Bộ nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng biết nguyên tắc thiết kế nhận diện thương hiệu sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Vậy những nguyên tắc thiết kế này là gì, hãy khám phá ngay cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây.
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu là tổng hợp các yếu tố như tên thương hiệu, logo, slogan, tagline, typography, icon, ấn phẩm quảng cáo, câu chuyện thương hiệu, website, mạng xã hội,… giúp khách hàng hay các đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến có thể nhận biết và phân biệt với hàng ngàn những doanh nghiệp, công ty hoạt động cùng lĩnh vực ở ngoài kia. Trên thực tế, bộ nhận diện thương hiệu có thể được phát triển cả dưới dạng online và offline để có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể. Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ quan trọng về hình thức thiết kế mà còn cần đặc biệt chú ý đến “tính cách” và bản sắc thương hiệu và các khách hàng mình đang hướng đến.
Nguyên tắc thiết kế nhận diện thương hiệu
Thể hiện giá trị thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ là yếu tố giúp khách hàng nhận diện và biết đến thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, chúng không phải chỉ cần gây ấn tượng đơn thuần mà còn cần thể hiện giá trị ẩn chứa sâu bên trong mỗi thương hiệu. Đó là những yếu tố khách hàng không thể thấy được và doanh nghiệp cần thể hiện ra. Làm cho khách hàng hiểu được giá trị ẩn chứa bên trong sẽ tăng tỉ lệ khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp, công ty bạn.
Thể hiện được sự nhất quán
Khi thiết kế nhận diện thương hiệu, đừng bao giờ tự tin và cho rằng mình chỉ cần có ý tưởng tốt là được. Theo đó, bạn cần thể hiện chúng sao cho khách hàng có thể hiểu và thấy được sự liên quan. Để làm được điều này, hãy đặc biệt chú ý
Hình ảnh, kiểu chữ, logo, hình tượng, bảng màu và các icon có sự kết nối và liên quan mật thiết đến thương hiệu. Chúng không cần phải giống nhau hoàn toàn mà chỉ cần có sự liên quan.
Tên công ty, giọng nói, thông điệp và ngôn ngữ gốc hoặc ngôn ngữ duy nhất gắn liền với thương hiệu. Cùng với đó, hãy tránh tình trạng câu chuyện, tính cách,… thương Các nhà tiếp thị thành công hiểu được thực tế lịch sử mà chúng tôi đã đề cập trước đó – rằng bản sắc thương hiệu đã phát triển vượt ra ngoài các thông điệp truyền phát sang giao tiếp hai chiều.
Xây dựng dựa trên sự gần gũi, thân thiện với khách hàng
Trên thực tế, chúng ta thường chỉ quan tâm đến những yếu tố gần gũi và đáp ứng phần nào nhu cầu mình mong muốn. Do vậy, khách hàng sẽ có xu hướng bỏ lướt qua ngay những bộ nhận diện thương hiệu ra đời vì mục đích nghệ thuật đơn thuần.
Chú ý đến trải nghiệm khách hàng
Ngày nay, bản sắc thương hiệu không chỉ là thứ được nhìn thấy. Thương hiệu được cảm nhận thông qua công nghệ màn hình cảm ứng, thể hiện qua nội dung do người dùng tạo, được khẳng định thông qua trải nghiệm dịch vụ khách hàng thỏa mãn và thậm chí được sống qua trải nghiệm ảo toàn diện. Công nghệ này mang đến cho thương hiệu những điểm tiếp xúc mạnh mẽ với người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải tất cả các điểm tiếp xúc đều như nhau đối với tất cả các thương hiệu. Do vậy, hãy chú ý đến trải nghiệm khách hàng với bộ nhận diện thương hiệu trên các nền tảng khác nhau.
Thể hiện sự khác biệt
Khi các đối thủ cạnh tranh ngoài kia không ngừng thay đổi để đem đến các bộ nhận diện thương hiệu hấp dẫn khách hàng thì điều gì sẽ giúp khách hàng lựa chọn thương hiệu của bạn. Đó chính là sự khác biệt. Theo đó, hãy đem tất cả những sự khác biệt, những ưu thế của doanh nghiệp bạn gửi vào bộ nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, đừng bỏ qua các nguyên tắc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và để chúng vượt qua các khuôn khổ, đạo đức nghề nghiệp hay thuần phong mỹ tục.
Hy vọng các thông tin chia sẻ trên có thể hữu ích và giúp bạn nắm được các nguyên tắc thiết kế nhận diện thương hiệu cơ bản và thực hiện hiệu quả hơn trong thực tế. Nếu còn thắc mắc, hãy truy cập Website FPT Arena để tham khảo thông tin và tham gia khóa học thiết kế ngay hôm nay.
Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT
FPT Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn