Kiểu dáng thiết kế khẳng định đẳng cấp thương hiệu

03/04/2009 | 479 views

Hãng mãy tính Lenovo của Trung Quốc đã đạt 2 giải vàng, Panasonic trở thành thương hiệu thành công nhất trong cuộc thi với 6 giải thưởng trong khi Samsung đạt 2 giải bạc và 1 giải vàng, giúp cho hãng điện tử Hàn Quốc này tiếp tục khẳng định được vị thế toàn cầu của mình trong suốt 5 năm qua.

“Khách hàng đang tìm kiếm những mẫu thiết kế mới để qua đó tạo dựng và khẳng định sự vượt trội của thương hiệu” – John Ford, Giám đốc điều hành hãng chuyên cung cấp các dịch vụ về thương hiệu: The One Centre của Australian phát biểu. Ngày nay, những nhà phát triển thương hiệu đều nhận ra sự cần thiết của việc xây dựng một hệ thống hình ảnh riêng biệt cho thương hiệu của mình không chỉ từ hình ảnh, kiểu dáng mà ngay cả ngôn ngữ thể hiện của sản phẩm cũng góp phần tạo dựng sự khác biệt và thành công cho thương hiệu.

Sự thành công của Samsung trong thời gian qua đã khẳng định sự đúng đắn trong việc đầu tư phát triển kiểu dáng sản phẩm chiếm vị trí nòng cốt trong chiến lược phát triển thương hiệu của hãng. Suốt 13 năm qua, kể từ năm 1994, Samsung đã là một trong những công ty đi tiên phong trong việc đặt trọng tâm của chiến lược phát triển thương hiệu của mình vào việc thiết kế kiểu dáng sản phẩm. Và giờ đây, hầu hết các nhà quảng cáo đều luôn quan tâm đến việc phát triển mẫu thiết kế cho hệ thống sản phẩm, hình ảnh của mình như một phần hết sức quan trọng trong hệ thống thương hiệu của mình.

Panasonic với câu khẩu hiệu “Ideas for life” – Ý tưởng cho cuộc sống, cũng đã không ngừng đầu tư phát triển các mẫu thiết kế cho hệ thống 15 dòng sản phẩm của mình. Hãng đã dần thay đổi các mẫu thiết kế có kiểu dáng chung chung sang những mẫu thiết kế có kiểu dáng riêng biệt, đặc sắc và hấp dẫn. Mầu sắc được hãng sử dụng cho hệ thống sản phẩm của mình hết sức thân thiện và gần gũi.

Các hãng lớn của thế giới khác như P&G cũng đã thay đổi chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm của mình. Hãng đã không ngừng nghiên cứu, nắm bắt được xu hướng, thị hiếu về kiểu dáng thiết kế cũng như màu sắc trong thiết kế đối với hệ thống sản phẩm của mình. Từ đó, hãng đã đầu tư các cơ sở thiết kế của hãng tại Châu Á như ở Trung Quốc, Singapore nhằm thiết kế ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu đặc trưng của khu vực Châu Á để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường.

“Nếu kiểu dáng thiết kế sản phẩm của bạn là nền tảng trong chiến lược phát triển thưởng hiệu của bạn thì khi bạn sáng tạo ra một mẫu sản phẩm mới thành công cũng có nghĩa là bạn đã gửi thông điệp đến khách hàng, đối thủ cạnh tranh và tất cả khách hàng mục tiêu của bạn rằng – Bạn đang vượt lên” – Craig Briggs, giám đốc điều hành khu vực của công ty Thiết kế & Thương hiệu: Desgrippes Gobé nói.

Craig Briggs lấy Nintendo làm ví dụ, Nitendo đã tạo ra sản phẩm máy chơi game Wii với kiểu dáng thiết kế hết sức đặc biệt và ấn tượng, tạo sự thu hút cũng như những cách thức mới mẻ lôi cuốn các game thủ. Sản phẩm Wii của Nintendo đã và đang mang đến những thành công vượt trội so với các sản phẩm cùng loại của các đối thủ lớn như: Sony với máy chơi game PlayStation và Xbox của Microsoft. Hay có thể nói đến sản phẩm TV siêu phẳng của Sharp với thiết kế vượt trội đã giúp hãng tiếp tục khẳng định thế mạnh của mình trước đối thủ khổng lồ Sony, cũng chính vì có thiết kế vượt trội đã giúp hãng duy trì được mức giá cao cho sản phẩm.

Một trong những quốc gia mà ở đó những nhà phát triển thương hiệu đang không ngừng đầu tư, tập trung cho vấn đề thiết kế mẫu mã sản phẩm đó chính là Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc đang cố gắng phát triển thương hiệu của mình ra quốc tế, đồng thời cố gắng cải thiện hình ảnh của mình trên thị trường quốc tế. Thế vận hội Olympics thế giới được tổ chức tại Trung Quốc năm tới sẽ là một sự kiện đầy triển vọng giúp cho các công ty của Trung Quốc có cơ hội giới thiệu và khẳng định khả năng thiết kế của mình.

Hãng Thiết kế & Thương hiệu quốc tế: Desgrippes Gobé đã đưa ra 3 xu hướng trong thiết kế sau:

1. Các sản phẩm được làm trực tiếp bằng tay ngay cả đối với các sản phẩm thiết yếu sử dụng hàng ngày sẽ chiếm ưu thế. Tên tuổi của những nhà thiết kế tạo nên sản phẩm cũng góp phần quan trọng trong việc ưu thích của khách hàng. Các sản phẩm mà ở đó, khách hàng có thể tham gia thiết kế tuỳ biến cho chính sản phẩm của mình như các sản phẩm giày của Nike cũng sẽ phát triển tốt.

2. Phù hợp với khuynh hướng xã hội không chỉ từ bao gói sản phẩm đến sản phẩm sẽ có lợi thế tốt trong sự lựa chọn của khách hàng. Ví dụ ô tô Prius của Toyota không phải là một chiếc rất đẹp về thiết kế nhưng khi tung ra thị trường nó lại đem lại những thành công vượt trội bởi nó có thiết kế hết sức thân thiện với môi trường. Việc thêm hay bớt những đặc tính, yếu tố nào vào trong sản phẩm sẽ ngày càng được nghiên cứu và cân nhắc hết sức kỹ lưỡng.

3. Thiết kế mang tính tiên phong, tạo sự đi đầu cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm, đồng thời là lời thông báo cho thị trường, khách hàng và cả nhân viên của công ty rằng: Công ty đang vượt lên – góp phần kích thích sự sáng tạo vượt trội và luôn luôn cố gắng vươn lên trong công việc của công ty.

Theo: Effect Solutions biên dịch

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of