Ý kiến về chuyên gia thiết kế: Thời hạn

30/03/2007 | 483 views

Thời hạn là một tất yếu cuộc sống mà bạn không thể lảng tránh. Nhưng, theo nghệ sỹ thiết kế đồ họa số Tom Opasinski, đó là “điểm không thể quay lại” mà bạn có thể khai thác để biến nó thành lợi thế trong hoạt động sáng tạo của mình.

“Đã xong chưa, chúng tôi đang cần ngay bây giờ?” hoặc tử tế hơn một chút: “Công việc hôm qua thế nào rồi?”. Giống như tất cả những ai làm việc trong một môi trường công việc bị giới hạn thời gian, các nghệ sỹ thiết kế thương mại phải học cách thích nghi với các áp lực của thời hạn nhiều lần trong một tuần. Sau cùng, bạn không thể ước lượng chính xác khối lượng công việc cần thiết đối với một dự án cho đến khi bạn ngập đầu vì nó. Và sau đó thì đã quá muộn để rút lui.

Máy tính có thể thay đổi nhanh chóng trong vòng một thập kỷ qua, nhưng chúng ta thì không. Chúng ta vẫn phải suy nghĩ, giải quyết các vấn đề, chia xẻ ý tưởng và cùng nhau tìm ra giải pháp tốt nhất. Và điều đó cần có thời gian. Chúng ta được trang bị những máy tính cực nhanh với màn hình phẳng thật lớn, nhưng chúng ta vẫn làm việc với những chiếc bút chì chậm chạp để phác họa ý tưởng ban đầu và chúng ta cũng không nói nhanh hơn chút nào so với 2 năm trước!

Đôi khi chúng ta có cảm hứng, đôi khi không – nhưng thời hạn thì vẫn ở đó, chờ đợi chúng ta. Nghe có vẻ đáng sợ quá phải không? Nhưng bạn phải làm quen với điều đó. Sau nhiều năm làm trong lĩnh vực quảng cáo, tôi đã rút ra một bài học quý báu: đừng sợ thời hạn và đừng chờ thời hạn đến. Thời hạn sẽ đến bất kể bạn làm hay không làm gì. Vấn đề là tận dụng nó theo hướng có lợi cho bạn. Đối với hầu hết các nghệ sỹ trẻ mà tôi từng cộng tác, hai từ “thời hạn” thực sự làm cho họ kinh hãi. Điều đó xuất phát từ việc họ không hiểu làm thế nào một thời hạn có thể phù hợp với hoạt động nghề nghiệp của họ. Họ trang bị kinh nghiệm cho bản thân bằng cách tìm kiếm chúng trong sách vở. Nhưng chỉ qua công việc bạn mới thực sự hiểu được chúng. Và đó là cách duy nhất.

Các nghệ sỹ có kinh nghiệm có thể suy nghĩ trước về nhiều vấn đề. Khi bạn phải đối mặt với một thời hạn, tác phẩm của bạn có ít cái “tôi”, bởi vì không phải lúc nào bạn cũng có đủ thời gian để biến tác phẩm đó thành “một phần của bạn” và đặt “dấu ấn” của bạn lên nó. Vì vậy, về một góc độ nào đó, có thể nói thời hạn đã khiến bạn không thật sự là mình. Điều đó giải thích tại sao các nghệ sỹ nổi tiếng muốn được dành nhiều thời gian hơn cho các tác phẩm của họ. Nhưng trong vai trò là một nghệ sỹ thương mại, tôi được yêu cầu làm điều hoàn toàn khác: giải quyết vấn đề.

Trong tất cá các tác phẩm của tôi (áp phích quảng cáo chẳng hạn), luôn có một thông điệp rõ ràng cho khách hàng/người xem. Không có ràng buộc của thông điệp đó, tôi có thể thiết kế rất nhiều hình ảnh đẹp, nhưng ai sẽ mua chúng? Liệu một thời hạn có giúp gì cho ý tưởng của tôi? Không, nhưng nó có thể giúp tôi ước lượng thời gian tôi có thể dành cho tác phẩm. Nó cũng giúp tôi tổ chức và thu thập thông tin (thông tin sản phẩm, gợi ý của khách hàng,…). Các thời hạn chẳng bao giờ mang lại cảm hứng, chúng là “điểm không thể quay laị” nhưng giúp tôi đưa ra quyết định nhanh hơn. Một mặt, cũng tốt khi làm việc có thời hạn (tất nhiên là với điều kiện nó không quá eo hẹp). Mặt khác, bạn sẽ chẳng bao giờ có được trọn vẹn cảm giác sung sướng của tự do sáng tạo. Luôn có một số thứ bạn muốn thay đổi sau khi thời hạn đi qua, kiểu như không muốn nhìn đến tác phẩm đồ họa của mình hoặc muốn sửa đổi lại cách phối màu cho đẹp hơn,… Nếu như chúng ta dành nhiều thời gian hơn cho dự án của mình, luôn nghĩ về nó trước khi thời hạn đến, cuộc sống có thể sẽ dễ chịu hơn…

Tạm dừng một phút. Đến giờ chưa nhỉ? Tôi phải dừng ở đây và gửi bài này đi ngay bây giờ cho Vicki Atkinson (biên tập của Computer Arts). Thời hạn của tôi là sáng mai… Bạn hiểu ý tôi chứ?

Theo Computer Arts 5/2004

Tom Opasinski là một nghệ sỹ thiết kế số và là chuyên gia về Adobe. Có thể tìm hiểu thêm về ông qua trang web www.tom-arthur-opasinski.com

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of