Hai mươi biểu tượng của thiết kế truyền hình (từ thấp đến cao)

14/04/2009 | 1793 views

Ngày nay, không ai có thể phủ nhận sức mạnh và sự hấp dẫn của các kênh truyền hình đối với công chúng. Thiết kế truyền hình đã góp phần đáng kể làm nên sức hấp dẫn đấy. Dưới đây là thống kê 20 biểu tượng tiêu biểu của lĩnh vực này do Mark Penfold đưa ra.
20. Se7en (Thiết kế: Kyle Cooper/ Thời gian: 1995/ Thể loại: Tựa đề phim) Với thiết kế này, Cooper dường như đã đánh thức cả thế giới. Điểm đáng chú ý nhất là tiêu đề phim này đã chuyển tải thành công nội dung của phim

19. Dr. No (Maurice Binder/ 1962/ Tiêu đề phim) Tiếp nối Saul Bass, Maurice Binder đã thiết kế Dr. No với màu sắc, kỹ thuật taọ chữ và hình dáng rất xuất sắc.

18. Catch me if you can (Kuntzel and Degas/ 2002/ Tiêu đề phim) Được sản xuất bởi Nexus London, tựa đề phim này khá giống với kiểu của Saul Bass trong khi vẫn giữ được những nét riêng, độc đáo của nguyên bản.

17. Dr. StrangeLove (Pablo Ferreo/ 1964/ Tiêu đề phim) Pablo Ferreo đã tự học thiết kế tranh minh họa và thiết kế đồ họa. Trong thiết kế này, Ferro đã lựa chọn kiểu chữ kéo dài.
16. West Side Story (Saul Bass/ 1961/ Tiêu đề phim) Với thiết kế tựa đề cho bộ phim này, Bass đã chọn hình ảnh của Manhattan trên nền một loạt màu chủ đạo và được hỗ trợ bởi nhạc phim. Đoạn giới thiệu diễn viên và đoàn làm phim ở cuối phim.

15. Donnie Brasco (Kyle Cooper/ 1997/ Tiêu đề phim) Với những cảnh quay cận cảnh khéo léo, font chữ đơn giản và khâu thiết kế khéo léo, Cooper đã thiết kế tiêu đề phim mang đậm phong cách của mình. Không quá nhiều ánh sáng flash như trong Se7en nhưng vẫn tạo được hiệu quả tốt.

14. Monster Inc. (Geefwee Boedoe/ 2001/ Tiêu đề phim họat họa) Cần chú ý rằng đây là lần đầu tiên hãng phim Pixar sử dụng một tiêu đề hoàn chỉnh của một cảnh trong phim. Monsters Inc đã lựa chọn các màu sắc sặc sỡ giống như hài kịch Mỹ hồi đầu tiên. Cách sử dụng màu sắc đậm và hình ảnh 2D đã tạo ra sự tương phản rõ nét trong điểm chính.

13. BBC 1 (BBC/ 1963/ Biểu tượng của kênh truyền hình) Biểu tượng lần đầu tiên của BBC 1 được thiết kế vào năm 1963 và đã thay đổi nhiều lần cho đến nay. Năm 1997, biểu tượng này đã được thiết kế lại cho thuận tiện hơn từ hình ảnh chiếc máy tính sang hình ảnh quả cầu.

12. ABC 1 (Paul Rand/ 1962/ Biểu tượng kênh truyền hình) Trong thiết kế này, Paul Rand đã tiến bộ sử dụng chữ in thường theo kiểu chữ của Bauhaus, và biểu tượng này đã tồn tại cho đến ngày nay.
11. CBS (William Golden/ 1951/ Biểu tượng của kênh truyền hình) Golden đã thiết kế biểu tượng này lấy cảm hứng từ biểu tượng con mắt của quỷ. Con mắt CBS là một trong những biểu tượng tồn tại lâu nhất cho đến nay.

10. Big brother (Daniel Eatock/ 2000/ Biểu tượng của chương trình) Mặc dù là một thương hiệu duy nhất trong những hãng truyền hình hiện đại song Big Brother đã rất thành công trong việc thiết lập chương trình với hình ảnh thương hiệu rất ấn tượng.

9. BBC 2 (Red Bee/ 2007/ Biểu tượng của kênh truyền hình) Biểu tượng mới nhất này của kênh truyền hình BBC2 được thiết kế bởi hãng truyền thông Red Bee, trước đã từng là bộ phận thiết kế đồ họa của đài và hiện giờ là một studio chuyên về thiết kế nổi tiếng thế giới.

8. Chương trình The South Bank (Pat Gavin/ 1978/ Tiêu đề chương trình) Đây là một thiết kế rất sáng tạo và đã được giành được hai giải của Viện hàn lâm Anh quốc về nghệ thuật phim và truyền hình.
7. Phát súng của Bond (Maurice Binder/ 1962 cho đến nay/ Tiêu đề phim) Tiêu đề bộ phim truyền hình dài tập không gây shock như Dr. No nhưng đã trở thành tiêu đề của một sery phim về điệp viên James Bond cho đến tận ngày nay.
6. Dispatches (Spin/ 2007/ Tên chương trình truyền hình) Dispatch là một trong số ít những chương trình mạnh hiện thời của Anh nói về một số chủ đề như xã hội, sức khỏe, chính trị.

5. Thẻ truyền nhận sóng của BBC (George Hersee/ 1967/ Thẻ truyền nhận sóng (một công cụ hỗ trợ người xem chuyển kênh) Hersee đã sử dụng hình của con gái mình trên tấm thẻ này.
4. The Old Grey Whistle Test (BBC/ 1971/ Tiêu đề chương trình truyền hình) Đây là một trong những trường hợp hiếm hoi của những thiết kế thành công trong thập niên 70 nhờ vào biểu tượng “đá ngôi sao” đã thể hiện được nội dung của chương trình.

3. MTV (Manhattan Design/ 1981/ Biểu tượng kênh truyền hình) Thật khó có thể tìm ra một biểu tượng nào lại có ảnh hưởng nhiều hơn biểu tượng của kênh MTV. Biểu tượng này giờ đây đã trở thành biểu tượng văn hóa được cả thế giới biết đến.

2. Channel 4 (Martin Lambie-Nairn/ 1982/ Biểu tượng kênh truyền hình) Đánh dấu kỷ nguyên công nghệ số, thiết kế 3D của Martin Lambie-Nairn đã chỉ ra rằng những quy luật trong thiết kế luôn đúng. Một ý tưởng đơn giản cũng sẽ có thể góp phần tạo ra những công nghệ mới.

1. Vertigo (Saul Bass/ 1958/ Tiêu đề phim) Có thể nói Saul Bass là người khởi đầu cho thiết kế trên truyền hình. Vertigo là bộ phim đầu tiên Vertigo thiết kế cho Hitchcock nhưng quan trọng hơn, đây cũng là bộ phim đầu tiên mang tính nghệ thuật trong thiết kế tiêu đề. Những hình xoáy và cảnh quay cận cảnh mà Bass thiết kế đã góp phần mang lại thành công cho Vertigo.

MinhPC dịch từ Computer Art

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of