Nguyên tắc 180° trong Điện Ảnh

07/11/2011 | 1035 views

Ngày nay, việc thực hiện một bộ phim đã không còn quá khó. Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, cùng sự sáng tạo của các chuyên gia, các Nhà làm Phim đã đưa Điện Ảnh tới gần hơn với công chúng, mở một lối đi rộng hơn cho những người yêu thích bộ môn Nghệ thuật thứ Bảy. Người ta dễ dàng có thể tự cầm Camera, dàn dựng và quay 1 bộ Phim của riêng mình. Trong số đó có một số không nhỏ các Tác phẩm chỉ đảm bảo về mặt Kỹ thuật. Và tất nhiên Điện ảnh không chỉ dừng lại ở đó. Một Tác phẩm Điện ảnh thật sự còn đòi hỏi chúng ta cần phải hiểu biết thêm về mặt Nghệ thuật nữa. Đây là điều rất cần thiết, đặc biệt là với những người mới bước chân vào làm Điện Ảnh.

Điện Ảnh – Người con sinh sau đẻ muộn

Để minh chứng cho điều này, chúng ta hãy cùng quay lại khoảng thời gian cuối thế kỷ 19. Khi đứa con kế tiếp của dòng họ “Nghệ Thuật” mang tên Điện ảnh ra đời. Dòng họ này ngày đó gồm bảy thành viên: trong đó Hội Họa và Âm Nhạc là hai anh cả, tiếp đến là Vũ kịch (Khiêu vũ – Sân khấu), Kiến trúc, Điêu khắc, và cuối cùng là em út – Điện Ảnh. Có lẽ nhờ sinh sau đẻ muộn, nên Điện Ảnh đã được thừa hưởng đầy đủ những yếu tố của các bậc “anh chị” của mình. Người ta luôn có thể thấy được đâu đó trong Điện ảnh luôn có bóng dáng của người anh Hội Họa, Vũ kịch, hoặc là Điêu Khắc…

Hơn thế nữa, Điện ảnh luôn ý thức được ai đã sinh ra mình – đó không có gì khác, chính là loài người. Bởi nó được thai nghén và sinh ra bằng trí tưởng tượng phong phú, phát triển bằng óc sáng tạo không ngừng nghỉ của “cha mẹ đẻ”, như một lẽ đương nhiên, Điện Ảnh sinh ra cũng là để thực hiện một nhiệm vụ – đó là phục vụ cho “cha mẹ” của mình, cho loài người.

Vậy Điện ảnh phục vụ con người dựa trên yếu tố gì?

Câu hỏi tưởng chừng như là lớn đó lại được lý giải bằng những điều rất giản đơn.


Nguyên tắc 180° – Đừng vượt qua ranh giới

Một trong những yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất đó là Thị Giác. Khi thưởng thức một tác phẩm Điện ảnh, những thứ mà con người nhìn thấy trên màn ảnh sẽ đưa vào bộ não, não bộ phân tích sau đó được phản hồi lại bằng Cảm Giác. Nếu như Thị Giác tiếp nhận thông tin sai thì ngay lập tức Cảm giác cũng sẽ bị sai theo.

Câu hỏi đặt ra là: Các Nhà làm Phim phải làm sao để gửi đến khán giả những cảm xúc tuyệt vời một cách mềm mại và xuyên suốt trong quá trình của câu chuyện phim mà không hề khiến khán giả bị phân tâm vì những thông tin sai lệch đó?”

Câu trả lời là: Các Nhà làm Phim phải hiểu được các Nguyên tắc thuộc về Thị giác con người“.

Và trong Điện ảnh có một “Nguyên tắc thuộc về Thị giác con người” rất quan trọng, nếu không muốn nói là quan trọng nhất đối với các Nhà làm Phim – Nguyên tắc 180°(180° Rule)

Chúng hãy thử tượng 1 cảnh Phim có 2 Nhân vật đối diện nhau:

Từ các nhân vật ta có thể nối được các trục giữa gọi là Trục liên kết.

Nguyên tắc 180°: Nguyên tắc luôn đặt máy quay về một phía của Trục liên kết giữa các Nhân vật.

NamLH

(còn tiếp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *