Top of the Class

20/09/2007 | 591 views

Đây là mùa các sinh viên tốt nghiệp từ giã trường học, và nếu mọi chuyện đều tốt đẹp thì họ sẽ đến các xưởng phim để bắt đầu sự nghiệp của mình. Cho dù bạn là một sinh viên vừa ra trường hay một nghệ sĩ giàu kinh nghiệm về kỹ thuật số, việc nắm được các xưởng phim đang tìm kiếm cái gì ở các tài năng mới là rất hữu ích. Trong phần “Bettter Be Good” (phải thật sự tốt), chúng tôi đi vào tìm hiểu nơi làm việc của những “tân binh” tại một số cơ sở làm phim hoạt hình để khám phá xem cái gì tạo nên một sự tuyển dụng tốt. Trong phần “Academic Achievement”, chúng tôi giới thiệu một số nhân vật sáng giá nhất, những người từng đạt đến ngưỡng cạnh tranh với những đề án ở trường học và hiện tại đã là những chuyên gia hàng đầu.
Phải thật sự tốt

Bạn đang tìm kiếm một công việc ư? Tạp chí Computer Graphics World gần đây đã thực hiện một cuộc điều tra với những người chủ và nhân viên của các xưởng phim chính sử dụng kỹ thuật số về cách thức họ tuyển họa sĩ và những người làm phim hoạt hình. Kết quả thật ngắn gọn: Các xưởng phim thực hiện tuyển người, nhưng bạn phải là người được việc và dễ chịu.

Đã qua lâu rồi cái thời mà đơn giản chỉ cần biết sử dụng các chương trình dựng hình 3D và hoạt họa là có thể kiếm được 1 công việc ở xưởng phim. Các sinh viên tốt nghiệp từ các trường tạo hình đồ họa ngày càng được đào tạo tốt hơn, và sự cạnh tranh trong tìm kiếm việc làm ngày càng gay gắt. Đồng thời, các xưởng phim cũng nhận thức được rằng những người đồng thời có thể sử dụng tốt các chương trình khác mới là sự tuyển dụng tốt nhất.

Đây là những gì mà những người được tuyển dụng từ Blur Studio, Digital Domain, DreamWorks Animation SKG, Kleiser-Walczak Studios, Luma Pictures, Rhythm & Hues Studios, and Sony Pictures Imageworks nói về quá trình đó.

Tài năng và Kinh nghiệm

Người ta đề nghị các xưởng phim đánh giá mức độ khó khăn trong việc tuyển dụng họa sĩ và người làm phim hoạt hình giỏi theo thang bậc từ cấp 1 đến cấp 5, với mức 5 là mức khó nhất. Ba trong số các xưởng phim, hay 50% trong số 6 xưởng phim có phản hồi cho câu hỏi này, đều chọn “3”, có nghĩa là họ đã gặp khó khăn ở mức độ tương đối khi tiến hành tuyển dụng nhân tài. Một trong những xưởng phim nói rằng quá trình này ngày càng khó khăn phức tạp hơn, và chẳng mấy chốc sẽ đạt đến ngưỡng “5”. Hai xưởng phim khác, hay 33% số xưởng phim có phản hồi, chọn mức độ “4”, hoặc “4/5”, cho thấy việc tìm kiếm nhân tài của họ cũng đã gặp khó khăntương đối cao. Và một công ty, hay 17% số xưởng phim, chọn mức độ “5”, mức độ khó nhất. Một xưởng phim, Rhythm & Hues, không chọn một mức đánh giá nào cả, và giải thích rằng đầu tiên họ tìm kiếm những người làm phim hoạt hình có kinh nghiệm, rồi sau đó mới chọn những nhân tài hiếm hoi.

Trả lời cho câu hỏi yêu cầu nào về kinh nghiệm khó đáp ứng nhất: mức khởi điểm, mức trung bình, mức cao (có kinh nghiệm), hay mức chuyên viên giám sát, 86% các xưởng phim cho rằng những người thuộc mức có kinh nghiệm là khó tìm nhất. Tuy nhiên lý do cũng rất đa dạng.

“Những người có kinh nghiệm cao thường sẽ bị giữ, hoặc ở vị trí nhân viên hoặc những vị trí làm việc độc lập dài hạn, do đó họ thường không sẵn sàng khi chúng tôi muốn họ”, Barbara McCullough, giám đốc nhân sự của Rhythm & Hues nói.

“Những bản lý lịch đẹp là cái gì đó rất dễ kiếm”, Payam Shohadai, chuyên gia hiệu ứng hình ảnh của Luma Pictures nói, “thực tế nhiều người được tuyển dụng dựa trên mối quen biết, dẫn tới việc nhiều người không hẳn có tài nhưng lại có nhiều công việc và một lý lịch tốt hơn. Rất nhiều người có vẻ là họa sĩ nhiều kinh nghiệm, nhưng rất hiếm người thực sự như vậy.” Chỉ có một xưởng phim trả lời rằng vị trí chuyên viên giám sát là thực sự khó khăn. Như Tom Dillon của xưởng phim Blur giải thích: “Tôi nghĩ rằng rất khó để đưa một người xa lạ vào và bỏ qua những người đang làm ở đây. Thật khó để tôn trọng một người khi mà họ chưa chứng minh được bản thân mình trong lĩnh vực của bạn. Chúng tôi đã thử để một số người ngoài vào đảm nhiệm công việc đó và mọi việc không trôi chảy. Vì vậy chúng tôi thích lựa chọn giám sát từ trong nội bộ công ty hơn”.

Vào công ty ngay sau khi tốt nghiệp

Năm trong số bảy xưởng phim được phỏng vấn nói rằng họ tuyển dụng các họa sĩ và người làm hoạt họa thẳng từ các trường. Theo Rachelle Lewis, giám đốc nhân sự của Digital Domain, tuyển dụng những thanh niên trẻ là một trong những cách tốt nhất để nắm lấy nhân tài trước khi các công ty khác thực hiện.

Các xưởng phim cũng thích có cơ hội để phát triển nhân tài của chính họ. “Cách thức thực hiện công việc ở mỗi nơi một khác. Đào tạo một người vừa ra trường sẽ dễ dàng hơn vì chúng ta có thể giới thiệu cho họ phương pháp của mình ngay từ đầu”, Shohadai của Luma nói.

Tại xưởng Kleiser-Walczak, theo ông Tom Lesser, giám đốc sản xuất về hiệu ứng hình ảnh của văn phòng Hollywood, cơ hội tuyển dụng ở mức độ bắt đầu là rất ít hơn.”Chúng tôi thường không có khả năng để đào tạo và tư vấn nhiều, bởi vì chúng tôi chỉ là một cửa hàng nhỏ”.

Ông Dillon của Blur nói thêm: “Chúng tôi thường không tuyển dụng những người vừa tốt nghiệp. Chúng tôi đã từng làm vậy, nhưng họ thường gặp rất nhiều vấn đề còn phải học để vượt qua. Vấn đề không phải lúc nào cũng là tài năng: Cần phải có khả năng định hướng và có một thái độ đúng đắn trong việc thực hiện những thay đổi cần thiết để làm hài lòng khách hàng”.

Kinh nghiệm về nghệ thuật truyền thống

Hiện vẫn có các quan điểm khác nhau về việc liệu kinh nghiệm về nghệ thuật truyền thống có cần thiết với những người làm công việc tạo hình đồ họa hay không. Theo một số nhân viên được tuyển dụng, điều đó còn phụ thuộc vào vị trí công việc. “Tất nhiên đó là một nền tảng quan trọng cho bất kỳ ai đảm nhiệm vai trò họa sĩ hay chỉ đạo kỹ thuật trong sản xuất kỹ thuật số”, Diane St.Clair, giám đốc sản xuất kỹ thuật số của Sony Pictures Imageworks nói. “Việc thể hiện các nhân tố của nghệ thuật truyền thống chẳng hạn như âm thanh, độ rõ, sự khúc xạ, mật độ v.v… cũng sẽ có nhiều liên quan trong việc đạt được hình ảnh mà người đạo diễn tìm kiếm”.

“Nhiều họa sĩ của chúng tôi có kinh nghiệm về nghệ thuật truyền thống và mỹ thuật, và chúng tôi tin tưởng rằng điều đó sẽ giúp cho những hình ảnh mà họ tạo dựng thêm đẹp. Tuy nhiên, chúng tôi không yêu cầu một ứng cử viên nhất định phải có kinh nghiệm trong hội họa truyền thống”, Kathy Mandato, giám đốc nhân sự của DreamWorks Animation nói.

Tại Luma, theo ông Shohadai, điều đó ít quan trọng hơn, mặc dù ông tin tưởng rằng những nghệ sĩ truyền thống có vẻ làm việc nhanh hơn nếu họ có kinh nghiệm sử dụng các dụng cụ hơn là chỉ biết máy tinh.

Theo bà Lewis của Digital Domain, đây là lĩnh vực mà người ta có các quan điểm khác nhau. “Theo quan điểm của cá nhân tôi, kinh nghiệm vệ nghệ thuật truyền thống hết sức quan trọng”, bà nói. “Nếu một người nào đó làm đồ họa vi tính từ đầu (chứ không phải làm đồ họa vi tính từ việc làm hoạt hình truyền thống), người đó sẽ không hiểu nhiều về các tư thế quan trọng, và thường để cho máy tính thực hiện rất nhiều phần của công việc. Và kết quả là, các đoạn hoạt hình không ấn tượng và các hành động không nổi bật”.

Điểm cốt yếu

Nhân tố đặc biệt nào làm nên sự khác biệt giữa việc được tuyển dụng và việc được cử đảm nhiệm công việc đúng theo ý muốn của bạn? Tất nhiên tài năng là một yêu cầu tất yếu, nhưng hầu như tất cả các ứng cử viên được phỏng vấn đều trả lời một câu có thể phù hợp với công việc ở bất cứ đâu: là một thành viên làm việc tốt theo nhóm.

“Nếu tôi có 2 họa sĩ và chỉ có 1 vị trí, thì điều quan trọng không chỉ là những gì anh làm, mà là anh là ai”, bà Lewis của Digital Domain nói. ‘Tôi thà tuyển một người không xuất sắc lắm (mặc dù vẫn rất tốt), nhưng là một người nhiệt tình, còn hơn là người làm việc thì tốt nhưng thái độ thì không được như vậy”. Ông Shohadai của Luma cũng đồng ý với quan điểm này: “Cùng với tài năng, nhân cách tốt cũng là một yếu tố rất quan trọng. Một nghệ sĩ lớn và vẫn có thể khiêm nhường là kiểu nghệ sĩ tốt nhất”.

“Trở lại thời rất ít người biết về đồ họa vi tính, bạn phải chấp nhận và đối phó với mọi loại nhân cách và tính khí. Ngày nay nguồn lực lao động trong lĩnh vực này rất nhiều. Chúng tôi không còn bắt buộc phải làm những gì mình không muốn nữa. Chúng tôi chỉ tìm những người có thể dễ dàng hòa nhập được.”

Thùy Chi luợc dịch từ CGW

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *