Xu hướng thiết kế logo 2009

18/03/2010 | 1199 views

“Luôn khác biệt và thật nổi bật” chính làthông điệp màchúng ta nhận thấy từ các thiết kế logo hiện nay. Theo quan điểm về hệ thống định dạng, các logo của thời web 2.0 được xem như lỗi thời khi nó dần bị thay thế bởi những kỹ thuật khác. Vì sự xuất hiện quá phổ biến, nếu nhàthiết kế muốn biến chúng thành hệ thống định dạng cho một thương hiệu, thì cần phải sáng tạo nhiều hơn nữa để tìm ra sự khác biệt cho riêng nó.
So với trước đây, các designer ngày nay có những nhận thức vànhạy cảm hơn đối với các trào lưu sáng tác mang tính lịch sử. Họ luôn khám phá vàtạo ra những logo phản ánh nguồn cội của mình. Chủ nghĩa tối giản từng làmột điểm mạnh trong thiết kế. Nhưng phải thừa nhận rằng, chủ nghĩa này dần bị mất đi vàbị thay thế bởi các sự pha trộn một cách đầy ngoạn mục.
Không có gì có thể đảm bảo cho sự trường tồn của một phong cách đặc sắc. Sự phát triển trong thiết kế logo cho thấy các xu hướng chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định. Những xu hướng mới có thể bị phủ nhận bởi những người đi theo một chủ nghĩa đối lập.
Năm 2009 được khởi đầu bởi những điều mới lạ, cùng những trải nghiệm vàthử thách. Vì thế, hiệu ứng thị giác vàcảm xúc mạnh chính làchủ đề của năm nay.

Psychedelic Pop Backgrounds (Nền hoa)

Cho dù các tiết học thiết kế vẫn thường khuyên bạn nên giảm bớt sự phức tạp trong khái niệm lẫn bản chất vấn đề nhưng hầu như việc sử dụng nhiều màu sắc vàhình thể vẫn được ưa chuộng. Các cuộc cách mạng công nghệ không thể tránh khỏi đi ngược lại nền văn hóa lãng mạn. Tuy nhiên, có thể kết hợp hai điều này bằng cách tận dụng các họa tiết ảnh ảo làm nền cho các hoạt tiết.
Psychedelic Pop Background gợi cho chúng ta nhớ lại kỷ nguyên flower power era (thời kỳ sử dụng hoa làm họa tiết chính), nhưng phong cách nền psychedelic pop đã vượt ra khỏi sự hiện đại vàphi chính thống. Phong cách này rất khiêm tốn vàdân chủ màkhông quá phô trương màu mè.
Phần lớn xu hướng của năm nay không thích hợp cho công nghệ in ấn cũ. Những thành tựu của công nghệ giúp ta không buộc phải in đen trắng nữa. Một số khách hàng cũng nhận ra rằng, khi quyết định chuyển mọi thứ sang đen trắng hoặc bản fax có thể họ phải bỏ qua những ý nghĩa vàđặc trưng logo của mình. Thế thì họ nhận được gì? Phải chăng đó làấn tượng về sức mạnh màu sắc chân thực của hình ảnh khi sử dụng 90% các phương tiện truyền thông khác.


Origami (Phong cách xếp giấy Nhật Bản)
Những khao khát quay lại chủ nghĩa căn bản phản ảnh rõ trong phong cách xếp giấy Nhật Bản Origami, nhàthiết kế sử dụng chủ nghĩa này để trình bày ý tưởng của họ. Số lượng nhàthiết kế ngày một tăng vàai cũng muốn tạo phong cách riêng không trộn lẫn.

Dầu sao đi nữa, phong cách Origami cũng có những đặc sắc riêng của nó. Và, xu hướng dự báo có thể không tồn tại lâu vì một lý do đơn giản làcác tác phẩm theo phong cách này khá giống nhau về vẻ bề ngoài. Lợi thế của nó chính làquá trình thực hiện. Nhàthiết kế am hiểu nghệ thuật Origami có lợi thế làbiết chính xác quy trình xếp giấy vàbiết áp dụng vào thiết kế của mình. Tuy không phóng khoáng, hồn nhiên; nhưng logo mang phong cách Origami có sự nổi bật vàấn tượng riêng khi so sánh với các phong cách khác. Ngoài ra, logo theo phong cách này làsự lựa chọn tối ưu nếu bạn muốn cách điệu chữ (tên công ty chẳng hạn).
Nghệ thuật Origami lànghệ thuật xếp giấy Nhật Bản, từ những mẫu giấy nhỏ nhưng nhờ bàn tay khéo léo, nghệ nhân có thể tạo nên những sản phẩm hết sức tinh tế. Đây vừa làthử thách cho những họa sĩ thiết kế logo; vừa làlý do họ dành nhiều thời gian vàsự cố gắng để tạo ra những sản phẩm với cấu trúc đơn giản nhưng hoàn toàn tinh xảo. Các tác phẩm mang phong cách này luôn mang lại cảm giác mạnh mẽ cho người xem.


Tactile Logos (Mô phỏng như thật)

Bạn có cảm giác như thế nào khi bắt gặp những thiết kế được lồng ghép từ những chất liệu khác nhau hoặc từ những hình ảnh khác nhau? Phải chăng đó làmột cảm giác “thật tuyệt”? Có thể hiểu “Tactile” lànhững gì liên quan đến xúc giác, những điều màta có thể sờ mó được. Tuy nhiên phải hết sức chú ý rằng tactile không đồng nghĩa với sống sượng.
Họa sĩ thiết kế logo muốn dùng phương pháp tactile để làm thay đổi hình ảnh thông thường trong thế giới thực. Phong cách này có thể thực hiện bằng các phần mềm tin học vàcác phương pháp truyền thống như vẽ, cắt, dán,… Áp dụng kỹ xảo, các họa sĩ lành nghề có thể tạo ra các logo tactile gây ấn tượng với người xem hơn làchỉ dừng lại ở cấp độ “chạm đến”. Những họa tiết vàhình ảnh phải chuyển tải được cảm xúc.
Thiết kế theo phong cách tactile làmột thử thách lớn cho cả những họa sĩ đồ họa chuyển nghiệp nhất. Tạo ra những mẫu chữ từ các chất liệu thực tế làmột trải nghiệm độc đáo. Sự sáng tạo làvô biên. Người họa sĩ thiết kế như đang dạo chơi khám phá những vùng đất mới, mỗi sự sáng tạo làmột bước đột phá không ngừng. Nghệ thuật sử dụng chữ trong phong cách thiết kế này tạo ra một xúc cảm vàkhông khí hết sức đặc biệt. Khi người họa sĩ thiết kế vận dụng một cách khéo léo vàtạo ra những tác phẩm độc đáo màcả những người không được đào tạo về nghệ thuật cũng có thể am hiểu chính làcách khẳng định tài năng của họ. Logo theo phương pháp tactile thường phảng phất phong cách của người thiết kế nó; thiết kế theo cách này buộc người họa sĩ phải chuyển tải những điều trăn trở của họ ra trang giấy hoặc các chất liệu khác.
Arabesque (chữ Arập)
Nếu nhận được yêu cầu thiết kế một hệ thống nhận dạng theo nghệ thuật chữ Ả-rập, thoạt tiên bạn sẽ nghĩ đây làmột điều khá đơn giản. Tuy nhiên, khi bắt tay vào việc, bạn mới thấy hết được những khó khăn màmình phải đối mặt. Người họa sĩ phải làm sao để thiết kế của họ luôn phảng phất vẻ đẹp huyền ảo đặc trưng của vùng Trung Đông. Đó làphong cách Arabesque hay còn gọi lànhững nét vẽ của hoàng cung – những đường nét thanh thoát có thể được vận dụng trong các hình ảnh nhận diện một cách hoàn hảo.

Xu hướng thiết kế này đi đôi với sự trở lại của các mẫu hoa văn bóng bẩy màcác họa sĩ hoặc cả những người chưa bao giờ là họa sĩ từng được chiêm ngưỡng trong khoảng vài năm trở laị đây; những họa tiết với độ phức tạp cao được lồng trong các hình ảnh đồ họa. Kiểu thiết kế này xuất hiện đầu tiên từ Trung Đông vànhanh chóng được các nhàthiết kế người Mỹ vàChâu Âu nắm bắt. Phong cách thiết kế Arabesque làsự lựa chọn tối ưu cho những nhàthiết kế ưa thích sự độc đáo, sự pha trộn hài hòa của các ký tự bay bướm cổ xưa vàcác font chữ hiện đại đã mang đến sự quyến rũ tuyệt vời cho phong cách này.


Những họa sĩ thiết kế logo theo phong cách Arabesque thường có cảm xúc mạnh đối với các đường nét của dạng ký tự tượng hình này: những nét xổ, hất dày mỏng khác nhau làm cho mẫu thiết kế thêm phần sinh động. Bàn tay người họa sĩ phải linh hoạt để có thể tạo hình một cách tự nhiên hơn. Không khó để lý giải khi người ta cho rằng chữ Ả – Rập được xem như một dạng thức nghệ thuật. Thiết kế theo phong cách này không những không quá ủy mị màcòn hài hòa vàchắc chắn.

Classic Modernism (Chủ nghĩa tân cổ điển)


Năm 2008, chủ nghĩa tân cổ điển đã trở lại, đây làcách an toàn để thiết kế một logo. Năm 2009 sẽ đưa chúng ta trở lại các thể thức chính thống nhất khi mọi thứ đều được tính tóan, những vùng trắng được tận dụng một cách khéo léo vàtất cả mọi thứ đều được vận dụng phương thức cổ xưa, thể như máy tính chưa bao giờ được phát minh. Người ta vận dụng các hình khối căn bản, sự tương phản mạnh vàcách sử dụng khỏang trắng một cách thông minh trong chủ nghĩa tân cổ điển.
Trọng tâm của các logo hiện đại làthiết yếu, trong khi nhận thức vàsự tuân thủ luật lệ của nhận thức đó làtiền đề của mọi nguyên tắc hướng dẫn. Màu sắc vàhình dáng được hạn chế đến mức tối thiểu nhưng đều rất mạnh mẽ. Những vùng mờ đục vàcác hiệu ứng photoshop cũng không được áp dụng. Đây làcách nhàthiết kế tạo ra sự khác biệt trong khi trào lưu phô trương vẫn đang xuất hiện khắp nơi.
Tuy nhiên, có một điều đáng ngạc nhiên làcác nhàthiết kế trẻ lại đón nhận phong cách đơn giản này một cách hết sức nồng nhiệt. Nếu bạn không chắc chắn về sự phản ứng của thị trường đối với hệ thống nhận dạng logo của bạn thì chủ nghĩa hiện đại làmột giải pháp an toàn vàđiều này đã được chứng minh trong quá khứ.

80’s Geometry Lesson (Bài học về các đối tượng hình học những năm 80)


Nếu như vẫn chưa tìm được một phong cách thích hợp nào, người ta có thể thử sử dụng các đối tượng hình học nhiều màu sắc cho logo của mình. Khả năng áp dụng logo kiểu này trên bản fax không phải làvấn đề quan trọng. Điều này đã gây tranh cãi nhiều năm liền nhưng phong cách này vẫn luôn tồn tại.
Vào những năm 80, lần đầu tiên xu hướng này xuất hiện đã nhận được sự phản ứng khá mờ nhạt từ phía thị trường. Nhưng mục tiêu chính vẫn làlàm thế nào để tạo ra một thiết kế đặc sắc bằng mọi giá. Khi thị trường bão hòa như ngày nay, người họa sĩ thiết kế có quyền tự do sáng tạo sao cho có thể thu hút được sự chú ý từ người tiêu thụ.
Nhiều năm qua, phong cách logo dạng hình học thường hay được các công ty năng động sử dụng, thay vì giới thiệu một cách nhẹ nhàng, họ thường có những buổi ra mắt mang tính công nghiệp. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hình tượng của họ trong nhiều năm dài vàhơn thế nữa, người ta nhận thức về họ như những trò chơi con nít vàthiếu tính nghiêm túc. Tuy nhiên, những nhàthiết kế vànhững nhàphát triển thương hiệu nhạy bén đã nhanh chóng nhận ra giá trị của phong cách này vàbắt đầu phát triển nó.
Những thiết kế logo sử dụng hình học theo phong cách những năm 1980 đã đi ngược lại với chủ nghĩa tối giản, thiết kế ngầm vàsự đơn giản nhưng đa nghĩa. Nhưng xu hướng năm nay không hẳn chỉ làsự tiếp nối của năm 2008 – những logo 3D công nghệ cao màta thường thấy những năm trước, thay vào đó xu hướng này có sự phảng phất của những khối Rubik nổi tiếng.
Tuy nhiên, xu hướng này khó phát triển vàáp dụng rộng rãi. Nó có thể làmột cú hích ở đây hoặc đâu đó nhằm nhắc nhở mọi người rằng các phong cách bình thường vàtrái với quy luật thị giác vẫn có thể đem lại hiệu quả cao trong việc chuyển tải các thông điệp. Tuy về khái niệm nó có kém phần hẹp nhưng chúng lànhững thiết kế tốt, đạt được sự cân bằng thị giác vàkhó bị sao chép.

Typographic Logos (Logo sử dụng nghệ thuật chữ)


Dưới con mắt của người họa sĩ thiết kế, logo sử dụng nghệ thuật chữ chưa bao giờ bị xem nhẹ bởi nó không chỉ chuyển tải sự đơn giản màcòn thu hút được sự chú ý rất tốt – một dạng sang trọng không ầm ĩ.
Thiết kế một logo sử dụng nghệ thuật chữ nghĩa làkết hợp hệ thống định dạng vàmục tiêu của công ty thông qua cách điệu chữ.
Ngày nay, người họa sĩ thiết kế đã có sẵn hàng ngàn mẫu phông chữ, nhưng một nhàthiết kế chuyên nghiệp thường ít có khuynh hướng sử dụng những mẫu chữ có sẵn màđó phải làmột mẫu mang dấn ấn riêng của mình.
Tuy nhiên, việc tận dụng vàchỉnh sửa phông chữ có sẵn cũng làcách màcác nhàthiết kế thường hay làm. Thể thức, văn hóa có thể được thể hiện thông qua logo sử dụng chữ nghệ thuật. Những chữ được chọn phải phù hợp trong nhiều tình huống, đặc biệt làkhi khách hàng đòi hỏi nhiều yêu cầu cho logo của mình.

Street Art (Nghệ thuật đường phố)


Khi nhắc đến nghệ thuật đường phố, người ta thường hay nghĩ đến việc vẽ hình ảnh lên các bức tường ngoài phố. Ngày nay, người họa sĩ am hiểu về nghệ thuật này dần thay đổi từ đồ họa trên tường đến đồ họa máy tính. Nhiều người nghĩ đến nghệ thuật đường phố như luồng gió mới cho các ý tưởng đồ họa.
Logo theo phong cách này đã vàđang xuất hiện xung quanh chúng ta. Theo dự đoán, chúng có thể tồn tại trong một thời gian dài vàrất thích hợp cho các công ty thể thao hoặc nhàsản xuất dụng cụ thể thao. Khi phong cách thiết kế dần xa rời lý thuyết, công chúng vẫn trông đợi một câu chuyện phía sau một thiết kế logo nào đó thì “nghệ thuật đường phố” dễ dàng đạt được điều này. Ngoài ra, nếu nhàthiết kế muốn tạo ra một thiết kế độc đáo, họ có thể lựa chọn một số khuynh hướng nghệ thuật đường phố màta thường thấy những năm gần đây.
Nghệ thuật đường phố làtiếng nói từ tâm hồn người họa sĩ. Khi bắt gặp một logo mang phong cách này, người xem có thể liên tưởng nhiều thứ từ những hình họa trên logo đó: từ gallery phía đông Berlin đến các bức tranh tường ở Sao Paulo, những logo gợi cho ta một không gian, thời gian mang cảm xúc riêng của tác giả.

Puzzle Patterns (Họa tiết phức tạp)


Khi người ta tuyên bố: “Thế giới đảo lộn hết rồi”, đó làlúc thiết kế logo không còn đi theo quy luật cũ nữa. Sự phát triển của thương hiệu sản phẩm vàhàng ngàn chi tiết làm cho ảnh hưởng thị giác mỗi ngày mỗi giảm đi. Làm cách nào để đối phó với trường hợp này?
Chỉ có một sự lựa chọn duy nhất cho nhàphát triển thương hiệu làtìm ra các giải pháp mới, như những người đi khai phá những mảnh đất chưa từng có ai đặt chân đến, như những nhiệm vụ màcách nay 2 năm là bất khả thi thì bây giờ làbắt buộc.
Những họa tiết phức tạp kiểu này gợi cho chúng ta những trường thiên tiểu thuyết thay vì giảm đi những tinh túy của thương hiệu. Đa số họa tiết thiên về chủ đề thiên nhiên, mang thiên nhiên vào khoa học máy tính nhưng vẫn giữ được tính hiện đại của công nghệ.
Thay vì đi sâu vào chi tiết thương hiệu, nhàthiết kế sử dụng hình đồ họa phức tạp để xoay ngược lại các định luật thiết kế. Bí quyết của thiết kế ngày nay là: “không có luật trong thiết kế”, chữ, họa tiết vàhình ảnh được thử nghiệm không theo luật lệ nào nhưng vẫn rất tài tình. Cây cỏ, thú vật, ký tự, biển hiệu hay cả những hình đồ họa ngẫu nhiên đều có thể được dùng trong phong cách này. Người ta thường ít quan tâm về ý nghĩa khi lựa chọn họa tiết màmục đính chủ yếu chỉ làtrang trí.
Hiện tại, phong cách Puzzle ít được lựa chọn bởi các hệ thống nhận dạng cho doanh nghiệp. Nhưng không có gì đáng ngạc nhiên nếu những năm tới đây, khi các nhàdoanh nghiệp muốn thay đổi bộ mặt của mình, khi họ tìm kiếm những điều khác biệt vàhọ bắt đầu lựa chọn xu hướng này.
Bài: Duo (Theo logoorange.com)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *