Năm bước để tạo con mắt không đụng hàng

29/03/2010 | 535 views

Độ khó: basic, biết cách gán texture

Phần mềm ứng dụng: 3D Max

Bước 1: Tạo Sphere A với các thông số như sau:

Hemisphere: 0.06

Gán texture như trong hình.

Bước 2: Clone đối tượng thành Sphere B, setup đối tượng theo các thông số như sau:

– Tăng Radius lên sao cho vừa mắt, khoảng +2

– Tăng Hemisphere lên sao cho đến khi ranh giới nằm tại ½ con mắt

– Gán vật liệu đơn giản cho SphereB.

Bây giờ, bạn có thể Rotate Sphere B bằng tool Rotate của Max để thử hiệu ứng đóng mở mi mắt.

Bước 3: Bây giờ chúng ta sẽ copy Sphere B sang Sphere C bằng cách chọn Sphere B, ấn Shift rồi Rotate theo chiều đối xứng qua con ngươi A Vậy là bây giờ chúng ta đã kết thúc quá trình tạo ra con mắt cartoon.

Bước 4: Chúng ta bắt đầu animation cho con mắt:

Chọn tool phía bên phải, click “Setup number of points”, ghi chúng là 2x2x2 rồi enter, nhìn view port dưới dạng Front, click and drag 1 hình vuông như trong hình sao cho con mắt lọt thỏm vào giữa.

Sau khi tạo xong, chúng ta thay đổi thông số các chiều dài và chiều rộng là 50x50x50 như trong hình.

Bước 5: Tạo liên hết con mắt với khối hộp phía ngoài

Click chọn hết Sphere A B C, chọn công cụ “Blind to Space Warp”, sau đó kéo và thả Sphere với khối hộp đã tạo, nhằm tạo liên kết con mắt với khối hộp phía ngoài.

Vậy là đã hoàn thành một con mắt không đụng hàng, ngay bây giờ, bạn click vào khối hộp vuông bên ngoài, vào Modify của khối hộp đó, chọn thuộc tính “Control poins” sau đó di chuyển thử các điểm tạo thà nh khối hộp vuông, bây giờ, lại tiếp tục Rotate mí mắt, bạn xem chuyện gì đã xảy ra: mặc dù mí mắt có đóng hay mở, thì con mắt của bạn vẫn có thể bị bóp méo.

Ngay bây giờ hãy bật “Autokey” lên và thử animation xem nào, con mắt của bạn sẽ vừa được Scale lại vừa được đóng mở một cách tự nhiên mà không bị vỡ khối. Chúc bạn thành công! (Đừng quên Clone đối tượng để thành 2 con mắt nhé).

Bài: Nguyễn Tất Thắng