Cong Thanh Giong – “Cứ làm đi” và cơ hội chia đều cho tất cả

27/03/2009 | 639 views

“Cứ làm đi” và cơ hội chia đều cho tất cả

(CTG) Hôm 27/3 vừa qua, triển lãm Nghệ thuật số “Cứ làm đi 3” với chủ đề “Quảng cáo 20 không chín” do Trung tâm Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện FPT – Arena (Đại học FPT) tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm triển lãm nghệ thuật Việt (VietArt) – 42 Yết Kiêu. Triển lãm đã nhận được sự quan tâm và gây được nhiều thiện cảm với những người đến tham dự


Được phát động từ tháng 11/2008, Ban tổ chức đã nhận được gần 300 tác phẩm của hơn một trăm tác giả tham dự. Sau khi lựa chọn, số lượng các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm lần này là 70 tác phẩm của gần 50 tác giả. Các tác phẩm trong triển lãm lần này được trưng bày dưới dạng in ấn và trình chiếu trên màn hình khổ lớn.

Triển lãm được coi là sân chơi cho nhiều bạn trẻ thể hiện sự sáng tạo của mình cũng là hoạt động thu hút rất nhiều những người trẻ khác cùng niềm đam mê nghệ thuật. Đến với triển lãm lần này, đa số đều có chung một cảm nhận là những bạn trẻ có tác phẩm được trưng bày trong triển lãm đều thể hiện được cá tính của mình; những ý tưởng đều khá mới mẻ và cập nhật được “hơi thở” của thời đại mà rõ nhất là những vấn đề đang xảy ra trong xã hội. Đặc biệt, điều dễ nhận thấy là một không khí rất sôi động, rất trẻ trung được các bạn học viên của FPT – Arena “hâm nóng” ngay từ những phút đầu của buổi tối diễn ra lễ khai mạc cho triển lãm.

Lương Cẩm Anh bên tác phẩm của mình

Tại buổi khai mạc triển lãm, ban tổ chức cũng trao giải cho các ý tưởng xuất sắc, thể hiện được tính chuyên môn trong thiết kế. Ở hạng mục giải dành cho tác phẩm in ấn treo tường (On the wall), giải Nhất thuộc về bạn Lương Cẩm Anh với tác phẩm “X – toy”, giải Nhì và Ba được trao lần lượt cho hai tác phẩm “Vedan” và “Sữa của sắn” của hai tác giải trẻ Vũ Văn Luân và Lê Quốc Linh. Còn ở hạng mục dành cho tác phẩm tương tác chuyển động (On the screen), giải Nhất thuộc về video “Second Choice” của một nhóm bạn có cái tên rất lạ “Ham hố hội” và giải Nhì dành cho video “Hope” của bạn Phùng Thế Minh

Theo anh Mai Thanh Long – Giám đốc Trung tâm Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện FPT – Arena cho biết: “Các tác phẩm tham dự giải năm nay, theo đánh giá của giáo viên và các thành viên của Ban giám khảo thì chất lượng đồng đều hơn, đặc biệt là về mặt chất, kỹ thuật và ý tưởng cũng vượt trội hơn so với năm ngoái”

Cuồng nhiệt cùng các bạn trẻ ở FPT – Arena

Khi được hỏi về ý tưởng trong “X – toy”, Lương Cẩm Anh đã nói về ý tưởng của mình: “Sự phát triển của trẻ em được ví như một con đường. Vòng tròn đỏ trong tác phẩm tượng trưng cho biển cấm trên con đường đó. Nếu đi đúng chiều, trẻ em sẽ được phát triển một cách toàn diện. Nếu vượt biển cấm để đi ngược chiều, rất có thể trẻ em sẽ bị xâm hại”. Qua tác phẩm của mình, Cẩm Anh cũng muốn kêu gọi mọi người hãy mang lại cho trẻ em một môi trường giáo dục tốt để phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ; Đồng thời, cũng lên tiếng cảnh tỉnh về sự tràn lan của những loại “đồ chơi tình dục” đang len lỏi vào đời sống, chính nó đã và đang làm hủy hoại sự hồn nhiên, trong sáng của trẻ em

Đạt giải Ba ở hạng mục tác phẩm in ấn treo tường, “Sữa của sắn” của Lê Vũ Linh với ý tưởng đơn giản chỉ là “Uống một hộp sữa mấy trăm nghìn cũng chỉ bằng ăn 1 củ sắn”. Nhưng lại có ý nghĩa lớn trong việc lên án những sản phẩm sữa thiếu dinh dưỡng, không đảm bảo chất lượng đang trôi nổi trên thị trường.

Nhìn chung, dấu ấn rõ rệt nhất ở các tác phẩm tham dự giải cũng như đoạt giải ở triển lãm năm nay là việc đưa quảng cáo thành những tác phẩm nghệ thuật thực sự mang tính chất xã hội, phần nào phản ánh thực trạng của xã hội và qua quảng cáo người ta không chỉ biết đến thương hiệu Duckmilk (Sữa của sắn) của Lê Vũ Linh hay Vedan (Vedan) của Vũ Văn Luân mà hơn cả là những vấn đề nóng bỏng của xã hội, những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống qua điểm nhìn là quảng cáo.

Quảng cáo là một trong những ngành sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Hướng đến việc đưa lại những giá trị thực cho quảng cáo: mang lại cái “lạ” (“Anti – Ads” – quảng cáo phản lại quảng cáo), tính chất gây sốc (Shock Ads) và quảng cáo tuyên truyền. Chính các tác phẩm của các bạn trẻ trong triển lãm đã phần nào cho người xem một cái nhìn cụ thể, nghiêm túc và có chút  hài hước về quảng cáo, về những tác động mà nó gây ra. Điều đó cũng đồng thời phản ánh sự mới mẻ và bước phát triển mang tính “cách mạng” mà quảng cáo sẽ đem đến trong thời gian tới.

Tại buổi triển lãm, anh Mai Thanh Long cũng khẳng định thêm: “Đây là dịp các bạn trẻ thể hiện sự sáng tạo của mình trong một không gian hẹp, một chủ đề hẹp. Quảng cáo vẫn là ngành hết sức phát triển nên dù thực tế các bạn có thể làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau sau này nhưng những trải nghiệm như thế này là hết sức quý giá. Ở triển lãm, các bạn được chia sẻ kinh nghiệm của mình, được học hỏi kinh nghiệm của người khác. Đó là điều rất quý cho các bạn sau này”.

Hồng Trang

© Copy right 2009 thanhgiong.vn. All right reseved | Thông tin Tòa soạn

© Cổng tri thức Thánh Gióng giữ bản quyền nội dung trên website này.

Giấy phép số: 44/GP-BC ngày 28/ 02/ 2006