Shark Tale (IV)

20/12/2006 | 536 views

Vì sự phức tạp của môi trường, nên thay vì xử lý sơ bộ và chuyển các mô hình hình học của các cao ốc, các nhân vật, và các mô hình khác tới chương trình RenderMan dưới dạng file RIB (RenderMan Interface Bytestream), đoàn làm phim Shark Tale chỉ lưu vào file RIB các thông tin về bóng đổ (shading) và chiếu sáng (lighting) cùng một con trỏ tham chiếu trỏ tới các mô hình lưu trên ổ đĩa theo định dạng riêng của nhóm làm phim.

Kết quả thật khả quan, các file RIB lưu theo cách này có kích thước giảm đi 10 lần so với các file RIB thông thường, Doug Cooper, giám sát bộ phận kỹ xảo hình ảnh, cho biết. Thêm vào đó, các mô hình lưu dưới định dạng riêng chiếm ít bộ nhớ hơn hẳn so với khi được lưu dưới định dạng file RIB.

“Chúng tôi kết hợp các lợi thế của con trỏ tham chiếu vào quá trình lưu trữ file RIB, theo đó các mô hình được lưu trước vào các file RIBs và được tải ra khi dùng đến,” Cooper nói. “Việc này giảm bớt sự phức tạp của quá trình quản lý dữ liệu.”

Định dạng riêng để lưu trữ mô hình được tạo ra bởi một chương trình “thợ may”, được sử dụng để quản lý một phức hợp các NURBS (kiểu chương trình dùng để thiết kế và biểu diễn các hình hình học). “Chương trình của chúng tôi có các thuật toán tổ hợp 5-điểm và kết nối kiểu T mà các bạn không tìm thấy trong các chương trình “thợ may” thông thường, điều đó có nghĩa là các mô hình nhân vật của chúng tôi trở nên mềm dẻo hơn,” Cooper nói. Trong hệ thống này, các Isopam (đường cong trên các bề mặt) có thể trông như đống chăn bông phơi trên các phố của một ngôi làng thời trung cổ, hơn là các đường thẳng song song trên giấy kẻ ô. “Tôi không thể cho các bạn biết chi tiết của “đường may,” Cooper nói, “nhưng tôi có thể tiết lộ rằng chúng tôi phải chuyển nó sang một tập các mặt mà RenderMan có thể hiểu được.”

Việc chuyển đổi đó diễn ra tùy theo nhu cầu trong lúc render. “Vì chúng tôi có thể tải về 1 mô hình vào một thời điểm tùy ý, nên chúng tôi không cần phải nhét tất cả mọi thứ vào file RIB,” Cooper nói. “RenderMan mở file RIB cùng các thông tin về bóng đổ nhưng không có thông tin mô hình. Khi nó cần lấy một mô hình, con trỏ tham chiếu sẽ được sử dụng. Nhờ vậy, khi chúng tôi có một cảnh với hàng nghìn cửa sổ trên các cao ốc trong thành phố, thay vì đưa tất cả các cửa sổ đó vào RenderMan dưới dạng một file RIB rất lớn cùng các mô hình dựng sẵn trong Maya, cửa sổ sẽ chỉ được tải ra từ ổ đĩa khi cần thiết và được chuyển đổi sang dạng mà RenderMan có thể hiểu được. Khi RenderMan kết thúc việc render cửa sổ, dữ liệu về cửa sổ sẽ bị xóa khỏi bộ nhớ.”

Theo CGW

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of