Typography đóng vai trò quan trọng trong việc quảng cáo các sản phẩm trên các phương tiện truyền thông. Typography là yếu tố không thể thiếu và là điểm then chốt tạo nên thành công trong việc truyền đạt thông điệp quảng cáo.
Typography không chỉ quan trọng là một kiểu chữ đẹp hay không đẹp mà nó còn phải phù hợp và là yếu tố có thể truyền tải và cung cấp thông tin tiếp thị một cách tốt nhất nhằm hướng đến mục tiêu quảng bá sản phẩm. Một Typography được thiết kế tốt nhưng lại khó đọc liệu sẽ mang lại lợi ích gì? Nó sẽ chỉ đóng vai trò như một hình ảnh, một công cụ hỗ trợ hình ảnh hay đơn giản chỉ là một yếu tố gây thu hút, typography đó sẽ không thể truyền tải được bất cứ nội dung gì chứa đựng trong nó vì nó đó quá khó đọc và khiến người xem cảm thấy khó chịu. Vì vậy việc sử dụng Typography sao cho đúng cách và phù hợp với nội dung thiết kế là hết sức quan trọng, dưới đây là những điều quan trọng cần chú ý và những sai lầm về việc sử dụng Typography phổ biến trong lĩnh vực thiết kế quảng cáo.
1. Kích thước chữ
Hãy luôn điều chính và xem xét là kích thước của các font chữ mà bạn sử dụng trong văn bản, không nên làm cho phần nội dung có kích thước font chữ quá nhỏ so với phần tiêu đề điều đó sẽ làm cho người đọc khó phân biệt được các nội dung khác trong văn bản. Không nên để kích thước chữ quá lớn điều đó sẽ làm cho nó trở nên quá nổi bật hoặc độ chênh lệch về kích thước chữ giữa các văn bản quá lớn sẽ làm cho những đoạn văn bản không có phần tiêu đề lớn hoặc chữ quá nhỏ bị người xem bỏ qua.
Bạn nên tạo một danh sách thứ tự liệt kê các font size mà bạn sử dụng cho từng phần văn bản, chẳng hạn như size cho phần tiêu đề, phụ đề, nội dung…. Nó có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo trong tương lai về việc sử dụng font size chữ trong thiết kế nhằm giúp bạn rút thêm kinh nghiệp cũng như hoàn thành tốt hơn trong việc.
2. Sự tương quan giữa màu nền và màu chữ
Bạn nên chú ý chỉnh màu nền đằng sau chữ sao cho dễ đọc và không gây nhức mắt. Thường font chữ khó nhìn vì “va chạm” với màu nền, và nó sẽ làm cho các thông tin à hình ảnh truyền đạt không thu hút được người đọc. Như việc sử dụng blog văn bản, người đọc sẽ không sẵn sàng nhăn mắt trước màn hình của họ chỉ để đọc nội dung nội dung văn bản của bạn. Ngay cả khi nội dung đó rất quan trọng với họ, họ cũng chỉ copy lại nội dung của bạn sau đó đưa vào máy tính của họ để có thể dễ dàng đọc nó hơn.
3. Quá nhiều Fonts
Trường hợp sai lầm trong Typography tiếp theo là việc sử dụng quá nhiều font chữ trong một thiết kế duy nhất. Đây là lỗi khá nghiêm trọng và nó có thể làm lu mờ phần nội dung chính của thông điệp. Kết quả là, mục đích của thông điệp sẽ không được truyền đạt một cách chính xác và hiệu quả.
4. Fonts chữ phức tạp
Bạn có thể bị cám dỗ bởi hình dạng của một Typography hay điểm nghệ thuật đặc biệt của font chữ đó, và rất nhiều nhà thiết kế khi thiết kế đã mắc phải sai lầm này. Chỉ nên sử dụng các font sao cho thích hợp và đạt hiệu quả tốt nhất, người đọc khi đang đi trên đường sẽ không bao giờ dừng xe lại để xem một bảng hiệu cửa hàng hay một bảng quảng cáo sử dụng những font chữ quá phức tạp và khó đọc để truyền tải thông tin quảng cáo.
5. Sự gọn gàng
Trong hầu hết những thiết kế quảng cáo font chữ luôn chiếm diện tích khá lớn nên việc sắp xếp chữ sao cho gọn gàng và thoáng đãng với những khoảng trống nghỉ mắt phù hợp nhằm tạo cảm giác dễ chịu cho người đọc là rất quan trọng. Sự gọn gàng trong thiết kế có lẽ là thường bị bỏ qua ở hầu hết các nhà thiết kế đồ họa trong việc phát triển thiết kế. Mặc dù việc sắp xếp và sử dụng chữ sao cho gọn gàng và hiệu quả trong thiết kế là chìa khóa thành công trong việc giúp cho người đọc có thể quan tâm, nghiên cứu kỹ hơn nữa vào nội dung thông tin quảng cáo thông qua các phương tiện truyền thông.
Theo Design.vn
Khối Giáo dục FPT – fpt.edu.vn
Trường Đào Tạo Mỹ Thuật Đa Phương Tiện – fpt.arena.edu.vn