Bảo vệ Project – cuộc đua nước rút

25/07/2009 | 659 views

Ăn – project, Ngủ – project… Mỗi kỳ học tại FPT-Arena, “project” luôn là từ được nhắc tới với mật độ dày đặc nhất, xuất hiện ở cầu thang, phòng học, nhàxe… thậm chí ở căngtin và trên status yahoo messenger. Project không chỉ đánh giá cả quá trình làm việc, những gì học viên thu thập được trong suốt khóa học, mà còn là bước đầu hỗ trợ giúp bản thân định hướng rõ ràng hơn trong công việc thực tế.

Khởi động
Chủ đề bảo vệ project mà lớp chúng tớ nhận được là quảng cáo cho một công ty du lịch và một tour du lịch. Đối với lớp hầu như toàn dân 9x chưa có kinh nghiệm thực tế, chủ đề này khá “khoai” nhưng cũng chứa đựng rất nhiều điều thú vị. Nhiều ý tưởng từ thực tế cho đến táo bạo và kể cả “cực chuối” được đưa ra. Nào là du lịch xuống biển, du lịch lên non, hay du lịch lưng chừng giữa thiên nhiên bao la…
Có nhóm lựa chọn quảng cáo cho tour du lịch mạo hiểm, leo núi vượt rừng, nhóm chọn du lịch sinh thái hòa mình vào thiên nhiên trong xanh tươi mát… Chủ đề du lịch biển được nhiều nhóm lựa chọn: du lịch lặn biển, nghỉ tuần trăng mật tại bãi biển hay du lịch trên thuyền sang trọng lịch lãm…
Xuất phát
Sau quá trình bàn bạc cam go vất vả, thống nhất được ý tưởng, mỗi thành viên trong nhóm tiến hành bắt tay vào công việc xây dựng phác thảo từng phần project. Đầu tiên là thiết kế logo cho công ty du lịch, một khâu rất quan trọng sẽ định hướng phong cách thiết kế chung cho cả quá trình sau này. Bởi những sản phẩm tiếp theo như bộ văn phòng, bộ sản phẩm quảng cáo sẽ phải thống nhất với nhau về hình ảnh, màu sắc cũng như xuyên suốt về ý tưởng, không tạo ra sự lạc lõng rời rạc, dễ dẫn đến thất bại của sản phẩm. Dĩ nhiên để hoàn thành khâu này, các nhóm đã phải đưa ra vô số bản phác thảo và nhiều lựa chọn nhằm tiến tới hoàn thiện logo cuối cùng.
Qua nhận xét và góp ý của giáo viên hướng dẫn, phải sửa đi sửa lại từ ý nghĩa, hình dáng tới màu sắc logo, chúng mình đúc rút được vô khối kinh nghiệm khi thiết kế một logo hoàn chỉnh, những qui tắc cũng như cách sắp xếp về text lẫn hình ảnh sao cho đơn giản nhưng cô đọng nhất. Một công việc thú vị nhưng cũng không kém phần khó khăn.
Tăng tốc
Phần thiết kế logo chiếm khá nhiều thời gian vàcông sức, vì thế trong quá trình hoàn thiện logo, chúng mình đã tranh thủ xây dựng phần bố cục nội dung của bộ sản phẩm văn phòng, brochure, poster, tờ gấp… Công việc tìm tư liệu thiết kế khá vất vả, vì phải mò mẫm, sục sạo trên mạng để tìm được những hình ảnh phù hợp với tour du lịch mà mình quảng cáo. Chọn lọc hình ảnh phù hợp với project từ kho tài liệu khổng lồ cũng không dễ dàng gì.
Quá trình nước rút hoàn thành project là khâu căng thẳng nhất, mọi thứ đều phải khẩn trương để nộp đúng hạn, show thành slide trình bày, in toàn bộ ra một tập in màu và đen trắng, ghi ra đĩa CD… Ngày cuối cùng nộp project, gần như các nhóm của lớp đều “đóng chốt” ở lab để cùng nhau làm nốt những công đoạn cuối cùng. Thở phào sau khi nộp đầy đủ và kí tên cho chị Nga giáo vụ, ai cũng thấy nhẹ nhõm vì đã hoàn thành tới 80% công việc mặc dù còn một buổi trình bày trước hội đồng giám khảo phía trước.
Về đích
Ngày bảo vệ, ai cũng đến thật sớm, người mặt lo âu, hồi hộp, căng thẳng, kẻ lại hớn hở tự tin, xác định dù kết quả có như ý hay không thì mình đã dồn hết sức vào và không có gì phải hối tiếc. Trong thời gian vẻn vẹn 90 phút, năm nhóm đã cố gắng trình bày một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ, vàbình tĩnh trả lời câu hỏi, cũng như tiếp thu những góp ý nhận xét thẳng thắn của hội đồng giám khảo.
Kết thúc project, kết thúc cả quá trình học của kỳ I, thiếu sót cũng nhiều nhưng qua đó, chúng mình đã rút ra được những kinh nghiệm thực tế quý báu, và cả tinh thần làm việc theo nhóm, phối hợp cùng nhau để đạt hiệu quả tốt nhất. Mỗi người có một khả năng ở một mảng riêng, nếu biết cùng chung sức, hợp tác về mặt ý tưởng vàkinh nghiệm thiết kế thì chắc chắn sẽ đạt được kết quả cao.
Bài: Tô Hương Liên (C0808A)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *