Chú khỉ dại trở về từ cuộc thi Cannes Lions (Pháp)

11/08/2010 | 1243 views

Khỉ dại là biệt danh của anh chàng to con Tùng Crazy Monkey. Mới tốt nghiệp FPT Arena được 2 năm mà tên tuổi của chú chàng đã khá nổi trong giới quảng cáo trong nước và thế giới. Sau rất nhiều những giải thưởng đình đám như: Giải Nhất cá nhân Triển lãm Just do it, Giải ba thiết kế ấn phẩm quảng cáo du lịch Việt Nam của CMA, nhận bằng khen cho tác phẩm được yêu thích nhất tại cuộc thi Coke Zero Châu Á,… mới đây, Tùng đã trở thành đại diện trẻ của Việt Nam tham dự cuộc thi quốc tế Cannes Lions International Advertising Festivalở hạng mục quảng cáo phim tại Pháp (tháng 6/2010) Tác phẩm của Tùng đã được ban giám khảo đánh giá khá cao. Hãy cùng chú chàng chia sẻ một chút về chuyến đi này nhé!

– Chào Tùng, bạn có thể nói một chút về đề tài của cuộc thi Cannes mà ban giám khảo đưa ra không?

Tùng Crazy Monkey: Mình nghĩ rằng ban giám khảo đã đưa ra một chủ đề rất có ý nghĩa, đó là chủ đề về bảo vệ động vật, lên án những hành động lạm dụng động vật. Lần này đội Việt Nam ở hạng mục thi này gồm có mình và một bạn gái nữa. Khi đến Cannes chúng mình mới được công bố chủ đề và chỉ có đúng 2 ngày để thực hiện đoạn quảng cáo với một máy điện thoại Nokia được ban tổ chức phát để phục vụ cho việc quay phim, vì thế cũng không có nhiều thời gian để trau chuốt cho ý tưởng và sản phẩm.

– Hai bạn đã đưa ra ý tưởng gì để thực hiện đoạn quảng cáo và lúc làm có gặp khó khăn gì không?

Tùng Crazy Monkey: Cái khó nhất khi thực hiện clip quảng cáo lần này đó là độ chênh giữa chủ đề cuộc thi và “hiện trường” để thực hiện chủ đề (cười). Bỏi cuộc thi yêu cầu hướng đến chủ đề bảo vệ động vật nhưng ở thành phố Cannes thì không có bất kỳ một vườn thú nào cả. Chúng mình đã bỏ ra mất cả một ngày để đi xe buýt khắp thành phố Cannes tìm kiếm hình ảnh và ý tưởng nhưng cuối cùng cũng chỉ bắt gặp những chú chó cảnh được chăm sóc như những hoàng tử, công chúa được dắt đi dạo trên đường phố. Chúng được khoác cho những bộ trang phục rất đẹp, được thắt những chiếc nơ xinh xắn và những sợi xích óng ánh, đồng thời rất được chủ nhân cưng nựng nên thật sự, chúng mình đã rất khó khăn khi tìm tư liệu cho phim. Có lẽ, ban giám khảo cố tình đặt chúng mình vào tình huống hóc búa như thế này để trông chờ sẽ có những đoạn quảng cáo đầy sáng tạo và bứt phá.

– Vậy Tùng đã làm gì để vượt qua những khó khăn đó và hoàn thành đúng hạn phim quảng cáo của mình?

Tùng Crazy Monkey: Ý tưởng chỉ thật sự đến khi chúng mình bắt gặp hình ảnh chiếc đu quay ngựa gỗ. Chúng mình đã kết hợp sự tương phản giữa hình ảnh của những chú ngựa gỗ vô tri được sử dụng cho mục đích giải trí của con người với hình ảnh những chú bồ câu tung cánh để ám chỉ về sự tự do của thế giới các con vật.

– Quả là một ý tưởng rất có ý nghĩa. Trong suốt 6 ngày tại Cannes, Tùng có kỷ niệm gì đáng nhớ nhất?

Tùng Crazy Monkey: Mặc dù trong cuộc thi này, đội Việt Nam chưa giành được kết quả thật sự cao nhưng mình đã có cơ hội biết thêm được rất nhiều điều. Thú vị nhất là mỗi ngày ở đây, mình lại biết thêm một hình thức quảng cáo mới. Vẫn là hiện trường đó thôi nhưng hàng ngày, hàng giờ nó đều trở nên khác lạ bởi cách bài trí quảng cáo, bởi những cách thức quảng cáo lạ lẫm mà các nước thể hiện. Điều này rất khó diễn tả, có lẽ phải trực tiếp chứng kiến mới cảm nhận được hết.

– Vậy, sau cuộc thi này, Tùng học hỏi được thêm những gì?

Tùng Crazy Monkey: Điều mà mình học hỏi được nhiều nhất từ cuộc thi này đó là sự tự tin. Sự tự tin đã giúp chúng mình cũng như những đội chơi khác có thể vượt qua những áp lực và khó khăn để đề xuất ý tưởng và thực hiện những ý tưởng quảng cáo.

– Nếu được tham gia lại một lần nữa thì Tùng sẽ ứng dụng bài học gì vào phần thi của mình?

Tùng Crazy Monkey: (Cười) Tất nhiên, mình đã không còn cơ hội để trở thành Cannes Lions bởi mỗi bạn trẻ khi đến Cannes với tư cách thí sinh tham gia thi tại chỗ chỉ được thi một lần thôi. Nhưng vẫn còn có một cơ hội khác mà mình đang tham vọng muốn đạt được. Đó là tham gia cuộc thi Cannes với tư cách các cá nhân, doanh nghiệp quảng cáo gửi sản phẩm của mình đến cuộc thi để ban tổ chức đánh giá, chấm điểm. Như vậy có nghĩa là mình sẽ có nhiều thời gian để loen ý tưởng, thực hiện và trau chuốt cho sản phẩm của mình rồi mới nộp sản phẩm. Mình ao ước giành được tượng Cannes-phần thưởng danh giá nhất trong cuộc thi này.

Mình sẽ cố gắng cân bằng và kết hợp giữa sự hứng thú, cảm xúc của bản thân với nội dung đề bài yêu cầu để có thể tạo ra sản phẩm tốt hơn. Với đoạn phim quảng cáo Cannes Lions vừa rồi, chúng mình đã chú ý quá nhiều đến những gì mà đề bài yêu cầu mà bỏ qua vấn đề cảm xúc, ý thích cá nhân. Mình đã rất tiếc vì điều này. Đây cũng là một bài học lớn mà mình sẽ cố gắng không phạm phải trong con đường thiết kế của mình sau này.

Cảm ơn Tùng rất nhiều với những chia sẻ vô cùng hấp dẫn và bổ ích này. Chúc Tùng sẽ luôn thành công trên con đường chinh phục lĩnh vực quảng cáo đồ họa.

Cùng “nghía” qua “lý lịch trích ngang” của Tùng Monkey nhé:

Họ tên: Lê Thanh Tùng

Ngày sinh: 16/10/1987

Sở thích: Thiết kế những đồ chơi bằng giấy.

Tốt nghiệp đại học Mỹ Thuật Hà Nội năm 2009.

Tốt nghiệp học viện đồ họa đa phương tiện FPT – Arena năm 2008.

Các giải thưởng:

Giải Ba cuộc thi thiết kế quảng cáo cho du lịch Việt Nam của trường CMA tại Singapore năm 2007.

Giải Nhất triển lãm đồ họa Cứ Làm Đi 2 do FPT Arena tổ chức năm 2008.

Năm 2009 lọt vào Top 5 các bài dự thi xuất sắc của IAS – Hall of Fame Award Singapore, giải thưởng danh giá hằng năm cho các nhà thiết kế trẻ của châu Á, tác phẩm của Tùng đã được dùng làm quảng cáo cho sự kiện này trên các phương tiện truyền thông tại Singapore.

Giành giải nhất mảng thi Film của cuộc thi Vietnam Young Lions 2009

Đại diện cho Việt Nam thi cuộc thi quốc tế tại Cannes, Pháp tháng 6/2010.

Website: www.behance.net/khidai

Facebook: www.facebook.com/khidai

TrangPTH