Thầy cô thời công nghệ số

20/07/2009 | 424 views

Khi đất trời bước qua những ngày nắng và nóng nhất của mùa hè, lớp học ấy lại bắt đầu khai giảng. Những con người cặm cụi bên con chuột và bàn máy tính, chăm chú chỉnh sửa từng đường nét, màu sắc, những đôi mắt đăm chiêu, những cặp kính dồn hết sự tập trung có thể có về phía màn hình. Điểm đặc biệt nhất, gần 20 thành viên của lớp học nhỏ bé này hầu hết đều nằm trong độ tuổi U30-U50 và đều là giáo viên của các trường THPT.
Nghỉ hè từ cuối tháng 5, các thầy cô đã ngay lập tức đăng ký tham gia khoá học “Thiết kế đa phương tiện hỗ trợ giảng dạy” của FPTARENA. Đầu tháng 7, khi những cô cậu học trò cấp 3 còn đang say sưa với kỳ nghỉ, những người giáo viên này lại cần mẫn cắp sách tới trường, mong muốn học được những kỹ năng công nghệ thông tin (CNTT) thiết thực hỗ trợ cho công tác giảng dạy của mình.
Thời gian gần đây, phong trào thi đua soạn bài giảng điện tử để đổi mới cách dạy và học đã được nhiều giáo viên hưởng ứng tích cực. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học cho đến nay không còn mới mẻ, nhưng cũng chưa hẳn đã được phổ biến rộng rãi, nhiều giáo viên còn e dè, ngại ngần, sử dụng CNTT trong dạy học một cách máy móc, thụ động… Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều giáo viên đã ăn sâu cách dạy học truyền thống, ngại đổi mới, bên cạnh đó trình độ tin học trong giáo viên chưa đồng đều, nhiều giáo viên chưa được đào tạo cơ bản. Cùng với đó, trang thiết bị, máy móc để phục vụ việc dạy học còn thiếu thốn, thậm chí có nơi không có được phòng máy vi tính thì nói gì đến dạy và học theo phương pháp hiện đại… Đứng trước những khó khăn này, nếu người thầy không thực sự say nghề, không có sự lao động sáng tạo thì sẽ khó mà đưa được CNTT vào giảng dạy…
Chính bởi lý do ấy, ngay sau khi nhận thông tin về lớp học “Thiết kế đa phương tiện hỗ trợ giảng dạy” do FPTARENA tổ chức dành cho giáo viên các trường THPT trên địa bàn TP HàNội, các thầy cô đã nhiệt tình đăng ký tham dự. Vốn là giáo viên dạy Giáo dục thể chất, thầy Mạnh Tuấn (THPT Phạm Hồng Thái) chia sẻ: “Thực ra mình biết, đối với bộ môn của mình, các môn học CNTT này không có tính ứng dụng vào bài giảng. Nhưng mình vẫn đăng ký theo học, bởi thấy nó rất thiết thực, mình có thể vận dụng nó trong cuộc sống hàng ngày, chứ không nhất thiết chỉ ở trên bài giảng.”

Học, học nữa, học mãi…
Với hai phần chính là giảng dạy photoshop và hướng dẫn soạn giáo trình điện tử bằng powerpoint, song song với việc cung cấp những lý thuyết, công cụ cần thiết, lớp học có những giờ thực hành trực tiếp tại phòng máy, tạo điều kiện để các thầy cô rèn luyện kỹ năng. “Mình mới nghe nói tới chứ chưa học photoshop bao giờ. Học rồi thấy hay lắm. Nhưng hơi khó, khó nhất là việc chọn vùng, phải thao tác thật cẩn thận, tỉ mỉ thì mới không bị chọn lệch. Ban đầu tay run, toàn bị chọn chệch hình, làm đi làm lại nhiều lần cũng thấy quen hơn.” – Cô Song Nguyệt (THPT Phạm Hồng Thái) cho biết. Còn cô Ngọc Yến cuối buổi học nào cũng ở lại phòng lab thực hành một mình để ôn lại bài tập, cô nói: “học tới đâu phải hoàn thành bài luôn tới đó thì mới nhớ được.”

Miệt mài thực hành

Cô giáo trẻ hướng dẫn nhiệt tình
Người lớn tuổi nhất và cũng là người tích cực nhất ở lớp học là cô Việt Nga. Không những chăm chỉ thực hành và hoàn thành bài tập ngay từ trên lớp, cô còn có những góp ý thiết thực đối với công tác giảng dạy. Cuối mỗi buổi học, cô thường chia sẻ với giáo viên hướng dẫn: “Ở độ tuổi này, mình học cũng khó, hơn nữa, vốn ngoại ngữ không nhiều. Phải dạy từ từ thì mới dễ nắm bắt. Cô giáo hướng dẫn rất tận tình, giải đáp phần lớn các thắc mắc. Tuy nhiên, đối với mỗi bài tập thực hành, cô giáo nên vạch sẵn từng bước thực hiện, đi kèm hình ảnh, ký hiệu của công cụ cụ thể, như thế chúng mình học theo dễ hơn.” Từ buổi học thứ hai, cô còn dẫn cậu con nhỏ mới vào học lớp 10 cùng tới tham gia, cô cười: “Hai mẹ con vừa học vừa kèm cho nhau”.
Khoá học còn tiếp diễn tới hết ngày 27/7/2009. Với sự nhiệt tình, say mê học tập của thầy vàtrò, chắc chắn khoá học sẽ thu được những kết quả thiết thực, là nơi cung cấp những kiến thức bổ ích góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Bài: ThanhNP