Tùng Khỉ: “Có một Tứ Phủ được kết hợp hài hòa giữa con người và nghệ thuật thị giác”

29/08/2019 | 281 views

Tứ Phủ của Hoàng Thùy Linh là một trong những MV được đánh giá rất cao không chỉ về mặt ca từ, giai điệu mà còn về sự độc lạ trong cách xử lý hiệu ứng và hình ảnh. Hay nói cách khác, đây là một sự pha trộn cực kỳ ăn ý giữa con người với hiệu ứng thị giác.

MV Tứ Phủ do Hoàng Thùy Linh thể hiện với màn kết hợp nghệ thuật thị giác ma mị và cuốn hút

MV Tứ Phủ do Hoàng Thùy Linh thể hiện với màn kết hợp nghệ thuật thị giác ma mị và cuốn hút

Đặc biệt hơn, những người đứng sau đóng góp cho sự thành công của MV Tứ Phủ ngoài Tripple D, Hồ Hoài Anh, Long Halo,… phải kể đến màn Visual cực đỉnh do anh Lê Thanh Tùng (Tùng Khỉ) – cựu sinh viên FPT Arena phụ trách, người đã “nêm nếm” nghệ thuật thị giác và góp phần làm mới mẻ cho nền âm nhạc Việt Nam.

Lê Thanh Tùng - Visual Artist/ Founder của The Box Collective

Lê Thanh Tùng – Visual Artist/ Founder của The Box Collective

Lê Thanh Tùng được biết đến với nghệ danh Tùng Khỉ (Crazy Monkey), một nghệ sỹ thị giác độc lập tại Sài Gòn. Cống hiến đam mê với đồ họa thị giác cho các show ca nhạc trong nước và quốc tế, hiện Anh đang là Visual Artist/ Founder của The Box Collective. Nếu đã theo dõi Tùng, hẳn mọi người sẽ nhận ra ngay những sản phẩm mà Tùng thực hiện. Bởi lẽ đâu đó trong các visual luôn tồn tại cái nét rất nghịch, rất châm biếm và rất “crazy”, đúng như biệt danh của Tùng.

Nhìn lại một thập kỷ gắn bó với cái nôi sáng tạo, anh đã từng tham gia rất nhiều cuộc thi trong nước cũng như quốc tế và mang về vô số giải thưởng lớn phải kể đến như:

  • Giải nhất cuộc thi Vietnam Young Lions
  • Giải nhất triển lãm “Cứ Làm Đi”
  • Đại diện Việt Nam tranh tài tại Cannes
  • Nhận bằng khen tác phẩm được yêu thích nhất cuộc thi Coke Zero Châu Á

Gần đây nhất, anh có tác phẩm tại “London design biennale” và “Taoyuan arts and technology festival”.

Quay lại với câu chuyện về một “Tứ Phủ” ma mị, hiện đại nhưng rất văn xưa, hãy cùng FPT Arena và Tùng Khỉ khám phá sâu hơn về thành công của MV cũng như đến gần hơn với loại hình nghệ thuật thị giác này nhé!

Chào Tùng! Được biết MV Tứ Phủ do Hoàng Thùy Linh thể hiện được đánh giá rất cao. Từ mặt hình ảnh đến âm thanh đều được phối hợp rất mới mẻ và đậm chất nghệ thuật. Đặc biệt hơn khi ở Việt Nam, các MV kết hợp nghệ thuật thị giác là rất ít. Tùng có thể chia sẻ nguồn cảm hứng từ đâu giúp Tùng làm nên một Tứ Phủ cuốn hút như vậy?

Dự án Tứ Phủ Hoàng Thùy Linh ấp ủ và chia sẻ với ekip từ năm 2017. Nhưng do một vài lí do mà chúng mình phải tạm hoãn việc sản xuất Tứ Phủ. Mãi đến gần đây, khi anh Hồ Hoài Anh xong phần ca khúc và Tripple D hoàn thành phối khí thì cả team mới bắt đầu thực hiện lại.

Trước đây mình đã từng rất thích nghiên cứu, tìm hiểu về Đạo Mẫu, về Hầu Đồng và cũng đã có một số tác phẩm về chủ đề này. Thế nên khi Hoàng Thùy Linh đề cập ý tưởng, mình đã có thể “bắt sóng” ngay và bắt tay thực hiện nên một Tứ Phủ như thế”.

Tứ Phủ được quay và dựng chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tuần

Tứ Phủ được quay và dựng chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tuần

Dự án Tứ Phủ lần này có để lại cho Tùng một kỷ niệm khó quên nào hay không?

“Chắc phải kể đến thời gian để thực hiện hiệu ứng thị giác – rất “siêu tốc”. Quá trình chuẩn bị cho Tứ Phủ diễn thì lâu, nhưng thời gian để bắt tay vào làm thì rất nhanh. Không kể đến công đoạn phối khí, riêng mặt hình ảnh, Tứ Phủ chỉ mất vỏn vẹn đúng một tuần cho việc dàn dựng và quay để Hoàng Thùy Linh có thể phát hành MV đúng theo kế hoạch vào ngày 8/8/2019 . Quá trình quay 1 ngày, dựng và post hiệu ứng khoảng 4 ngày sau đó”.

Tính đến nay có thể gọi là một thập kỷ Tùng gắn bó với nghề nghệ thuật thị giác này. Vậy cơ duyên nào đã đưa Tùng đến gần hơn với ngành nghề này?

“Mình làm nghệ thuật thị giác đến nay đã 5 năm. Mình nghĩ việc mình đam mê và chung sống với loại hình nghệ thuật này chắc cũng giống như bao bạn trẻ khác. Mình tìm hiểu nó trên mạng, cộng thêm nhờ vào may mắn mà trong quá trình tìm hiểu, mình tìm ra luôn được những cơ hội giúp mình được cọ xát với nghề. Điều này đã giúp mình có được sự tiến bộ, đa dạng hơn trong cách tạo ra sản phẩm.

Tùng Khỉ và những sản phẩm visual rất lạ và độc đáo

Tùng Khỉ và những sản phẩm visual rất lạ và độc đáo

Công việc mình làm đối với người trong giới thì không hẳn là hoàn toàn mới, bởi mình không phải là người sáng tạo ra loại hình này. Trước đây, cũng có rất nhiều người ứng dụng hiệu ứng thị giác trong các club, quán bar hay những show ca nhạc, nhưng họ có thể không biết đặt tên cho công việc họ đang làm là gì, và họ cũng không đặt nặng vào việc sáng tác và phát triển nó. Chỉ đơn thuần giống như chỉnh đèn hay màu sắc trên sân khấu.

Nhưng mình thì không. Mình là người đầu tiên nhìn nhận nó như một công cụ giúp mình sáng tác nghệ thuật. Đối với mình, nghệ thuật thị giác là một lĩnh vực nghiêm túc, và sử dụng nó như một đòn bẩy sáng tạo”.

Ngoài dự án Tứ Phủ, Tùng còn cảm thấy tâm đắc nhất những dự án nào trước đó không?

“Ngoài Tứ Phủ, mình vẫn đang trong quá trình thực hiện một số dự án khác. Kể đến là chuyến đi London vào năm ngoái để thực hiện tác phẩm cho Biennale cùng hai nghệ sĩ tài năng là bạn Giang Nguyễn và chị Thảo Vũ; hiện tại gần đây nhất là dự án “body and soul” làm với nhóm nhạc Annam và hai nghệ sĩ trình diễn Miên Phạm và Thành Buddha”.

Đứng dưới góc nhìn của một người làm đồ họa thị giác, Tùng đánh giá như thế nào về sự phát triển của lĩnh vực này trong tương lai?

“Không chỉ riêng mình mà ai cũng có thể thấy sự phát triển rất lớn của loại hình này nói riêng cũng như ngành thiết kế đồ họa nói chung cho tất cả mọi mặt trên thị trường. Cách đây vài năm, nhu cầu làm nội dung động trên sân khấu gần như là xu hướng. Bên cạnh đó cũng có sự chuyển đổi về mặt công việc khá lớn.

Nhờ thực hiện và làm việc với những show ca nhạc mà kinh nghiệm của Tùng trở nên dày dặn hơn

Nhờ thực hiện và làm việc với những show ca nhạc mà kinh nghiệm của Tùng trở nên dày dặn hơn

Ví dụ như những người làm 2D không những phải biết một ít về 3D mà còn nên biết cả motion mới có thể làm ra một sản phẩm ấn tượng. Hoặc nói về một người bạn của mình có một studio thiết kế branding và hiện tại, bạn ấy còn phải tuyển thêm cả programer để phát triển các hiệu ứng đồ họa generative sao cho độc đáo nhất. Hay nếu nói về những người làm game, để có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường, họ còn sử dụng những chương trình như Unity hay Unreal để làm những nội dung tương tác khác nữa, rộng hơn mục đích làm game rất nhiều”.

Là một trong những thế hệ đầu tiên của FPT Arena, Tùng có thể chia sẻ cảm xúc của mình mỗi khi nhắc về FAN, về quãng đường sinh viên của mình được không?

“Rất tự hào mỗi khi nhắc đến khoảng thời gian mình là sinh viên FPT Arena. Tại thời điểm của mình lúc đấy, mô hình trường đào tạo mỹ thuật đa phương tiện còn rất mới. Nên việc gia nhập trở thành 1 FANer tại đây có thể xem như một cú hích với mình. Kể cả khi quay trở lại FPT Arena vào thời gian gần đây cho một vài buổi talk, mình vẫn cảm thấy mô hình giáo dục của FPT Arena vẫn rất linh động và sáng tạo”.

Anh có thể chia sẻ bài học tâm đắc nhất của anh khi “chung sống” với ngành mỹ thuật đa phương tiện này là gì?

“Ngoài việc học tại trường, các bạn cần sự chủ động cao trong việc tự tìm tòi học hỏi. Việc chọn lựa một công cụ thích hợp cho mình trong cả bể công cụ hiện tại rất quan trọng. Bởi có rất nhiều bạn biết rất nhiều thứ, nhưng không có cái nào là trọng tâm, vì vậy, bạn phải chọn lựa và tập trung chuyên sâu vào một công cụ. Tuy nhiên, việc am hiểu các kiến thức tổng quát vẫn rất tốt cho bạn, nhất là khi sau này thị trường trở nên biến động hoặc bão hòa, bạn sẽ có được sự linh động thích nghi rất giá trị”.

Rất cám ơn Tùng đã chia sẻ những lời khuyên chân thành, những câu chuyện rất hay và thú vị về Tứ Phủ cũng như về nghệ thuật thị giác mà không phải ai cũng biết. Chúc Tùng có những bước phát triển ngoạn mục và thành công trong các dự án sắp tới.

Mai Uyên