David LaChapelle – Nhiếp ảnh gia của các minh tinh

25/08/2012 | 667 views

David LaChapelle đuợc mệnh danh là Michelangelo của nghệ thuật đại chúng (Pop art), là Fellini của nghệ thuật Nhiếp ảnh bởi những tác phẩm của anh hoàn toàn độc đáo, khác biệt, thậm chí đôi khi là quái dị. Song nó lại được đánh giá rất cao bởi trong những tác phẩm của mình, anh đã thể hiện sự sắp đặt bố cục tài tình, chuyển tải được linh hồn, cảm giác của mình đến người xem và tạo ấn tượng ám ảnh không thể quên. Nếu những ai đã xem các clip do anh là đạo diễn nghệ thuật, những bức ảnh đậm chất LaChapelle chắc chắn sẽ không quên được ấn tượng về màu sắc tuyệt vời và các đường nét nghệ thuật trong đó!

1. Sự may mắn đầu tiên

 

 

David LaChapelle may mắn được phát hiện bởi Andy Warhol – thầy phù thuỷ của nghệ thuật đại chúng thế kỷ 20 với những tác phẩm chân dung nổi tiếng của Marilyn Monroe. Sau đó, anh làm việc cho tạp chí Interview của Andy Warhol trong một thời gian. Có thể nói, phong cách của Warhol đã phần nào đó có ảnh hưởng đến LaChapelle trong sáng tác của anh sau này bởi tác phẩm của cả hai nghệ sĩ đều thể hiện sự sáng tạo không ngừng nghỉ.

Thời gian đầu sáng tác, anh sử dụng ảnh đen trắng để thể hiện ý đồ tác phẩm. Tuy nhiên, thế giới ảnh màu mới là lãnh địa của LaChapelle bởi ở đó chất “quái”, độc, rực rỡ mới được thể hiện rõ ràng. Và từ sau những năm 90 của thế ký 20, LaChapelle trở thành một trong những nhiếp ảnh gia hàng đầu thế giới, cộng tác thường xuyên với các tạp chí thời trang nổi tiếng thế giới: Rolling Stone, Interview, …

2. Tài năng và sự cần mẫn sáng tạo

Ai từng tiếp xúc với LaChapelle đều nhận thấy ở anh một con người lao động cật lực, thậm chí tới mức “điên khùng”. Anh có thể ở lỳ suốt ngày đêm trong nhà kho tại Studio ở New York của mình; vây quanh anh luôn là một nhóm các trợ lý, những người phục vụ sân khấu, và khung cảnh làm việc ở Studio của LaChapelle luôn gợi liên tưởng tới… một rạp xiếc. Và điều đáng chú ý ở đây là mối quan hệ của nhà nhiếp ảnh với các “đối tượng” được chụp hình của LaChapelle. Các ngôi sao thường cảm thấy mình được “cao giá hơn” khi cộng tác với người đàn ông đa tài này. Những ai đã từng đồng ý tham gia “sáng tạo” với LaChapelle theo phong cách đặc biệt của anh thì phần nào đều coi đó như thể một “đặc ân“, và thường rất trung thành với người đã tạo ra những “dấu ấn” hình ảnh độc nhất vô nhị trong cuộc đời nghệ thuật của họ.

Bên cạnh các tác phẩm nhiếp ảnh, LaChapelle cũng đã trở thành một cái tên được coi trọng trong một số lĩnh vực khác. Anh là một trong những đạo diễn đắt giá cho những băng Video ca nhạc độc đáo, thậm chí “ngông cuồng”, cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Jennifer Lopez, Christina Aguilera, Britney Spears, Avril Lavigne, No Doubt, Whitney Houston, Moby, Macy Gray, Blink 182, Elton John và Gwen Stefani; trong đó cần kể đến Video “Natural Blues” cho ca sĩ, nhạc sĩ Moby (Moby trong bộ dạng của một ông già và Christina Ricci với dung nhan của “thiên thần“) đã đạt kỷ lục hơn 7 triệu người xem và được bình chọn là Video Clip hay nhất năm 2000 của kênh truyền hình âm nhạc MTV châu Âu…

LaChapelle cũng là người xây dựng các chiến dịch quảng cáo cho các hãng Nokia, XM Satellite Radio và Desperate Housewives. Chưa hết: anh còn làm đạo diễn cho một đoạn băng quảng cáo (Declare Yourself! / tạm dịch: Hãy bày tỏ ý kiến của bạn!) tham gia vào cuộc vận động tranh cử Tổng thống Mỹ. Không dừng lại ở đó, LaChapelle còn vươn tay sang cả lĩnh vực làm phim tài liệu, với tác phẩm đầu tiên là bộ phim ngắn Krumped (2004), sau đó là Rize (2005), một bộ phim về nghệ thuật khiêu vũ đã nhận được giải thưởng ở LHPQT Bangkok.

3. Các tác phẩm rực rỡ và “gây shock”

 

David Lachapelle chụp cho khoảng trên dưới 100 siêu sao lớn. Anh thường dùng ống góc rộng, kết hợp với flat lighting để chụp người, tạo ra những hiệu ứng rất quái dị. Ngoài ra, ảnh của David Lachapelle được set up cực kỳ công phu và luôn chứa trong mình những dòng ý tưởng không bao giờ cạn kiệt. Dù chụp thời trang và quảng cáo nhưng các tác phẩm của anh đều mang nặng ý niệm của Fine Art. Hơn thế nữa, chủ nghĩa siêu thực được nhấn mạnh trong từng tác phẩm. Anh được coi là người xuất sắc nhất có thể hòa quyện commercial photography (ảnh thương mại) vào cùng fine art photography (ảnh nghệ thuật). Cũng vì chụp fashion theo phong cách fine art kèm chủ nghĩa siêu thực nên ảnh của David Lachapelle có nhiều lớp (layers) và mỗi chi tiết đều góp phần tạo nên ý nghĩa của từng bức ảnh.

Nét nổi bật trong những bức ảnh của David LaChapelle là những sắc màu rực rỡ, thậm chí chói gắt, những bố cục “gây shock”… Các tác phẩm của LaChapelle tạo ấn tượng mạnh cho người xem về những thế giới hình ảnh của những chiều kích siêu thực, của lối sắp đặt theo kiểu “Fellinique” – đặc trưng bởi sự xâm lấn của những hình ảnh ảo giác trong một bối cảnh hoàn toàn bình thường: Britney Spears trong dáng vẻ của một người bán đồ ăn nhanh Hot-Dog; Courtney Love thì hiện diện như “Đức Mẹ Maria”, Lil’ Kim là một con búp bê nhựa, hay như Pamela Anderson, một “Nàng Thơ” của LaChapelle, thì bước ra từ… một quả trứng, … Rất, rất nhiều những bức ảnh chụp các ngôi sao Pop được xử lý bằng kỹ thuật số đầy sáng tạo như thế đã góp phần tạo nên thương hiệu “sao” cho nhiếp ảnh gia đa tài người Mỹ vốn được mệnh danh là “Michelangelo của Nghệ thuật Pop” và “Fellini của Nghệ thuật nhiếp ảnh” này.

(YenLH tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *