Shark tale (I)

15/06/2005 | 666 views

Hãy tưởng tượng phim Bố già (Godfather) được đạo diễn bởi Tex Avery [1] hay Chuck Jones [2], phần nhạc được chuyển sang hip-hop và reggae, các cảnh quay thực hiện dưới nước, các nhân vật chuyển thành các sinh vật biển, thế là bạn sẽ có được hình dung về bộ phim Shark Tale, bộ phim 3D đầu tiên của DreamWorks Animation. Dự định phát hành vào 1/10/2004, phần lồng tiếng của phim có sự góp mặt của các ngôi sao Will Smith, Robert De Niro, Martin Scorsese, Renee Zellweger, và Angelina Jolie.
Nhân vật chính là chú cá Oscar (Will Smith lồng tiếng), hiếu động nhưng phải suốt ngày làm sạch lưỡi cho những chú cá voi, thật không còn gì buồn chán hơn. Oscar có được khoảng thời gian nghỉ ngơi thoải mái khi con cá mập đuổi theo nó bị chết trong một tai nạn. Chú cá nhỏ được thưởng vì thành tích giết chết cá mập, và từ kẻ bảo vệ cá mập trở thành kẻ sát cá mập. Chuyện dần rơi vào lãng quên khi có một chú cá voi đến khu đá ngầm, cho đến khi những người hàng xóm phát hiện ra một con cá mập khác. Thật may, đó là Lenny (Jack Black lồng tiếng), kẻ cũng có một bí mật riêng, và hai chú cá chẳng có vẻ gì là hợp nhau bỗng trở thành bạn bè.

Ê kíp chuyển thể câu chuyện trên thành phim đã được thành lập từ 3 năm trước, khi DreamWorks Animation bắt đầu chuyển từ một studio phim hoạt hình truyền thống thành một studio 3D, tiếp nối thành công vang dội của bộ phim đoạt giải Shrek của studio PDI/DreamWorks và một số bộ phim đồ họa máy tính khác. “Ngay khi bộ phim Spirit vừa hoàn thành, tất cả mọi người đều muốn chuyển ngay sang làm phim đồ họa máy tính, và thế là chúng tôi đã thay đổi 100%”, nhà sản xuất Janet Healy nói, “Cũng vào lúc đó có sẵn rất nhiều tài năng trên tất cả các lĩnh vực của ngành công nghiệp đồ họa máy tính. Chúng tôi đã tuyển dụng 150 người thực sự tài giỏi”.

Các kỹ thuật hoạt hình, được đồng đạo diễn Bibo Bergeron và một cộng sự nguyên là chuyên gia hoạt hình 2D sử dụng để tạo ra các màn trình diễn vui nhộn cho các nhân vật của Shark Tale, nhờ vào các kỹ xảo của Maya, cho phép tạo ra các biến dạng “bên ngoài mô hình”. Ảnh nhỏ: Oscar và Lenny đang âm mưu.

Để cung cấp cho các tài năng này các công cụ cần thiết để tạo ra các môi trường (bối cảnh) đặc sắc theo yêu cầu của nhà thiết kế sản xuất Dan St. Pierre và để giúp các đạo diễn Bibo Bergeron, Vicky Jenson, và Rob Letterman diễn tả cốt truyện, nhóm sản xuất đã phải sàng lọc cả một biển khả năng khi quyết định phương thức xây dựng bộ phim – và cả studio.

“Chúng tôi lập ra một nhóm thảo luận”, Healy nói, “chúng tôi có 14 người chủ chốt và, tùy theo chủ để thảo luận, những khách mời đặc biệt. Chúng tôi thảo luận hàng ngày trong suốt 2 tháng. “ Vào cuối giai đoạn brainstorming, họ chọn ra phần mềm cần thiết nhưng giữ nguyên các định dạng file và dữ liệu cho tất cả những gì dưới mức ứng dụng. “Chúng tôi muốn xây dựng một phương thức làm phim có thể áp dụng cho các phim tiếp theo”, Healy nói tiếp, “và về mặt chiến lược, chúng tôi cần tận dụng nhiều nhất có thể các kinh nghiệm của PDI để từng bước tiến tới hợp nhất 2 studio.”

Ở cấp độ ứng dụng, DreamWorks chọn Maya và PaintEffects của Alias, RenderMan của Pixar, và Mental Ray của Mental Images, tất cả đều chạy trên các máy tính của HP. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Trong giai đoạn brainstorming nhóm thảo luận nhận ra rằng để thể hiện những gì St. Pierre (nhà thiết kế sản xuất của phim) hình dung trong đầu, toàn bộ phim phải áp dụng độ chiếu sáng thống nhất, và để tạo ra các chuyển động như đạo diễn Bergeron mong muốn, Maya sẽ phải được điều chỉnh để cho phép chuyển động nguyên bản.

(còn tiếp)

[1] Tex Avery (1908-1980) – Tác giả của các nhân vật hoạt hình nổi tiếng: Droopy, Porky Pig, Daffy Duck, Chilly Willy, và Bugs Bunny. Các nhân vật hoạt hình của ông có sức sống vượt thời gian và ảnh hưởng mạnh mẽ đến các thế hệ làm phim hoạt hình sau này.

[2] Chuck Jones (1912-2002) – bậc thầy của phim hoạt hình. Với sự nghiệp 60 năm làm phim, ông đã đạo diễn hơn 300 bộ phim, trong đó có 3 phim đã đoạt giải Oscar (The Phantom Tollbooth, The Dot and the Line, Dr. Seuss’ How the Grinch Stole Christmas). Năm 1996 ông được trao giải thưởng Oscar cho thành tựu suốt đời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *