VNMedia – Light Motion: Làm phim hoạt hình kiểu mới

11/05/2009 | 1470 views

(VnMedia) – Nhân vật ở dạng hoạt hình, chuyển động trên nền cảnh thực. Một phim ngắn lạ với kỹ thuật “light motion” đã khiến nhiều người xem thú vị. Bộ phim của một nhóm bạn trẻ là dân ngoại đạo điện ảnh. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam một bộ phim được thực hiện với kỹ thuật này.

(VnMedia)Nhân vật ở dạng hoạt hình, chuyển động trên nền cảnh thực. Một phim ngắn lạ với kỹ thuật “light motion” đã khiến nhiều người xem thú vị. Bộ phim của một nhóm bạn trẻ là dân ngoại đạo điện ảnh. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam một bộ phim được thực hiện với kỹ thuật này.

Life in dark.

Hà Nội trong không khí Xuân, pháo hoa tưng bừng rực rỡ. Những dòng người tấp nập cuộn chảy. Hàng đêm, vẫn có những sự sống nảy nở.

Life begins.

Một sinh vật được sinh ra từ tự nhiên, bắt đầu những chuyến lang thang Hà Nội, cũng là những chuyến đi khám phá, trải nghiệm cuộc sống thường nhật. Một lần, ngồi trên cầu, “nó” rút xương đùi để “tạo ra” một sinh vật nữ. “Chúng” yêu nhau, cùng đồng hành trong những chặng đường sau đó, và cuối cùng bị một cái cây ăn thịt…

Life end.

Một câu chuyện nho nhỏ, vui vui mà đôi chút trầm lắng về vòng đời của một sinh vật. Bộ phim ngắn của nhóm làm phim nghiệp dư KENN CREW.

Các bạn có thể giới thiệu qua về kỹ thuật làm phim này?

Kỹ thuật Light Motion là tên gọi kết hợp của Light Art và Stop Motion. Light art tức có thể hiểu nôm na là nghệ thuật sử dụng ánh sáng, cụ thể trong phim này là vẽ bằng ánh sáng đèn, để tạo nên chuyển động của nhân vật trong không gian. Stop motion còn được gọi là dừng chuyển động. Đây là kỹ thuật làm đoạn hoạt hình bằng nhiều hình ảnh tĩnh kết hợp với nhau thành 1 chuỗi các chuyển động.

Thực ra đây là một dạng phim hoạt hình. Trong hoạt hình, khi không thể dùng máy quay ghi lại chuyển động của nhân vật, sự thay đổi của cảnh sắc, người ta vẽ nhiều frame (khuôn hình), mỗi frame thay đổi một chút cử động, rồi ghép liên tục 24 (hoặc cũng có thể ít hơn) frame này lại để tạo thành đoạn phim có sự chuyển động.

Hình ảnh phim được tạo bằng cách vẽ đèn trong không gian

Trong phim hoạt hình, bối cảnh và nhân vật đều là vẽ, còn trong phim này, bối cảnh là cảnh thực còn nhân vật được tạo nên bởi những vệt sáng. Các bạn tạo ra những cảnh phim ấy như thế nào?

Thiết bị và đạo cụ làm phim chỉ là máy ảnh và đèn lân tinh. Bối cảnh của phim chủ yếu là trên đường phố Hà Nội, và một số địa danh quen thuộc như Ô Quan Chưởng, Chùa Một Cột, Nhà Thờ Lớn, Bưu điện Thành phố, Nhà Hát Lớn, Cầu Long Biên…

Ở mỗi bối cảnh, sẽ có một hoặc vài người đứng cầm đèn lân tinh vẽ trong không gian. Trong lúc ấy, bọn mình dùng máy ảnh, đặt chân máy cố định, để định vị khuôn hình, đồng thời chụp liên tiếp nhiều bức ảnh. Máy ảnh đặt ở chế độ chụp chậm, để có thể lưu được chuyển động của những vệt sáng, tạo nên hình hài nhân vật.

Lúc dựng phim là lúc ghép các bức hình liên hoàn này lại với nhau.

Vẽ trong không gian đòi hỏi người vẽ nhạy cảm định vị để nét vẽ không chồng chéo và phải nhanh để kịp chụp ảnh lưu lại

Với dạng làm phim như vậy, khó khăn nhất đối với các bạn là gì?

Khó khăn nhất của dạng phim này là hầu hết phải thực hiện vào buổi đêm. Vì hoạt động trên nguyên tắc chụp chuyển động của ánh sáng đèn, nên không thể chụp vào ban ngày vì khi đó có ánh sáng tự nhiên, ảnh sẽ không “lên” được ánh đèn.

Để có nguyên liệu dựng phim, bọn mình chụp trong 3 tháng, toàn làm từ 10h đêm đến 2-3h sáng. Tầm giờ ấy, trời tối, vãn người và cũng ít phương tiện qua lại, mới thích hợp cho việc chụp ảnh.

Chúng mình phải xin bố mẹ đi đêm, 3 tháng overnight cũng mệt mỏi và hao gầy đi nhiều (cười).

Để làm bộ phim này, tổng cộng các bạn phải chụp bao nhiêu bức ảnh?

Khoảng 10.000 kiểu ảnh. Tuy nhiên, chỉ sử dụng được 1/4 số ấy. Số còn lại bị loại do ảnh thừa ánh sáng hoặc vẽ sai vị trí.

Có lần bọn mình đang chụp thì có xe máy chạy qua, đèn pha sáng, hỏng ảnh. Hoặc đang chụp có người đi qua, cũng hỏng, lại phải chụp lại.

Cầm đèn vẽ trong không gian khó hơn cầm bút vẽ trên giấy hay cầm chuột vẽ trên máy tính vì mình không nhìn được các nét đã vẽ trước mà phải nhạy cảm định vị. Ngoài ra cũng phải vẽ nhanh để hoàn thành hình hài nhân vật còn kịp chụp ảnh. Có tối thiểu 10s và tối đa 30s giây cho mỗi lần vẽ như vậy.

Để thực hiện bộ phim, đoàn đã phải chụp 10.000 kiểu ảnh, hầu hết vào buổi đêm

Những cảnh nào là khó thực hiện nhất trong phim này?

Có những cảnh phức tạp, chẳng hạn, cảnh 2 nhân vật bị cây ăn thịt, cùng lúc bọn mình phải có 5-6 người vẽ. Người vẽ nhân vật nam, người vẽ nhân vật nữ, người vẽ cây, người vẽ con đom đóm… đòi hỏi các động tác vẽ vừa phải khớp nhau vừa không được chồng chéo lên nhau, chẳng hạn như cái cây há miệng ra lúc người bị nuốt vào…

Có những cảnh trong kịch bản có nhưng khi ra hiện trường rất khó để thực hiện, đành phải bỏ. Chẳng hạn như bọn mình định cho nhân vật bị xe máy tông phải. Nhưng chỉ trong 30s mà vẽ một chiếc xe máy thì rất khó.

Các bạn nảy sinh ra ý định làm bộ phim này như thế nào?

Bọn mình không phải dân điện ảnh, đứa học Bách Khoa, đứa học Mỹ thuật… nhưng cùng học ở FPT Arena, Trung tâm đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện. Mấy anh em đều biết vẽ một chút và trước đó bọn mình cũng đã vẽ light những chỉ dừng ở chỗ là những bức ảnh thôi.

Ý tưởng này được nghĩ ra sau khi mình là trưởng nhóm tìm tòi trên mạng xã hội và biết rằng có những nghệ sỹ nước ngoài đã sử dụng ánh sáng và stop motion để tạo thành đoạn chuyển động. Mình quyết định tìm hiểu sâu và cuối cùng với sự hưởng ứng của các thành viên trong nhóm mình đã làm ý tưởng, lên kịch bản vẽ storyboard. Sau đó là bọn mình bắt tay vào dự án light motion này.

Cảm ơn các bạn!

Hoàng Lê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *