Phỏng vấn: Mỹ thuật đa phương tiện- Thêm một cơ hội

04/04/2005 | 558 views

1. Phóng viên (PV): Là một cố vấn đoàn của một trường PTTH, chị có suy nghĩ gì về lớp trẻ bây giờ?
Chị Vân: Lớp trẻ bây giờ: năng động, sáng tạo, ham hiểu biết tuy nhiên ý thức còn chưa cao, ích kỷ hơn.

2. PV: Ích kỷ hơn? Ý thức chưa cao? Vậy có phải là hậu quả, là mặt trái của nền kinh tế thị trường phát triển không?
Chị Vân: Một phần là vậy. Còn nhiều yếu tố tác động nữa như phương pháp giáo dục, xu thế của thời đại, sự xâm nhập của văn hóa phương Tây…

3. PV: Liệu làm thế nào để hạn chế, làm mất đi tính ích kỷ, thiếu ý thức đó?
Chị Vân: Đó không phải là chuyện một sớm một chiều, cũng không phải chuyện của một cá nhân, tổ chức nào đó. Đó là vấn đề của toàn xã hội đòi hỏi tất cả chúng ta đều phải tham gia. Mỗi người làm một việc thì tất yếu những mặt hạn chế sẽ được khắc phục. Ví dụ như Đoàn trường luôn cố gắng tổ chức những hoạt động mang tính xã hội cao cho các học sinh. Đó cũng là một giải pháp tốt.

4. PV:Chương trình “Học bổng Mỹ thuật Đa phương tiện” có mang tính xã hội cao không, có bổ ích không?
Chị Vân: À! Đó lại là một vấn đề khác. Nhưng một cách gián tiếp nó cũng mang lợi ích cộng đồng, là hoạt động thực sự bổ ích trong đó các em được tự do thể hiện mình, qua đó nhân cách cũng được trau dồi và phát triển.

5. PV:Chị cảm thấy như thế nào khi tổ chức một hoạt động bổ ích như chương trình “Học bổng Mỹ thuật đa phương tiện” cho các bạn học sinh?
Chị Vân:Tôi thực sự phấn khởi khi thông tin về cuộc thi “Học bổng Mỹ thuật đa phương tiện” đã được các em hào hứng tham gia. Khi làm công tác tổ chức cuộc thi này tôi cũng thấy vui vì đã góp phần giới thiệu cho các em về một nghề rất mới. Tôi mong cuộc thi này sẽ là cơ hội để các em cọ xát, hoàn thiện hơn. Sau mỗi cuộc thi, các em sẽ thấy mình trưởng thành hơn và thu thập được những kiến thức nhất định. Tôi mong sẽ lại có những cuộc thi bổ ích như vậy trong trường chúng tôi.

6. PV:Chị vừa nói Mỹ thuật đa phương tiện là một nghề rất mới nhưng đó có phải là một nghề tốt không?
Chị Vân:Theo tôi, Mỹ thuật đa phương tiện là một nghề mới với nhiều cơ hội mới. Các em học sinh có đặc điểm tâm lý lứa tuổi là ưa khám phá, thích thử nghiệm nên đây là một mảnh đất để các em được thả sức thử nghiệm. Cái chính là nghề nào cũng cần có “đất” để cho những người làm việc được phát huy khả năng của mình.

7. PV:Lại nói về chuyện hướng nghiệp, theo chị đối với các học sinh PTTH sắp tốt nghiệp thì Đại học có phải là tấm vé duy nhất tới tương lai không?
Chị Vân:Đối với học sinh PTTH sắp tốt nghiệp thì ĐH không phải là tấm vé duy nhất cho tương lai. Các em ngày nay đã sáng suốt hơn khi biết chọn nghề nghiệp tương lai phù hợp với khả năng của mình. Tuy nhiên, chính phụ huynh đôi khi vẫn gây sức ép nặng nề cho các em khi lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Cơ hội học tập, tìm hiểu việc làm ngày nay cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các em trước sự lựa chọn nghề nghiệp tương lai. VD: Cuộc thi giành Học bổng Mỹ thuật đa phương tiện đã tạo cơ hội cho các học sinh PTTH tìm hiểu và tiếp cận với một lĩnh vực mới, một nghề nghiệp mới.

8. PV:Câu hỏi cuối cùng dành cho chị, cũng không hẳn là một câu hỏi: Với các ban khối 12, chị có lời khuyên gì không về vấn đề hướng nghiệp của họ?
Chị Vân:Với các em khối 12 trước ngưỡng cửa cuộc đời, vấn đề hướng nghiệp rất quan trọng. Tôi mong các em:
-Đánh giá đúng sức học của minh để chọn đúng nghề
-Tìm hiểu thêm những cơ hội mới, nghề nghiệp mới như Mỹ thuật đa phương tiện
-Xin tư vấn của thầy cô, bố mẹ nhưng vẫn sáng suốt tự quyết định.
-Dám kiên định theo đuổi những gì mình đã quyết định

PV:Xin cám ơn chị về bài phỏng vấn và hy vọng được gặp lại chị trong những buổi nói chuyện khác.

Khi các bạn đang đọc bài này thì cuộc thi Học bổng Mỹ thuật đa phương tiện đã diễn ra vào 15h00 ngày 08/04/2005. Kết quả sẽ được công bố vào thứ 2 ngày 18/04/2005 ngay tại trường PTTH Thăng Long.

Ảnh: Cuộc thi nữ sinh Thăng Long thanh lịch-một trong những hoạt động bổ ích mà chị Phạm Thanh Vân tổ chức.

>Nguyễn Thanh Tùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *