Đỗ Hữu Chí – Đam mê và những trăn trở

12/10/2011 | 2147 views

Người ta biết đến Đỗ Hữu Chí nhiều hơn dưới cái tên Butchi hay adachi13 và những minh họa rất “khác” của anh trên gần 100 bìa sách văn học của nhà xuất bản Nhã Nam. Những minh họa ấy “đập vào mắt” người đọc và khiến người ta phải cầm lên, phải ngắm nghía, phải mang về nhà để thưởng thức cả một thế giới văn học bên trong. Đó là những Bắt trẻ đồng xanh, Chỉ tại con chim chích chòe, Hội hè miên man, Alabama Song…

Bìa sách Mật mã Tây Tạng

Bìa sách Lão già mê đọc truyện tình

Bìa sách Báo cáo chính phủ

Theo đuổi đến cùng một niềm đam mê

Butchi vào đại học Kiến Trúc theo định hướng của gia đình nhưng chỉ sau một năm, anh nhận ra nó không hoàn toàn phù hợp với mình, anh nghĩ đến chuyện chuyển hướng…

Rồi Butchi quyết định xin bảo lưu một năm để làm tình nguyện viên cho Festival Huế, để đi dọc miền Trung, để tận hưởng và trải nghiệm cuộc sống tưng bừng, nhộn nhịp, tràn ngập màu sắc, âm thanh. Vừa đi vừa vẽ, cái nickname Butchi của anh có lẽ đã ra đời trong thời gian này bởi với anh, bút chì là công cụ trực tiếp mang đến cảm xúc tươi mới của người cầm bút đến người xem tranh.

Trở lại Hà Nội, Butchi tiếp tục học Đại học Kiến Trúc nhưng tinh thần tự do đã thấm vào máu. Anh vẫn nghĩ đến việc chuyển hướng. Anh theo học minh họa từ các đàn anh, một lớp sáng tác truyện tranh của Pháp và một khóa học tại FPT Arena. Mỗi nơi, mỗi người đều truyền lại cho anh những cảm hứng khác nhau và có những luồng cảm hứng đến bây giờ vẫn còn rất mạnh mẽ; ấy là nét hài hước trong nụ cười Pháp, là cảm hứng typography từ một thầy giáo của FPT Arena…

Minh họa cho tranh truyện cổ tích Việt Nam

Bìa sách Con mèo dạy hải âu bay

Những năm ấy, người ta phát sốt vì những Nếu em không phải một giấc mơ, Cuộc đời của Pi, Thiếu nữ đánh cờ vây… với chất văn học hiện đại, ngắn gọn, lôi cuốn. Còn anh lại bị cuốn hút bởi bìa sách minh họa quá “chất”, quá hiện đại của chúng. Anh tâm sự: “đã có lúc đứng hàng tiếng đồng hồ ở Đinh Lễ chỉ để ngắm nghía, mân mê, hít ngửi, gật gù. Búp bê Bắc kinh, Con nhân mã ở trong vườn, Thiếu nữ đánh cờ vây, Rừng Nauy, Cuộc đời của Pi,… những bìa sách không một ai khác có thể làm…”. Khi ấy, anh cũng không nghĩ rằng đến một ngày mình có thể làm một bìa sách như thế.

2008, cơ duyên đã mang anh đến với Nhã Nam, anh làm cộng tác viên vẽ bìa sách và giờ là họa sĩ chính vẽ bìa cho hàng loạt đầu sách văn học của NXB Nhã Nam. Anh đam mê với sách, say sưa với những Suối nguồn, Bắt trẻ đồng xanh, Alexis Zorba – con người hoan lạc… để mang chính tinh thần của sách lên trang bìa của chúng. “Mỗi bìa sách cũng giống như bộ mặt, và bạn cứ sống đi với bộ mặt vô cảm và nhạt nhẽo nếu bạn muốn. Còn tôi, đơn giản tôi không làm được. Tôi luôn bắt đầu bìa sách bằng tất cả mới mẻ và hào hứng, bằng tất cả đam mê và trân quý, bằng tất cả cô đơn”.

Tác phẩm Ngộ – Best Comic Strips

Quả ngọt bất ngờ và những trăn trở với nghề

Đam mê với vẽ truyện tranh, anh khắc họa lại cuộc sống thời sinh viên của mình qua những khung tranh của “Ngộ”. “Ngộ” hầu như không có lời thoại, tất cả chỉ dồn tụ qua những nét vẽ, chuyển tải cho người xem những cảm xúc khác nhau. Hẳn người đọc sau khi xem xong sẽ tự hỏi lòng mình xem bản thân mình đã “ngộ” ra lẽ sống của mình chưa? Có lẽ cái sự ít lời nhiều ý ấy đã khiến vị giáo sư người Mỹ chuyên nghiên cứu truyện tranh – John A. Lent khuyến khích anh gửi tác phẩm của mình tham dự AYACC 2010 (Asian Youth Animation & Comics Contest). Và anh đã gửi “Ngộ” đi, cũng không hy vọng gì nhiều. Song kết quả vượt ngoài trí tưởng tượng: Ngộ nhận giải Best Comic Strips. “Quả ngọt” bất ngờ khiến anh vui mừng khôn xiết.

Trở về từ chuyến đi nhận giải tại Trung Quốc, anh ấp ủ trong mình bao trăn trở về truyện tranh Việt Nam – lĩnh vực còn tương đối non trẻ so với các nước trong khu vực. Anh tâm sự trên trang WordPress của riêng mình: “Lúc nhỏ tôi tưởng muốn minh họa truyện tranh chỉ cần học vẽ, biết vẽ là được, lớn lên mới biết còn phải biết viết, biết cảm, biết nghĩ, biết triết lý, biết sáng tạo, biết nuôi dưỡng. Lúc nhỏ tôi tưởng vẽ truyện cũng sướng, cũng thích như đọc truyện, lớn lên mới biết còn cần phải làm việc chăm chỉ không ngừng”. Với anh, đam mê vẽ truyện tranh giống như đang bước trên một con đường hẹp với rất nhiều khó khăn và chông gai. Người vẽ truyện tranh có thể bước hụt, có thể bị bỏ lại hay bị hất văng ra khỏi con đường hẹp đó. Nói cách khác, bạn có đam mê, có nhiệt huyết nhưng bạn phải được chuẩn bị kỹ càng, phải biết mình cần gì, muốn gì… có như thế bạn mới bước đi thật vững vàng được.

Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, Butchi không giấu ngọn lửa đam mê và khát vọng của mình đối với minh họa, đặc biệt là mảng minh họa truyện tranh Việt Nam. Anh khát khao nhìn thấy sự trưởng thành của truyện tranh Việt Nam: “sâu hơn, chắc hơn và có cá tính hơn”. Anh chia sẻ: “Mình muốn đi chậm lại, bớt nhìn truyện tranh nước khác đi để tập trung nhìn sâu hơn vào Việt Nam, vào bản thân mình để rồi từ đó “ngộ” ra,  để vẽ nên những gì của riêng mình”. Anh sống, trăn trở và cống hiến cho những bức minh họa thuần Việt giống như cây bút chì với những nét vẽ từ tâm.

Tác phẩm với những cảm xúc cho người dân Nhật đã trải qua nạn sóng thần – động đất

Box thông tin

Họ và tên: Đỗ Hữu Chí

Nickname: Bút chì – adachi13

Ngày sinh: 13/10

Cựu học sinh lớp: C0512A

Giải thưởng lớn: Best comic strip tại AYACC 2010

Công việc: Thiết kế bìa sách cho NXB Nhã Nam

Đỗ Hữu Chí sinh ra ở Huế, học tập tại Hà Nội và đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian học tập tại FPT Arena, tinh thần Typo của thầy HiệpHD đã có ảnh hưởng lớn đến những thiết kế, minh họa của anh. Giờ đây, người ta biết đến Đỗ Hữu Chí nhiều hơn dưới cái tên Butchi hay adachi13 và những minh họa rất “khác” của anh trên gần 100 bìa sách văn học của nhà xuất bản Nhã Nam. Những minh họa ấy cuốn hút người đọc và khiến người ta phải cầm lên, phải ngắm nghía, phải mang về nhà để thưởng thức cả một thế giới văn học bên trong. Đó là những Bắt trẻ đồng xanh, Chỉ tại con chim chích chòe, Hội hè miên man, Alabama Song…

Yến LH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *