15 SAI LẦM HAY MẮC PHẢI CỦA DESIGNER

27/07/2016 | 1812 views

01. Not understanding the brief (Không hiểu phần brief – tóm tắt sáng tạo)

mistakeone

Nếu không có một ý tưởng rõ ràng về những gì khách hàng muốn, bạn có thể sẽ chỉ làm cho vấn đề phức tạp cho chính mình. Rất nhiều thời gian có thể bị lãng phí hay trì hoãn, hoặc làm việc trên ý tưởng thiết kế mà có thể không có liên quan đến các nhu cầu của khách hàng.

Thay vào đó, bạn cần phải đọc và hiểu phần tóm tắc một cách cẩn thận từ đầu, hãy ghi chú, động não và cố gắng giữ liên lạc với khách hàng để đảm bảo rằng những gì bạn đang làm đang đi đúng hướng.

02.  Using the wrong typography (Sử dụng sai Typography)

Có rất nhiều nơi để tải font miễn phí, nhưng phải nhận thức được những cạm bẫy tiềm năng về tính pháp lý và quyền sử dụng nó có thể khiến cho bạn phải khởi động lại công việc với một font chữ mới. Nếu bạn đang làm công việc chuyên môn, không né tránh ý tưởng của việc trả tiền cho các font chữ chuyên nghiệp. Cố gắng mở rộng ngân sách của bạn bằng cách sử dụng các font có bản quyển  như hypefortype.com.

Cũng như quyết định nơi để bạn có được các font chữ, những lựa chọn typography của bạn quan trọng không kém. Nó không chỉ là sự thiếu chuyên nghiệp khi việc này không đúng luật – ví dụ, bộ phim Avatar bị chỉ trích vì tiêu đề chính của nó, trông rất giống với các font chữ lạm dụng khủng khiếp hệ thống font Papyrus . Rõ ràng Avatar đã có một vài điều khác đi đã giúp nó vượt lên trên những lời chỉ trích về typography của nó, nhưng dự án của bạn có thể không được may mắn như vậy!

03.  Font overload (Quá tải font)

too-many-fonts

Có một thiết kế rõ ràng, chuẩn mực là rất quan trọng và vì vậy điều quan trọng là không nên sử dụng quá nhiều font chữ khác nhau trong một thiết kế. Bạn muốn kiểu chữ của bạn có cái nhìn phù hợp để không gây nhầm lẫn cho người xem bằng cách xếp trang của bạn với rất nhiều kiểu chữ khác nhau.

Như một quy tắc chung, cố gắng cố định vào hai font chữ khác nhau và sử dụng các độ đậm lợt font khác nhau để phân biệt và làm nổi bật các khu vực. Và bạn có thể mua các thiết kế ở trên như là một poster hoặc nam châm tủ lạnh để nhắc nhở bạn tại  Zazzle.

04.  Using too many stock images (Sử dụng quá nhiều những hình có sẵn)

Hình ảnh có sẵn có thể rất hữu ích cho một nhà thiết kế, đặc biệt là khi bạn không thể đủ khả năng để thuê một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Tuy nhiên, những hình ảnh có sẵn làm cho thiết kế lặp lại, đặc biệt là trong nghệ thuật kỹ thuật số, và có thể trở nên quá quen thuộc.

Hãy cố gắng tránh sử dụng những hình ảnh mô hình có sẵn như một trọng tâm cho công việc, vì nếu bạn nghĩ rằng đó là một bức ảnh đẹp thì nhiều khả năng những người khác cũng vậy. Nó sẽ là một sự xấu hổ nếu bạn sản xuất ra một thiết kế đẹp chỉ để tìm một người nào đó đang sử dụng cùng một hình ảnh đó trong thiết kế khác, lấy đi sự tỏa sáng và độc đáo của bạn.

05.  Not saving files correctly (Không Save file đúng cách)

mistake2

Biết làm thế nào để thiết lập các tập tin của bạn một cách chính xác ngay từ đầu là cực kỳ quan trọng. Có rất nhiều điều để xem xét tùy thuộc vào số lượng của công việc.

Việc in ấn thường được thiết lập CMYK và ở độ phân giải 300dpi, trong khi làm việc cho các trang web thì nên thiết lập RGB (độ phân giải sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng liên quan đến điện thoại di động, Retina vv). Hãy nhớ xem xét bleed, cắt tỉa và các khu vực an toàn. Trước khi gửi để in, suy nghĩ về các định dạng tập tin của bạn, phác thảo font chữ và cấu hình màu.

Tất cả điều này có vẻ như rất nhiều để nắm được nhưng học các quá trình này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian lâu dài, đảm bảo công việc của bạn được tái tạo một cách chính xác và giữ khách hàng vui vẻ.

06.  Failing to proofread (Không đọc lại)

Sử dụng công cụ kiểm tra chính tả là rất tốt để tìm các từ sai chính tả trong tác phẩm của bạn, nhưng nó sẽ không tìm chữ viết đúng chính tả trong ngữ cảnh sai. Ví dụ, một trong những sai lầm phổ biến nhất là nhầm lẫn giữa ‘ your ‘ và ‘ you’re ‘, nhưng công cụ kiểm tra chính tả sẽ không thể giúp bạn với điều đó. Đây chỉ là một trong những lý do tại sao bạn phải luôn luôn đọc lại từng phần công việc của bạn (và lý tưởng là hãy tìm những người khác kiểm tra nó nữa).

07.  Working destructively (Triệt tiêu công việc)

mistake6

‘Làm việc triệt tiêu’ có nghĩa làm những điều chỉnh vĩnh viễn với các điểm ảnh trong các dự án của mình mà không thể quay trở lại và chỉnh sửa lại nó sau này.

Để tránh tình trạng này, hãy thử sử dụng layer mask thay vì công cụ eraser, dùng smart object thay cho việc rastertized layer, dung adjustment layer thường. Và cố gắng bỏ qua những điều chỉnh tiêu chuẩn từ các pop up menu trong thanh công cụ.

08.  Not handing over properly to other designers (Không chuyển giao chính xác file cho các designer khác)

Có những quy tắc khi nói đến sáng tạo, chia sẻ và chuyển giao các tập tin Photoshop. Thoi dõi chúng và đồng nghiệp sẽ yêu bạn. Không tuân theo chúng và gây ra cơn thịnh nộ của họ! Tìm hiểu họ họ là gì trong bài viết The 10 laws of Photoshop etiquette.

09. Failing to checklist (Thất bại trong checklist)

mistake8

Một khi bạn đã hoàn thành thiết kế của mình, thói quen vận hành thông qua một danh sách kiểm tra và người khác đánh giá công việc của bạn. Một cặp mắt thứ hai thường sẽ phát hiện một cái gì đó bạn có thể đã bỏ qua, đặc biệt là nếu bạn đã làm việc trên một dự án một thời gian dài.

Ví dụ, hãy xem bản thiết kế lại WeightWatchers bởi Pentagram. Các biểu tượng thu hút lời chế giễu và nhạo báng từ khắp nơi vì bốn chữ cái lòe loẹt nhảy ra ở giữa của từ. Tôi sẽ để cho bạn có một cái nhìn và hiểu những gì tôi đang nói về nó.

10. Not considering context (Không chú ý đến bối cảnh)

Cho dù bạn đang thiết kế một biểu tượng, một logo hay bất kỳ yếu tố thiết kế khác, những ngày này bạn sẽ cần phải chắc chắn rằng nó được chuyển qua một loạt các phương tiện khác nhau – cả analog và kỹ thuật số. Vì vậy, bạn sẽ phải đảm bảo rằng các màu sắc, kích thước và thiết kế tổng thể sẽ làm việc được trên các tài liệu in như các dấu hiệu và áo thun, cũng như công nghệ touch khác nhau như máy tính để bàn, các thiết bị di động và nhiều hơn nữa.

11. Copying other people’s designs (Sao chép các thiết kế của người khác)

tatty

Độc đáo là chìa khóa của một nhà thiết kế, và đạo văn sẽ bị chú ý. Ảnh hưởng của sự thu thập và cảm hứng là tốt, nhưng việc sao chép trắng trợn công việc của người khác thì không tốt. Và với sự phát triển gần đây của truyền thông xã hội, có nguy cơ thiết kế của bạn sẽ làm bạn xấu hổ trước công chúng.

Ví dụ, thương hiệu phụ kiện của Claire phải đối mặt với một phản ứng dữ dội trên Twitter đối với thiết kế vòng cổ kỳ lạ tương tự như một thiết kế của nhà thiết kế độc lậpTatty Devine. Hãy giữ uy tín của bạn và giữ cho công việc của bạn đích thực.

12. Poor use of QR codes (Ít sử dụng mã QR)

mistake10

Mã QR phổ biến và có thể hiệu quả khi được sử dụng đúng cách. Nhưng đó là thường không phải là trường hợp này.

Hãy suy nghĩ về nơi mã QR sẽ xuất hiện; Ví dụ, nó sẽ dễ dàng để quét? (Nếu nó trên mặt bên của một chiếc xe di chuyển, câu trả lời là không!) Đối tượng mục tiêu của bạn sẽ cần phải có sóng internet để giải mã nó? (Họ sẽ không có nó, ví dụ, trên tàu điện ngầm London.) Như với tất cả các thiết kế, với mã QR nó là tất cả về bối cảnh.

13. Slavishly following logo trends (Theo xu hướng logo một cách mù quáng)

Lựa chọn thiết kế logo của bạn dựa trên xu hướng hiện nay thì khả năng rời khỏi logo lỗi thời và ngoài tầm với ngay khi xu hướng mất đi, chưa kể làm cho bạn trông hơi nghiệp dư. Thay vì chọn các hương vị phổ biến của tháng, suy nghĩ nhiều hơn về những gì có thể có tuổi thọ cho thương hiệu của bạn.

Ví dụ, logo hiện nay của BBC (hình dưới đây) đã từ năm 1997, nhưng vẫn chưa trở thành lỗi thời.

bbclogo

14. Failing to use shortcuts (Thất bại trong việc sử dụng các phím tắt)

Điều thách thức lớn nhất là chúng tôi có những nhà thiết kế đáp ứng được các deadline. Vì vậy, thất bại trong việc học các phím tắt- một cách quan trọng để tiết kiệm thời gian và năng lượng – là một thất bại chính. Hãy xem danh sách các phím tắt phổ biếnPhotoshop shortcuts và Illustrator shortcuts

Nó có vẻ như rất nhiều công sức nhưng học chúng sẽ tăng dòng công việc của bạn theo cấp số nhân. Bạn cũng có thể tạo ra các phím tắt của riêng bạn trong Photoshop bằng cách chọn Edit rồi Keyboard Shortcuts. Bạn thậm chí có thể đi xa hơn và tạo ra các script Photoshop của riêng bạn. Khi bạn nghĩ về bao nhiêu công việc lặp đi lặp lại mà các nhà thiết kế phải chịu đựng, làm tất cả mọi thứ theo con đường dài vòng quanh là không thể chấp nhận.

15. Missing the point of design (Mất điểm của thiết kế)

stevefish

Có lẽ sai lầm lớn nhất bạn có thể mắc phải như một nhà thiết kế là phải bỏ đi toàn bộ điểm chính của thiết kế riêng của mình. Như Steve Fisher của Yellow Pencil để ngắn gọn trong bài viết này, “thiết kế” thường bị nhầm lẫn với “trang trí”, nhưng thực sự cần giải quyết vấn đề. Một khi tâm trí của bạn xung quanh đó, tất cả mọi người khác nên làm theo …

Theo Dpicenter

Khối Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

Trường Đào Tạo Mỹ Thuật Đa Phương Tiện –  fpt.arena.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *