Hai mươi biểu tượng thiết kế cho in ấn

17/05/2009 | 1457 views

1. Bule Monday – New Order
Thiết kế: Peter Saville/ Thời gian: 1983/ Thể loại: Thiết kế bìa đĩa kích thước 12 inch

bluemonday

Peter Saville là một nhân vật chủ chốt trong thiết kế đồ họa từ khi anh tham gia dự án với Factory Records ở Manchester vào cuối những năm 1970. Bìa đĩa Blue Monday điển hình cho óc thẩm mỹ luôn sáng tạo của Saville.
2. Bìa sách Penguin

Thiết kế: Jan Tschichold/ Thời gian: 1947-1949/ Thể loại: Thiết kế sách

19

Chỉ trong hai năm thiết kế bộ Penguin (1947-1949) Tschichold đã thiết kế hơn 500 bìa. Những đóng góp của Tschichold cho Penguin đã trở thành chuẩn mực trong thiết kế chẳng hạn như sử dụng font Gill Sans hay vị trí của tên và tác giả. Tschichold cũng đã xây dựng tiếp và phát triển bìa sách gồm 3 phần do người tiền nhiệm của ông là Edward Young thiết kế.
3. The Face

Thiết kế: Neville Brody/ Thời gian: 1981-1986/ Thể loại: Thiết kế tạp chí

18

The Face là tạp chí dẫn đầu về đổi mới phong cách và định hướng cho các thiết kế. Giám đốc Mỹ thuật của tạp chí, Neville Brody đã tạo ra những biểu tượng của mảng thiết kế biên tập. The Face đã thiết kế ra một loạt những hình hoạt họa và tiếp tục phát triển thiết kế tạp chí cho đến những năm 1990.
4. Sonny Rollins – Vol 2
Thiết kế: Reid Miles/ Thời gian: 1957/ Thể loại: Thiết kế bìa đĩa kích thước 12 inch

17

Reid Miles thiết kế đồ họa và rất thân cận với nhiếp ảnh gia Francis Wolf, đã từng thiết kế 500 bìa đĩa trong 11 năm làm cho hãng Blue Note Records. Nhiều tác phẩm của Miles còn được bắt chước đến ngày nay.
5. Áp phích quảng cáo du lịch Thụy Sỹ
Thiết kế: Herbert Matter/ Thời gian: 1932/ Thể loại: Áp phích/ Sách quảng cáo du lịch Thụy Sĩ

16

Nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Thụy Sĩ Herbert Matter đã thiết kế một loạt các áp phích và sách quảng cáo cho dụ lịch năm 1932, trở thành một trong những người tiên phong kết hợp hình ảnh và chữ viết.
6. Orgasm Addict = Buzzcocks

Thiết kế: Malcom Garett và Linder Sterling/ Thời gian: 1977/ Thể loại: Thiết kế bìa đĩa kích thước 7 inches

15

Trong tác phẩm này, Linder Sterling thiết kế phần đầu của người phụ nữ là một chiếc bàn là, còn Malcolm Garret đảm nhiệm phần thân.
7. Bìa Tạp chí Time Out
Thiết kế: Pearce Marchbank/ Thời gian 1970-1983/ Thể loại: Thiết kế tạp chí

14

Pearce Marchbank thiết kế cho Time out trong suốt 13 năm. Mới đầu Marchbank là người thay thế vị trí thiết kế logo cho tạp chí.
8. i-D
Thiết kế: Tery Jones/ Thời gian: 1980 đến nay/ Thể loại: Thiết kế tạp chí

13

Người sáng lập và phụ trách thiết kế của i-D là Terry Jones, đã từng làm Giám đốc mỹ thuật cho Vogue. Bìa của i-D luôn là hình nháy mắt hoặc là bị che mất một bên.
9. Avant Garde
Thiết kế: Herb Lubalin/ Thời gian: 1968/ Thể loại: Thiết kế tạp chí

12

Với khổ 11×14 inches và bìa cứng, Avant Garde buộc mọi người phải chú ý giống như với một tác phẩm nghệ thuật. Năm 1970, Lubalin đã công bố kiểu chữ ITC Lublin được lấy cảm hứng từ thiết kế bìa tạp chí này.
10. Ray gun
Thiết kế: David Carson/ Thời gian: 1992 – 1995/ Thể loại: Thiết kế tạp chí

raygun2

Ray gun là nơi David Carson thể hiện phong cách thiết kế đậm tính cá nhân. Tạp chí này khá lộn xộn và nhiều khi rất khó đọc, song thiết kế rất đặc biệt.
11. I shop therefore I am
Thiết kế: Barbara Kruger/ Thời gian: 1989/ Thể loại: In ấn/ Tác phẩm nghệ thuật

10

Barbara Kruger sinh ra ở Mỹ, nổi tiếng nhờ những bức hình đa nền với những khẩu hiệu của các hãng, phần lớn nói về quyền lợi người tiêu dùng, sự bình đẳng, tự chủ và khát vọng. Kruger dạy biên tập thiết kế đồ họa ở New York trước khi chuyển sang lĩnh vực nghệ thuật.
12. Set the Twilight Reeling – Lou Reed
Thiết kế: Stefan Sagmeister/ Thời gian: 1996/ Thể loại: Thiết kế bìa album

9

Stefan Sagmeister đã thiết kế chân dung của Lou Reed trên nền bìa màu xám. Khi di chuyển tấm bìa, có cảm giác như Lou Reed đang ở chỗ tranh tối tranh sáng.
13. The Guardian
Thiết kế: David Hillman ở Pentagran/ Thời gian: 1988/ Thể loại: Thiết kế báo

Năm 1988, tại Pentagram, David Hillman đã sáng tạo ra kiểu thiết kế lại cho tên tờ báo – The Guardian. Cách tạo kiểu chữ “The” theo font Garamon in nghiêng cạnh chữ “Guardian” theo font Helvetica in đậm được coi là một trong bước đột phá thời gian đó. Năm 1999, Simon Esterton đưa ra mẫu thiết kế font cho các tít tiêu đề, sau đó Mark Porter áp dụng font Berliner với hầu hết các phần của tờ báo.
14. Tạp chí Nova
Thiết kế: Harry Peccinotti/ David Hillman/ Thời gian: 1965-1975/ Thể loại: Thiết kế tạp chí

7

Nova là một hiện tượng sáng tạo trong suốt thời kỳ “Swinging London”, luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực. Kỹ thuật tạo chữ, bố cục, minh họa và thuật chụp ảnh của Nova luôn đánh dấu những sáng tạo trong thiết kế tạp chí.
15. Harper’s Bazaar
Thiết kế: Alexey Brodovitch/ Thời gian: 1934-1958/ Thể loại: Thiết kế tạp chí

6

Nhiếp ảnh gia người Nga Alexey Brodovitch phụ trách nghệ thuật cho tờ Harper’s Bazaar gần 20 năm, từ 1934 đến 1958. Những thiết kế của Harper’s Bazaar đã mang lại phong cách hiện đại kiểu châu Âu cho nước Mỹ. Cho đến nay, tạp chí vẫn còn ảnh hưởng lớn đến các thiết kế.
16. De Stijl
Thiết kế: Theo Van Deosburg/ Năm: 1921/ Thể loại: thiết kế tạp chí

5

Theo Van Deosburg là người Hà Lan, đã thành lập và đứng đầu trào lưu nghệ thuật De Stijl và tạp chí cùng tên để hoàn thiện các tác phẩm, đồng thời nâng cao tầm nhìn của mình.
17. Graphis
Thiết kế: Joseph Binder/ Thời gian: 1944/ Thể loại: Thiết kế tạp chí

4

Joseph Binder là một nhà thiết kế sinh ra tại Australia, nhưng lại có ảnh hưởng lan sang cả châu Âu và Mỹ. Ông thiết kế bìa cho tạp chí thiết kế Graphis, một tạp chí nổi tiếng với phong cách trình bày rất nghệ thuật, các thiết kế hoàn hảo và chất lượng nội dung tốt.
18. Câu chuyện của Glittering Plain
Thiết kế: William Morris/ Thời gian: 1861/ Thể loại: Thiết kế sách

3

William Morris là người sáng tác và thiết kế cho Câu chuyện của Glittering Plain (đây có thể coi là tiểu thuyết giả tưởng hiện đại đầu tiên). Thiết kế mang phong cách của phong trào Mỹ thuật và Thủ công.
19. Never Mind the Bollocks – Sex Pistols
Thiết kế: Jamie Reid/ Thời gian: 1977/ Thể loại: thiết kế bìa album

2

Album Never Mind the Bollocks phát hành năm 1977 khi trào lưu Punk đang lên, gây nhiều tranh cãi. Tựa đề và ngôn ngữ thiết kế của Jamie đã trở thành tiêu biểu của trào lưu Punk.
20. Nhân vật truyện tranh siêu nhân
Thiết kế: Stan Lee/ Thời gian: 1960-1970/ Thể loại: Thiết kế truyện tranh

1

Thiết kế này mới đầu được đăng trên Time Publishing năm 1939 do Stan Lee là tổng biên tập và giám đốc phụ trách mỹ thuật vào những năm 1960. Những tác phẩm nối tiếng nhất của ông là Spider-Man, The X-Men, The Fantastic Four, Hulk, Thor, Iron man và Captain America.

MinhPC dịch từ Computer Art 8/2007

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *