Tương lai sẽ là mobile?

10/09/2007 | 551 views

Cho đến lúc này Adobe hoàn toàn có thể tự hào về những gì mình đã làm được. Trong vòng 3 thập kỷ, họ đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức làm việc của ngành công nghiệp sáng tạo bằng việc cho ra mắt các sản phẩm tiên phong như Photoshop, Illustrator, và InDesign. Và hiện nay họ đang theo đuổi một kế hoạch tham vọng mở rộng dải sản phẩm bằng việc mua lại Macromedia.
Cùng với việc cho ra mắt phiên bản cập nhật của tất cả các phần mềm chiến lược của hãng trong gói sản phẩm Creative Suite 2, Adobe đang tiến nhanh tới việc xây dựng một nền tảng sảng tạo hoàn chỉnh, cho phép các nhà thiết kế tạo ra sản phẩm cho hầu hết các phương tiện truyền thông, từ in ấn đến web,… Việc mua lại Macromedia, nếu thành công, sẽ cho phép hãng củng cố vị thế độc tôn của mình như là nhà cung cấp công nghệ cho tất cả các công đoạn sáng tạo.

Trong hội thảo Ideas Conference mới đây ở New York, cùng với việc giới thiệu gói sản phẩn Creative Suite 2, Adobe đã không dấu diếm quan điểm chiến lược của hãng trong việc phát triển các sản phẩm sáng tạo cho một lĩnh vực mới mẻ nhưng đầy triển vọng: các thiết bị di động. Đây sẽ là định hướng phát triển quan trọng của hãng trong vòng 10 năm tới.

Dưới sức ép của các cổ đông và thị trường tài chính phải đạt được chỉ tiêu tăng trưởng, Adobe sau khi đã đạt được một vị trí vững chắc trên thị trường các sản phẩm sáng tạo truyền thống, tin rằng các công việc sáng tạo sẽ gắn bó chặt chẽ với tương lai của các thiết bị di động.

Trong bài nói chuyện trước các nhà xuất bản, thiết kế đồ họa và web, nhiếp ảnh số, sản xuất phim tại Ideas Conference, giám đốc điều hành Adobe, Bruce Chizen đã dự báo thiết bị di động sẽ trở thành phương tiện truyền tải thông tin chủ yếu của ngành công nghiệp sáng tạo trong những năm sắp tới.

“Chỉ mới hôm kia, thách thức là chế bản điện tử,” ông nói, “thì hôm qua đã là xuất bản cho web. Hôm nay và ngày mai, thách thức sẽ là tạo ra và phân phát các nội dung giàu hình ảnh (được tạo ra theo chủ ý của người dùng) mọi nơi, mọi lúc và trên mọi thiết bị.”

Chizen tin rằng sự phổ biến của các thiết bị cầm tay là một cơ hội vàng cho các nhà thiết kế trong mọi lĩnh vực, với điều kiện họ đủ linh hoạt, để vượt qua thử thách mà phương tiện này đặt ra.

Tuy nhiên Chizen cũng lưu ý rằng việc tạo ra các sản phẩm sáng tạo cho thiết bị cầm tay không đơn gian như vậy. “Cuộc sống đã dễ chịu hơn khi mà tất cả những gì người ta cần làm là xuất bản trên giấy,” ông nói. “Giờ đây, với thiết bị di động, để biểu diễn thông tin và làm cho chúng tương tác, những người làm sáng tạo cần phải dành nhiều thời gian hơn để nghĩ về thiết kế. Việc thiết kế trên giấy rõ ràng là dễ hơn thiết kế trên một màn hình tương tác nhỏ của thiết bị di động. Đó chính là khó khăn cần phải lưu tâm. Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra các phần mềm giúp cho việc thiết kế đầy thách thức này trở nên dễ dàng,” ông nói.

Theo Chizen, sự dịch chuyển sang thiết bị cần tay sẽ ảnh hưởng đến cách mà các nhà thiết kế thực hiện công việc của mình. Quan trọng hơn, nó còn ảnh hưởng đến các kỹ năng mà các nhà thiết kế phải có trước khi tác nghiệp trong ngành công nghiệp sáng tạo. Robert Greenburg, giám đốc điều hành của hãng thiết kế và quảng cáo R/GA Interactive, cho biết công ty của ông, làm website, quảng cáo, film và thiết kế cho đủ loại khách hàng, đã thực hiện tuyển dụng các “tài năng thế hệ mới” với các kỹ năng hoàn toàn khác trước.

“Họ có kỹ năng làm việc với nhiều yêu cầu khác nhau liên quan đến môi trường số, bao gồm cả công nghệ web. Họ là những người làm sáng tạo kiểu mới, có khả năng thiết kế trên nhiều nền tảng và kênh thông tin khác nhau. Một trong số đó là tái sử dụng các tài nguyên có sẵn, và đó là một thách thức của các nhà thiết kế: từ một hình ảnh chụp không tốt lắm, sửa chữa, xử lý và biến nó thành một cái gì đó hoàn toàn mới,” Greenburg nói.

Mục tiêu của Adobe tạo ra “một cái gì đó hoàn toàn mới” được tiếp sức bởi công ty Ikivo của Thụy điển, chuyên về sản xuất phần mềm SVG (Scalable Vector Graphics) cho thiết bị di động. Tháng trước, công ty ký một thỏa thuận với Adobe, theo đó sản phẩm Animator của Ikivo và các sản phẩm tương tự GoLive và Illustrator của Adobe sẽ được bán cùng trong 1 gói sản phẩm.

Phó tổng giám đốc phát triển thị trường của Adobe, John Brennan, tin rằng sự kết hợp với Ikivo là một bước đi đúng đắn.

“Các nhà thiết kế trước đây thường gặp khó khăn khi thiếu các công cụ thiết kế trực quan để tạo ra các sản phẩm đồ họa vector (SVG) cho thiết bị di động. Sự hợp tác của Adobe và Ikivo một giải pháp xây dựng các nội dung cho thiết bị di động và thiết bị cầm tay dựa trên các gói mềm Animator của Ikivo và Creative Suite của Adobe. Điều này cho phép các nhà thiết kế tạo ra các nội dung chất lượng cao cho thiết bị di động,” ông nói.

Nhưng quan trọng hơn với Adobe đó chính là dự định mua lại Macromedia, nếu thành công, sẽ cho phép Adobe toàn quyền khai thác phần mềm thiết kế và xuất bản cho web Macromedia Flash. Chizen nhấn mạnh rằng việc hợp nhất hai công ty sẽ mang lại cho Adobe cơ hội to lớn trong các thị trường mới mà đặc biệt là thị trường phần mềm sáng tạo cho thiết bị di động.

Bản thân Macromedia đã nhận thức được tầm quan trọng của thị trường di động từ trước đó và gần đây đã ký hợp đồng với Nokia và Samsung để tích hợp công nghệ Flash cho điện thoại di động của các hãng này.

Dù Adobe có mua được Macromedia hay không thì ý đồ của họ cũng khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của nội dung sáng tạo trên các thiết bị di động trong thời gian sắp tới.

TheoComputer Arts 6/2005

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of