Những người đi tiên phong

10/09/2007 | 643 views

Thông thường Project kỳ II làm CD tương tác, chúng tôi cũng đã chọn được đề tài của mình nhưng nghe anh TuấnNA gợi ý, nhóm Alpha+ đã nhận luôn đề tài rất mới, chưa ai từng làm: Game-Hoạt Hình. Ai cũng lo và thấy mình liều nữa. Chúng tôi có thể thành công hay thất bại, chưa nói chắc, phải làm thử mới biết, vì sở thích, vì cá tính của tuổi trẻ muốn khám phá những điều mới lạ.

Khó khăn đầu tiên mà cả nhóm vấp phải là tuy các thành viên đều thích Game và hoạt hình nhưng thật sự chưa biết 1 chút gì về cách làm ra chúng, nên chưa thể tưởng tượng là mình phải làm những gì. Thế là suốt từ 8h sáng cho đến 9h đêm, ngày nào cũng như ngày nào, cả nhóm đều phải có mặt đông đủ ở phòng Lab để bàn định cách triển khai. Sau khi được duyệt kịch bản, đến phần vẽ tay concept nhân vật, Storyboard phân cảnh cho hoạt hình và game mất khá nhiều thời gian nhưng có thuận lợi là hai nữ thành viên của nhóm là Giang và Hà đều vẽ tay khá tốt nên phần việc này không quá khó khăn. Sau đó là chọn phần mềm phù hợp để đồ hình, lúc đầu phân vân không biết nên đồ bằng Illus hay Photoshop, dù cũng có nhiều ý kiến góp ý đồ bằng Illus hay hơn, nhưng cuối cùng cả nhóm quyết định đồ bằng Photoshop cho nhanh vì có thể đổ màu luôn vào hình đã scan, vả lại cũng khi đồ bằng illus thì phải đồ lại nét sợ sẽ lâu không có đủ thời gian trong khi có nhiều nhân vật và phải vẽ chuyển động của từng nhân vật.

Khó khăn tiếp theo là phải làm Animation bằng Flash trong khi kì 2 chưa được học, do vậy phải vừa đồ hình vừa tụ học làm Animation bằng Flash. Chúa ơi, sau gần nửa tháng cặm cụi đồ hình đến khi mang vào Flash làm thử chuyển động, chúng tôi bổ ngửa ra là có quá nhiều vấn đề về màu sắc và chất lượng hình ảnh không tốt khi zoom to. Thế là, công cốc công cò, đành phải bỏ hết những gì đã làm trên Photoshop. Cả nhóm chán nản, bao công sức giờ vẫn chỉ là số không, đã có lúc ai đó chán nản đưa ra gợi ý quay lại làm CD tương tác vẫn còn kịp, nhưng mà…

Vì đã mất khá nhiều thời gian và công sức, chúng tôi không thể dễ dàng từ bỏ sự lựa chọn của mình, có thất bại mới rút ra kinh nghiệm và biết được mình nên làm gì để tốt hơn. Cả nhóm quyết định bắt đầu làm lại từ những gì mình đã làm hỏng. Chúng tôi đã phải sưu tầm rất nhiều Game2D có tính chất gần giống như vậy để tham khảo cách đồ nhân vật, cách sắp xếp background cho hợp lý và học hỏi các action trong game. Tuy nhiên, chúng tôi phải tìm cách làm Illus sao cho phù hợp, vì không chỉ đồ nhân vật mà còn cả chuyển động của nhân vật, background và làm bóng cho game và hoạt hình nữa trong khi giới hạn thời gian của Project rất ngắn.

Chính trong thời gian ngắn ngủi ấy, chúng tôi đã học được cách phân chia và sắp xếp công việc một cách hợp lý cho từng thành viên, cách làm việc nhanh và tiện lợi nhất. Vẽ tay xong hình nào là scan luôn và làm animation cho hình đó. Vì là Project làm đầu tiên nên chúng tôi không xác định được khoảng thời gian cụ thể cho từng phần việc. Điều đáng tiếc nhất là phải cắt bỏ rất nhiều đoạn đã làm vì không có đủ thời gian. Nhưng, bằng tất cả nhiệt tình, tâm huyết và quyết tâm, mặc dù không có chút kinh nghiệm nào chúng tôi đã phải nỗ lực hết sức mình. Cứ nghĩ đến những bữa trưa trong phòng Hội trường, các chị nhân viên nhường cho chúng tôi thêm từng miếng thịt, muỗng cơm; cứ nghĩ đến những lời động viên của thầy và bạn bè: nhóm hạt Giống cơ mà, phải làm cho ra trò chứ là cả bọn như được tiếp thêm sức mạnh.

Chỉ với hai tháng vẻn vẹn làm Project, chúng tôi không kịp viết kịch bản mới vừa kết hợp giữa game và hoạt hình, do đó cả nhóm đã chọn hướng viết kịch bản dựa trên cốt truyện có sẵn mà kho tàng truyện dân gian Việt Nam thì vô kể. Sau khi tham khảo các câu truyện cổ, cả nhóm nhất loạt đồng ý chọn Thạch Sanh bởi nó phù hợp với yêu cầu của đề tài. Chúng tôi cũng mong muốn khi làm Project sẽ tạo ra một Game-Hoạt hình ấn tượng, là sản phẩm game 2D đầu tiên của Arena, mang lại cho giới trẻ ngày nay một cách nhìn mới về hoạt hình và game 2D của Việt Nam.

Thật sự là làm Project kì 2 lần này rất mệt, vì căng thẳng tâm lí bởi áp lực công việc và thời gian, ngày đêm chỉ sống cùng Project. Các thành viên trong nhóm hầu hết vừa đi học ở Arena, vừa đi học ở trường ĐH khác, lại vừa đi làm, cũng may là đang trong thời gian nghỉ hè, một số người đã phải tạm nghỉ công việc của mình để có thể chuyên tâm cho Project.

Đến giai đoạn nước rút cũng đến lúc phải đi học, thành thử mới có chuyện các thành viên của nhóm phải chạy sô, hết buổi học ở trường là nhanh lên Arena xem mọi người làm được những gì, thậm chí ngay cả khi ở trường đầu óc chỉ lo cho Project. Trong hai tháng ngắn ngủi ấy, chúng tôi ở trung tâm nhiều đến mức cảm giác như mình ở nhà, mọi người hay đùa nhau chỉ thiếu nước mang nồi xoong đến Arena thổi cơm nữa là vừa. Những sở thích, thói quen và tính nết của các thành viên dần dần được bà con khám phá. Này nhé, như bạn Hoàng Anh rất đẹp trai nên vô cùng nhiều fan hâm mộ, lại cộng thêm vẻ ngoan hiền nên trưa nào cũng được chị Mai thủ thư phần cho mấy miếng thịt. Hà, trông thế thôi nhưng khảnh ăn lắm, bữa nào cũng phải san thức ăn cho các bạn nam…

Với project này, để gây ấn tượng, vẫn là cốt truyện về Thạch Sanh chúng tôi đã hiện đại hóa tính cách của các nhân vật bằng cách đưa thêm vào những tình huống mang hơi thở của cuộc sống mà không tách biệt với cốt truyện đã có. Chúng tôi đã concept hình ảnh và tính cách cho nhân vật hoàn toàn mới đưa vào những chi tiết hiện đại như: Bụt gắn với hình ảnh của quy lão Kamê trong truyện 7 viên ngọc rồng, đi giày thể thao và mặc quần sooc; công chúa thì rất nghịch ngợm, những tờ poster treo tường, tuyệt chiêu nồi cơm điện, 3 hoàng tử trong trang phục màu mè…

Chưa hết đâu. Ý tưởng hoạt hình xen lẫn với game thì ở Việt Nam chưa ai làm cả, tiếc là chúng tôi đã phải bỏ rất nhiều đoạn hoạt hình và các chi tiết trong game, cảm giác phải cắt đi một phần công sức và nỗ lực của mình thật khó diễn tả.

Nhưng, nhờ có lần làm Project này, chúng tôi đã học được rất nhiều thứ, làm quen với môi trường áp lực công việc, biết được quy trình làm hoạt hình, biết cách làm việc nhóm một cách hợp lý để mỗi người có thể phát huy khả năng. Điều quan trọng nhất là project đã dạy cho chúng tôi cách phân chia và làm việc theo dây chuyền để có được kết quả tốt nhất. Buổi bảo vệ Project hôm ấy, chúng tôi vui mừng khôn xiết, cả Arena ai ai cũng chăm chắm hỏi xem sắp đến nhóm Thạch Sạch chưa mà quên mất rằng tên của chúng tôi là anpha+, căn phòng chật ních những người, những tràng pháo tay vang dội, những tiếng cười reo thích thú của khán giả khi bạn Hoàng Anh trình diễn thử các trò trong game. Chúng tôi thực sự đã thành công!

Ngay sau khi kết thúc Project, cả nhóm đã được Đài truyền hình kỹ thuật số VTC đặt hàng làm một video hoạt hình cho chương trình truyền hình trực tiếp “Quà tặng cuộc sống”. Chúng tôi thấy mình như đã trưởng thành hơn rất nhiều. Cảm ơn Project, cảm ơn những ngày ở Arena đã cho chúng tôi sống một không khí học tập khó quên!

GiangNH – Nhóm Anpha+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *