Những sai lầm thường gặp trong thiết kế Logo

26/09/2019 | 207 views

Mang nặng màu sắc cá nhân

Đây là sai lầm “kinh điển” phải nhắc đến đầu tiên. Bởi trong thiết kế, việc bỏ vào những thiết kế có màu sắc cá nhân của designer là điều tất yếu. Nhưng với Logo, yêu cầu của nó là tính biểu trưng và mang màu sắc của doanh nghiệp – tập thể. Chính vì vậy, bạn cần xem xét liệu thiết kế đó có thật sự phù hợp với doanh nghiệp, ngành hàng và cả những yêu cầu từ chủ doanh nghiệp hay không? Bạn có thể tự hào về những thiết kế của mình, nhưng cũng đừng quên tập trung làm theo yêu cầu của khách hàng.

Quá chú trọng vào xu hướng thiết kế

Xu hướng thể hiện sự thích thú của cộng đồng đối với một vấn đề nào đó. Thiết kế cũng vậy. Cũng có những xu hướng riêng trong cộng đồng thiết kế và mỗi năm lại có rất nhiều xu hướng nổi lên. Một logo chất lượng là logo có thể trụ vững dài theo năm tháng. Để được như vậy, đi theo xu hướng có vẻ không phải là lựa chọn lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiêu điều này cũng không hẵn lúc nào cũng đúng. Bởi thiết kế Logo đi theo xu hướng cũng giúp doanh nghiệp mới dễ được người dùng đón nhận. 

Quá phức tạp

Một Logo kiểu mẫu được xây dựng trên nguyên tắc đơn giản, dễ hình dung và đặc trưng. Logo càng phức tạp, càng khó xây dựng nhận diện thương hiệu, khó gây được thiện cảm với người dùng. Còn trong thiết kế, logo càng phức tạp sẽ rất dễ gây biến dạng logo, mất đi một số chi tiết và trên hết, logo còn có thể được dùng để in ấn với nhiều kích thước khác nhau. Việc chi tiết hóa càn khiến chất lượng hình ảnh đi xuống. 

Thiết kế quá phức tạp sẽ làm gảm đi tính nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

Thiết kế quá phức tạp sẽ làm gảm đi tính nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

Thiết kế dưới dạng Raster

Raster là định dạng ảnh được hiển thị theo dạng điểm ảnh. Trong các phần mềm đồ họa hình ảnh hiển thị có 2 dạng: Vector và Raster. Một số phần mềm sử dụng định dạng Raster có thể kể đến như Adobe Photoshop hoặc Microsoft Paint. Còn với Vector, hình ảnh được tạo ra bởi những điểm được tính toán một cách chính xác đảm để bảo chất lượng hình ảnh không bị thay đổi dưới bất kì kích thước nào. Một số phần mềm sử dụng định dạng này gồm Adobe Illustrator hoặc Corel Draw.

9585_df44216f1680b63a3893f748ac1ddb90Logo của một thương hiệu được sử dụng với rất nhiều mục đích, rất nhiều kích cỡ. Việc chỉ thiết kế logo dưới dạng Raster nhưng sử dụng với nhiều kích thước có thể giảm chất lượng ảnh. Đặc biệt trong in ấn, nếu nhu cầu phải in logo với kích thước lớn hình ảnh sẽ tự động được căng ra đề đảm bảo kích thước cần in đúng với thực tếở mức độ vừa phải. Các điểm ảnh này thể hiện tốt logo, nhưng nếu bạn zoom lên 200% bạn đã có thể thấy các điểm ảnh bị rạn và điều này sẽ xuất hiện trong quá trình in khiến sản phẩn in ra rất tồi tệ, nhòe nhoẹt.

Sử dụng hình ảnh có sẵn

Lỗi này thường mắc phải ở các công ty thuê thiết kế chưa có kinh nghiệm, dẫn đến không tôn trọng “quyền tác giả”. Download các hình ảnh có sẵn trên mạng tuy không phạm pháp nhưng nếu áp dụng nó vào kinh doanh đặc biệt là logo – dùng để nhận diện thương hiệu – các doanh nghiệm sẽ gặp vấn đề lớn về tác quyền với tác giả. Logo phải mang tính độc nhất không “đụng hàng”. Và khi bạn sử dụng những hình ảnh có sẵn trên mạng việc “đụng hàng” là chuyện rất đỗi bình thường.

Quyen-Tac-Gia-1

Sao chép lại của người khác

Đây là lỗi lớn nhất trong tất cả lỗi của thiết kế. Và dường như việc này ngày càng trở nên phổ biến. Không hẵn phải giống 100% mới gọi là sao chép nếu nó có một phần giống logo của doanh nghiệp khác cũng có thể gây hiểu lầm và mục đích của logo là nhận diện thương hiệu cũng trở nên vô nghĩa.

PhụcHD

Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT

FPT Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn/

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of