The Idea Techniques (Làm sao có ý tưởng tốt) – VII

20/12/2007 | 421 views

Tiếp chương 6

Tất cả những người sáng tạo giỏi trong lĩnh vực quảng cáo mà tôi đã từng được biết đều có hai tính cách đáng chú ý. Thứ nhất, chẳng có chủ đề gì trên thế giới này mà họ lại không hứng thú – từ phong tục mai táng của người Ai cập đến nghệ thuật cận đại. Mọi khía cạnh của cuộc sống đều làm anh ta thích thú. Thứ hai, anh ta là một người “gặm chồi non” ngoại hạng mọi loại thông tin. Bởi vì với một người làm quảng cáo cũng như với con bò: không gặm chồi non, không có sữa.

Việc thu thập các dữ liệu thô là quan trọng vì đây chính là lúc một nguyên lý, đã được nói tới ở phần trước, phát huy vai trò: đó là, một ý tưởng đơn giản chỉ là một tổ hợp mới của các yếu tố cũ. Trong quảng cáo, một ý tưởng là một tổ hợp mới của các hiểu biết đặc thù về sản phẩm và con người với các hiểu biết chung về cuộc sống và các sự kiện.

Quá trình này giống như quá trình xảy ra trong kính vạn hoa. Kính vạn hoa, như các bạn đã biết, là một dụng cụ được thiết kế đôi khi được dùng để tìm kiếm các mẫu họa tiết (pattern) mới. Nó có các miếng kính màu nhỏ bên trong, và khi được qua sát qua một lăng kính chúng tạo ra đủ loại họa tiết. Mỗi hành động xoay ống kính sẽ xê dịch các mảnh kính màu sang một bố cục (quan hệ) mới và tạo ra một họa tiết mới (new pattern). Đứng về mặt toán học, các tổ hợp mới như vậy là cực kỳ lớn, và số lượng này tăng lên nhanh khi số mảnh kính tăng lên.

Điều đó cũng đúng với việc tạo ra ý tưởng cho quảng cáo hay cho bất kỳ điều gì. Xây dựng một quảng cáo là việc xây dựng một họa tiết mới trong thế giới ống kính vạn hoa mà chúng ta đang sống. Càng nhiều yếu tố của thế giới đó được lưu giữ trong cỗ máy tạo họa tiết, bộ óc, thì các cơ hội tạo ra các tổ hợp mới, ý tưởng, càng lớn. Các sinh viên quảng cáo đang nghi ngờ về giá trị “thực tiễn” của các môn học đại cương nên suy nghĩ về điều này.

Như vậy, bước đầu tiên trong kỹ thuật tạo ra ý tưởng là thu thập các dữ liệu. Bạn sẽ thấy đó vừa là công việc hiện tại vừa là công việc của cả đời. Trước khi chuyển qua bước tiếp theo, tôi có hai gợi ý liên quan đến quá trình thu thập dữ liệu này.

Thứ nhất, đó là nếu bạn có một công việc nghiêm túc về thu thập dữ liệu đặc thù, sẽ rất có ích cho bạn nếu áp dụng phương pháp thẻ phân loại (card-index).

Rất đơn giản để chuẩn bị các thẻ nhỏ cỡ 3 x 5 và sử dụng chúng để viết các dữ kiện trong quá trình bạn thu thập một loại thông tin đặc thù. Nếu làm theo cách đó, mỗi dữ kiện trên 1 thẻ, sau một thời gian bạn có thể bắt đầu phân loại chúng theo chủ đề. Chẳng bao lâu bạn sẽ có cả một hộp đầy các thẻ gần như đã được phân loại sẵn.

Lợi ích của phương pháp này không chỉ đơn thuần trong các việc như tìm kiếm đơn đặt hàng, và lấp đầy các khoảng trống kiến thức của bạn. Nó còn nằm ở chỗ làm cho bạn không thể lẩn trốn công việc thu thập dữ liệu; và bằng cách bắt buộc bộ óc của bạn phải diễn đạt các thông tin thu thập được dưới dạng viết, bạn đã thực sự chuẩn bị cho nó thực hiện các quá trình tạo ra ý tưởng.

Gợi ý thứ hai : để lưu trữ một số loại dữ liệu chung chung, một số phương pháp như sử dụng sổ nháp hoặc tập hồ sơ cũng hữu ích.

Bạn có nhớ cuốn sổ nháp nổi tiếng đã xuất hiện trong suốt các câu chuyện của Sherlock Holmes, và cách mà thám tử bậc thầy đã sử dụng thời gian rỗi để đánh danh mục và đánh danh mục chéo các dữ kiện rời rạc mà ông đã thu thập được.

Một lần tôi ghi vào cuốn sổ nháp của mình câu hỏi: “Tại sao mọi người đàn ông đều muốn đứa trẻ đầu tiên của mình là con trai?” Năm năm sau nó trở thành tiêu đề và ý tưởng cho quảng cáo thành công nhất mà tôi từng thực hiện.

(còn nữa)
LongMT dịch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *