Thinking socially!

18/04/2005 | 535 views

Theo ông Paul Lee, giám đốc nghiên cứu của Deloite và cũng là tác giả của bản báo cáo này thì trong tương lai game trực tuyến sẽ là chuyện hết sức bình thường, và không còn dành riêng cho những siêu game thủ nữa.
Douglas Lowenstein, chủ tịch Hiệp hội phần mềm giải trí (ESA) cũng chia xẻ quan điểm đó. Trong bài phát biểu gần đầy về hiện trạng công nghệ tại diễn đàn E3, Lowenstein nói: phần lớn thập kỷ trước, chúng ta vẫn nghe nói game trực tuyến là tương lai, nhưng trong thập kỷ tới, tương lai đó sẽ thành hiện thực.

Liệu viễn cảnh đó có trở thành hiện thực trong tương lai hay không? Nếu nhìn vào công nghệ trực tuyến và các xu hướng chơi game hiện nay thì viễn cảnh đó hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng thúc đẩy làn sóng chơi game trực tuyến và một số gợi ý cho những nhà phát triển game muốn chiến thắng trên thị trường này:

Kết nối toàn cầu: Theo nghiên cứu của Deloite, vào năm 2010 toàn cầu sẽ có khoảng 450 triệu gia đình kết nối internet băng tần rộng với tốc độ lớn hơn 1Mbit/giây. Điều đó có nghĩa là thừa đủ để chơi game online.

Sự lôi cuốn của game online: Chơi game online hiện ngày càng phổ biến trong những người chơi game. Theo báo cáo “Essential Facts About the Computer and Video Game Industry” của ESA, hiện nay, 43% số người chơi game được hỏi cho biết họ chơi game online 1 đến vài tiếng đồng hồ một tuần, tăng 37% so với năm ngoái và 31% so với năm 2002.

Những đối thủ thực: ESA thấy rằng ngày càng có nhiều game thủ thích đối đầu với các game thủ khác hơn là đối đầu với máy tính. Các game thủ cũng thấy hấp dẫn khi liên kết với những người khác chống lại kẻ thù chung. Ngày càng có nhiều game hỗ trợ tính năng này, như Halo chẳng hạn, trong đó người chơi có thể cộng tác với nhau để chống lại những kẻ thù mạnh hơn.

Đời sống kép: Các trò chơi trực tuyến nhiều người tham gia (Massively Multiplayer Online Role Playing Games – MMORPGs) như Everquest và Ultima sẽ tiếp tục thịnh vượng. Các xã hội online như Second Life (ở đó người chơi khám phá bản thân trong các thế giới ảo, nơi mà sự chia sẻ kinh nghiệm quan trọng hơn cạnh tranh) đang chứng kiến một sự bùng nổ dân số.

Chơi game cộng đồng: Theo Lowenstein, những người chơi game một mình sẽ ngày càng ít đi và trong thập kỷ tới đây thì hình ảnh chơi game một mình sẽ là ngoại lệ. Những trò chơi cộng đồng như Rainbow Six cho thấy xu hướng dịch chuyển của chơi game online. Sự gia tăng của các mạng cục bộ và các trung tâm chơi game, ở đó mọi người có thể gặp gỡ và chia xẻ niềm đam mê chơi game, sẽ đẩy nhanh xu hướng chơi game cộng đồng.

Đối với những người phát triển game, cơ hội từ các xu hướng trên là vô cùng lớn. Tuy nhiên, nếu như trong thời gian trước thành công của họ phụ thuộc vào những tiến bộ của công nghệ, thì ngày nay để thành công với trò chơi trực tuyến họ phải hiểu rõ các khía cạnh xã hội học của việc chơi game. Những người thỏa mãn các nhu cầu về giao tiếp và chia sẻ kinh nghiệm (với bạn bè, gia đình, và với những người chơi game khác) của những người chơi game, hơn là chỉ đơn thuần tạo ra phiên bản trên mạng của những trò chơi đang có, sẽ giành chiến thắng trong thị trường béo bở này.

Theo CGW 8/2004

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *