Shark Tale(III)

25/07/2005 | 481 views

Chẳng hạn, để làm tăng sự sinh động cho khu rửa cá voi, nơi Oscar làm việc, nhóm kỹ xảo 23 người do Mike Miller lãnh đạo đã tạo ra xà phòng, bong bóng, hơi nước và lớp nhờn. “Chúng tôi đếm được khoảng 350 đến 400 nghìn đối tượng dựng sẵn được sử dụng chỉ cho một cảnh quay chú cá voi đầy bọt,” Mike Miller nói. Để làm cho các đối tượng đó chuyển động thành dòng cho cảnh quay đó và cả các cảnh khác, nhóm kỹ xảo đã sử dụng Flu, phần mềm mô phỏng chất lỏng 3D được phát triển bởi Nick Foster tại studio PDI của DreamWorks.

Để tạo ra thực vật, san hô, bàn chải cho cảnh khu rửa cá voi, và các phần tử khác, nhóm kỹ xảo đã sử dụng Maya PaintEffects. “Chúng tôi cần phải “cá hóa” các cảnh phim, vì vậy chúng tôi đã sử dụng PaintEffects để tô hình thực vật lên các bề mặt,” Miller nói. “Việc tô màu này được thực hiện trực quan. Chúng tôi tô lên các bề mặt và quan sát chúng trong MAYA, thay đổi bố cục, màu sắc và kiểu tô cho phù hợp. Chúng tôi rất ấn tượng với giao diện tương tác của PaintEffects nhưng phần xử lý phía sau của nó thì chẳng giúp ích gì cho chúng tôi.”

Thay vì render các phần tử của PaintEffects ngay trong Maya, nhóm kỹ xảo đã viết một plug-in cho Maya, cho phép xuất dữ liệu đường trong PaintEffects thành các điểm trong các file tương ứng. Các điểm này sẽ được chuyển ngược lại thành các đường trong quá trình render thông qua một DSO(dynamically shared object) của RenderMan, cùng các thông tin về chuyển động, kích thước, màu sắc và nhiều thông tin khác.

“Chúng tôi cũng có thể chuyển các hình hình học sang dạng đường cong bằng cách sử dụng DSO của Renderman,” Miller nói, “và với bộ tạo bóng tạo bóng (shader), chúng tôi có thể tạo bóng cho các đối tượng xuất ra từ Maya. Thậm chí chúng tôi còn có thể lược bớt chúng.” Ví dụ: sau khi tạo ra một cánh đồng rong tảo, nhóm kỹ xảo nhận thấy một số nhánh rong che khuất phía trước khi camera dịch chuyển. Họ đã “cắt” bớt các nhánh này mà không cần trở lại Maya.

Theo chiều kim đồng hồ, từ góc trên bên trái: Trước hết các nghệ sỹ bối cảnh sử dụng các hình có độ phân giải thấp để phác ra các chuyển động của camera và vị trí các nhân vật. Sau đó các họa sỹ hoạt hình sẽ tạo ra chuyển động cho các nhân vật và bộ phận làm bối cảnh sẽ tô màu các cảnh quay. Tiếp đó, các nghệ sỹ kỹ xảo sẽ tạo ra các hình mô phỏng bọt khí và xà phòng. Cuối cùng, các hình mô phỏng được làm cho chuyển động và ánh sáng được thêm vào cảnh quay.

Scott Cegielski, người viết plug-in cho Maya, DSO cho RenderMan, bộ tạo bóng, và các công cụ khác, đã có sáng kiến biến các chuyển động thành DSO. “Chúng tôi có thể khiến cho 1 nhân vật cầm lấy một đồ vật được tô bằng PaintEffects và dịch chuyển nó,” Miller nói. “Công cụ đó thực sự là một phát kiến quan trọng. Chúng tôi sẽ trình bày về phát kiến này tại SIGGRAPH.”

(còn nữa)