Hội thảo nóng

26/08/2007 | 949 views

Mỗi khi xem quảng cáo, chúng ta thường bực mình phảy tay: ôi giời, quảng cáo ấy mà. Nhưng, khi một hội thảo chuyên ngành như vậy tổ chức cho các Arener, đó lại là điều cực kỳ thú vị. Tại sao hội thảo lại hút hàng đến thế?

Khơi nguồn sáng tạo

Ngay từ 8h sáng, các thành viên tham dự hội thảo đã lục tục kéo đến xí chỗ trong phòng Hỏa lò, mắt trước mắt sau chỉ sợ bị mất ghế ngồi. Ghế từ các phòng class được huy động thêm, nhưng không đủ chỗ trống để xếp nên nhiều người đành ngậm ngùi đứng.

Thầy Nguyễn Huyền Minh, TS.Marketing, giảng viên đại học Ngoại thương lần đầu tiên thuyết trình trước các bạn trẻ Arena nhưng đã mang đến một không khí hứng khởi ngay từ đầu. Các nhóm thảo luận được thành lập nhanh chóng và dưới sự điều khiển của thầy, mỗi nhóm sẽ nhận một đơn hàng thảo luận. Nhóm nào nhóm nấy say sưa bàn tán, bốn người sáu ý, y như mổ bò, thỉnh thoảng có cô cậu cười rinh rích vì vừa nảy ra một ý hay trong đầu, không thể kìm nén nổi nên đã vội bô lô ba loa cho các thành viên khác cùng hi hi ha ha như mình. Thầy đưa cho một slogan tiếng Anh: “No bells. No whistles. No smoke. No mirrors. That being the best is enough!”, cả nhóm nhăn nhó, các cậu trai sau một hồi ngẩn tò te bắt đầu: Á, quảng cáo bia, heineken. Cứ tưởng chỉ dừng lại ở đó, một chốc sau, nhưng cái đầu Arener bắt đầu xì xào, cái này cũng hợp với quảng cáo cho dụng cụ đảm bảo kế hoạch hóa gia đình đấy. Thầy Minh mặc dù có vẻ ngoài rất đạo mạo và nghiêm khắc nhưng nghe thấy ý tưởng của nhóm, cũng không khỏi quay mặt đi cười tủm. Bọn này, tinh quái thật!

Nhưng, thú vị nhất có lẽ là quảng cáo bán vé máy bay qua mạng. cả nhóm ngồi vò đầu, bứt tai, chả biết nghĩ ra cái gì, thậm chí cô nàng Lytyoi sau một hồi cầu cứu các bậc tiền bối không được, đã nhảy ngay sang phòng Lab, search google xem ý tưởng quảng cáo của câu này là gì. Đúng là potay.com. Cuối cùng, cả hội trường phải vỡ òa ra vì thầy chỉ nói đúng một từ: “nothing”. Đấy, quảng cáo là phải ấn tượng như thế!

Hỗ trợ ý tưởng

Đối với các Arener, công việc trong lĩnh vực thiết kế quảng cáo là phổ biến nên mối quan tâm hàng đầu là làm thế nào để các sáng tác của họ được bên đặt hàng và người tiêu dùng chấp nhận, thích thú và quan tâm. Vấn đề này đã được thầy Minh làm sáng tỏ trong phần thuyết trình về cơ chế truyền thông, theo đó ngôn ngữ và ý tưởng quảng cáo được thực hiện không tách rời hoạt động của doanh nghiệp và bám sát nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc thừa nhận không một sản phẩm quảng cáo nào có thể tồn tại như sáng tạo độc lập!

Một quảng cáo thành công là quảng cáo thu hút nhiều người quan tâm nhất và phải đảm bảo 6 tiêu chí về tính nhất quán với các mục tiêu Marketing và mục tiêu truyền thông; phù hợp với môi trường văn hóa và thói quen, sở thích của người tiêu dùng; độc đáo, mới lạ, gây ấn tượng tốt; dễ hiểu, dễ thuộc, dễ nhớ; đáng tin cậy và thuyết phục; và cuối cùng có khả năng thay đổi, điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp. Điều này thực sự quan trọng cho các Arener trong quá trình làm việc. Một Arener đã bức xúc đứng lên bày tỏ ý muốn biết cách giải quyết tình huống mâu thuẫn giữa ý tưởng của khách và designer. Giải pháp được đưa ra là cần phải thỏa hiệp với khách hàng và biết chấp nhận nó trong mục tiêu ngắn hạn. Xem ra, để thích nghi được với nền kinh tế, nhà thiết kế cũng phải biết dẹp cái tôi của mình sang một bên.

Phần thú vị nhất của chương trình đó là việc thầy và trò Arena vừa xem, vừa nghe phân tích về các quảng cáo đặc sắc và ấn tượng nhất của thế giới, thông qua những hình ảnh và đoạn băng minh họa như Heineken, sony, nước khoáng evian, xe hơi Toyota corolla… Những đôi mắt mở to đầy kinh ngạc và thích thú, những tiếng ồ, reo tán dương đầy vẻ hài lòng. Khung cảnh hệt như trong rạp chiếu phim!

Những hội thảo như thế này thực sự bổ ích cho các học viên FPT-Arena, không chỉ mang lại cho họ cơ hội tiếp xúc sâu hơn với nghề mà còn thêm yêu và gắn bó nghề hơn. Nằm trong hệ thống chương trình ngoại khóa bổ trợ, Ban giám đốc trung tâm sẽ tạo điều kiện cho các học viên FPT-Arena tham dự nhiều hội thảo chuyên ngành hơn nữa

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of