Hoa hoc tro – Chú “khỉ dại” can trường

18/06/2009 | 561 views

Cái nick name Crazy Monkey (khỉ dại)phù hợp với vẻ bề ngoài của hắn. Vậy mà nick name ấy lại xuất hiện trên khắp các diễn đàn đồ hoạ quốc tế, và tên tuổi hắn thì nổi như cồn trong giới thiết kế trẻ. Hắn là Lê Thanh Tùng – chàng trai mới 23 tuổi.

“Chết” những mảng màu sắc
Ngay sau hai tháng “đầu quân” theo học ngành Mỹ thuật đa phương tiện ở FPT-Arena, hắn liền dành thời gian hai năm sau đó để vừa tiếp tục học vừa thỏa sức tung hoành trong lĩnh vực 2D với vai trò cộng tác viên thiết kế cho một số tờ báo. Minh họa, dàn trang, thiết kế in ấn, thiết kế thương hiệu, chuyển động, hoạt hình… vào tay hắn, tất cả đều trở nên hoàn hảo. Định hướng tương lai trở thành một Designer chuyên nghiệp và có mưu đồ lấn sân sang mảng Motion graphic, hắn quyết định tìm kiếm những cơ hội mới, thách thức mới và trải nghiệm bản thân. Hiện tại hắn đang “cày” cho một công ty thương hiệu của Ý Segafredo Zanetti Việt Nam, đồng thời cộng tác với công ty Gameloft Thailand, chuyên làm web Game ở mảng thiết kế nhân vật.

Khi được hỏi tại sao lại bén duyên với ngành thiết kế, hắn cười bảo: “Mình biết mình “chết” những mảng màu sắc, đường nét bay lượn từ hồi còn bé tí. Ngày ấy, đánh máy tiếng Việt có dấu cũng chưa thạo nhưng mình đã mầy mò nghịch ngợm và tập tọe thử “chế” ra thật nhiều màu sắc với phần mềm Window Paint, say sưa cả ngày mà không biết chán.”

Cứ thế, cứ thế, hắn mê mải tự mò mẫm tìm hiểu với đam mê của mình… Và rồi, đùng một cái, hắn trượt Đại học. Nhưng hắn chẳng lấy đấy làm buồn. Hít một hơi thật sâu để lấy thêm dũng khí, hắn quyết định chọn chính thời điểm đó để bắt đầu tiếp cận, theo học ngành thiết kế đồ họa cho thỏa niềm say mê. Và đời hắn rẽ sang từ đó…

Lúc đầu, chưa hề có chút khái niệm nào về ngành thiết kế, chưa biết liệu mình có thích hợp với nó không, hắn cũng hoang mang lắm. Nhưng mỗi lần làm là một lần khám phá, một lần thể hiện tư duy và trí tưởng tượng bay bổng, hắn bắt đầu “thinh thích”, “yêu yêu”, rồi gắn bó với nghề lúc nào không hay.

Ngộ ngộ, kì quái: là TA!

Những ngày đầu tiên lang thang trên mạng cộng đồng thiết kế zidean.com, hắn cũng tập tành bắt chước người ta gửi tác phẩm mới để mọi người cùng xem, cùng bình luận, cùng rút kinh nghiệm cho các thiết kế sau. Không bao giờ bằng lòng với sự sao chép, hắn tìm tòi và tự tạo ra cho mình một phong cách thiết kế riêng. Lúc nào hắn cũng bắt đầu óc mình phải vận hành, phải nhìn sự vật hiện tượng theo những chiều xoay trái chiều để khám phá hết mọi góc cạnh của nó.

Tác phẩm “Rapid attack the city”

Thi thoảng thấy hắn hơi “điên điên”. Thay vì nhìn một chiếc ghế theo đúng chiều bình thường thì hắn lại loay hoay chổng ngược bốn chân ghế lên trên, rồi quay sang trái, rồi lăn sang phải,… quan sát rất lâu. Có những tác phẩm làm một lần là hắn xong ngay, không cần vẽ nháp, cũng không cần phác thảo, cứ như là nó đã được định hình rõ mồn một và cứ thế “chui tọt” ra khỏi đầu hắn, hiển hiện dần trên màn hình cùng con chuột và bàn phím.

Đối với hắn, nguyên tắc thiết kế là không bắt đầu với bàn vi tính mà bắt đầu với bút chì, sổ tay, Mp3…, cũng đồng nghĩa với việc coi máy tính chỉ là công cụ và bắt đầu với những thứ căn bản nhất. Với những project cho bản thân hoặc yêu cầu cá tính, hắn thường chọn những hình dạng ngộ nghĩnh, có chút kỳ quái, tập hợp lại với nhau một cách hỗn độn nhưng có hệ thống, tô màu theo cảm quan và bố cục theo cảm tính. Dần dần các thiết kế của hắn được công nhận và mọi người yêu thích nó, khen ngợi nó. Hắn hồ hởi nhận ra “hình như mình cũng có chút năng khiếu trong lĩnh vực này”.

Tác phẩm “Idea factory”

Cái tên Crazy Monkey xuất hiện trên khắp các diễn đàn đồ hoạ trong nước và quốc tế. Theo lời hắn tiết lộ, Crazy Monkey là tên một show giải trí của MTV hồi trước, chẳng liên quan gì tới cái ngành nghề mà hắn đang theo đuổi. Khi chọn nick name, hắn còn chưa biết đồ hoạ là gì, nhưng tới giờ, cái tên ấy đã gắn liền với hắn như một “thương hiệu” không thể tách rời. Mọi người bảo những tác phẩm của hắn cũng điên điên, cũng kỳ quái và khó hiểu, có sắc thái gì đó gần giống như “Crazy Monkey”.

Tác phẩm “The crazy toy world”

Dám mơ và thử sức

Nhìn vào bảng thành tích dài dằng dặc của hắn, nhiều kẻ tốt nghiệp từ những trường đại học danh tiếng cũng không khỏi chạnh lòng ghen tỵ. Năm 2007 hắn được giải Ba cuộc thi thiết kế ấn phẩm quảng cáo cho du lịch Việt Nam của trường CMA – một trường thiết kế danh tiếng của Singapo cùng học bổng trị giá 10.000 đô Sing. Được đà, hắn hăm hở cho xuất xưởng tác phẩm nghệ thuật số “Hiện tại – Quá khứ – Tương lai”, giật ngay giải Nhất cá nhân dành cho tác phẩm xuất sắc trong triển lãm Cứ Làm Đi lần 2 của FPT-Arena, và giành được phần thưởng của báo Hà Nội Mới. Không dừng lại ở đó, cuối năm 2008, hắn tự hào lọt vào chung kết cuộc thi thiết kế quảng cáo Vietnam Young Lion 2008 tại Liên hoan phim Cannes. Năm 2009, hắn nhận bằng khen cho tác phẩm được yêu thích nhất tại cuộc thi Coke Zero Châu Á. Các tác phẩm của hắn đứng đầu xếp hạng tuần của behance.net-trang mạng cộng đồng quốc tế về thiết kế, hội họa, nghệ thuật.

“Bí quyết của mình đơn giản thôi: Dám mơ và dám thử sức” – Hắn quan niệm. Và với đam mê ấy, hắn đã vạch sẵn cho mình những dự định cho tương lai: “Năm nay, mình sẽ tiếp tục tìm hiểu về đồ họa động. Về tầm vĩ mô hơn, mình mong chờ đến ngày mà cộng đồng thiết kế của Việt Nam trở nên to lớn, gắn bó và náo nhiệt nhất. Tiếng nói sẽ không chỉ ở Việt Nam mà lan ra khu vực và cả thế giới! Và mình sẽ cố gắng góp sức để ngày đó đến thật gần !”

Trong quá trình trò chuyện, hắn vô tình tiết lộ rằng hồi ở trường phổ thông, hắn học những môn văn hóa không được tốt lắm. Nhưng ai dám nói rằng không giỏi ở lĩnh vực này thì sẽ kém ở lĩnh vực khác? Quan trọng là biết cách lựa chọn cho mình một con đường…

Hồng Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *