Hướng dẫn dùng màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế

Sử dụng màu sắc hiệu quả không phải chỉ để tạo được ấn tượng ban đầu mà còn phải tạo sắc thái và cảm xúc trong thiết kế. Vậy thực hiện điều này có khó không? Các thông tin hướng dẫn dùng màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế dưới đây sẽ mang đến câu trả lời cho bạn.

Hướng dẫn dùng màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế
Hướng dẫn dùng màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế

Mối quan hệ giữa màu sắc và thiết kế

Từ lâu, màu sắc được xem là yếu tố tạo cảm xúc không thể thiếu trong thiết kế. Ví dụ, mọi người liên tưởng màu đỏ với sự tức giận (hoặc ham muốn), màu xanh lam với sự trầm tĩnh,… Nắm bắt được điều đó, các nhà thiết kế đã sử dụng màu sắc để tạo ra hiệu ứng tuyệt vời nhằm tác động đến cảm xúc cũng như hành vi thực tế của người xem.

Thông thường, các màu ấm (vàng, đỏ và cam) được coi là dương, trong khi các màu lạnh (xanh lam, xanh lục và tím) được coi là âm. Tuy nhiên, những quy tắc đó không phải là hoàn toàn chính xác. Ví dụ: màu đỏ (màu nóng), có thể gợi lên cảm giác giận dữ hoặc nguy hiểm, trong khi màu xanh lá cây (màu lạnh) có thể gợi lên cảm giác phát triển và khởi đầu mới. Đây là một lý do tại sao tâm lý học màu sắc và lý thuyết màu sắc rất phức tạp. Có những yếu tố dường như vô tận có thể ảnh hưởng đến cách cảm nhận, hành vi và suy nghĩ của con người.

Sự khác biệt về văn hóa cũng có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến ý nghĩa màu sắc. Trong nhiều nền văn hóa phương Tây, màu trắng chủ yếu được liên kết với sự tinh khiết và hòa bình, tuy nhiên ở một số nước châu Á, màu trắng liên quan đến cái chết và tang tóc.

Và điều quan trọng là các nhà thiết kế phải chú ý sử dụng màu sắc hài hòa với nhau để tạo hiệu quả tốt cho tác phẩm của mình.

Mối quan hệ giữa màu sắc và thiết kế
Mối quan hệ giữa màu sắc và thiết kế

Dùng màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế

Dùng màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế
Dùng màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế

Màu sắc ấm áp có xu hướng tiếp thêm sinh lực và sống động. Chúng thường tràn đầy sinh lực và có thể thêm sức sống cho một thiết kế. Thay vì pha trộn vào nền, màu sắc ấm áp “nổi bật” trên màn hình hoặc trang và có xu hướng đi đầu trong một thiết kế. Màu lạnh trầm ổn, dịu dàng và đem đến sự dễ chịu cho người xem. Kết hợp màu lạnh với màu đen có thể làm cho chúng trở nên bí ẩn hơn, trong khi kết hợp chúng với màu trắng có thể làm cho chúng trở nên nhẹ nhàng và thư thái hơn.

Các nhà thiết kế từ lâu đã dựa vào màu sắc để tác động đến người tiêu dùng để thực hiện một số hành động nhất định. Đó là lý do tại sao các bảng hiệu trong cửa sổ để thu hút sự chú ý của người qua đường thường có màu vàng và giá bán thường được biểu thị bằng màu đỏ.

Dưới đây là một số hướng dẫn dùng màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế cơ bản bạn có thể tham khảo:

  • Màu cam có thể được sử dụng cho lời kêu gọi hành động nhưng cũng có thể gây khó chịu nếu lạm dụng quá mức. Đây là lý do tại sao nó không thường được nhìn thấy bên ngoài logo hoặc màu nhấn.
  • Màu vàng thu hút sự tập trung và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
  • Màu xanh lá cây dễ dàng được xử lý bởi mắt người, và do đó thường được sử dụng để tạo cảm giác thư thái. Nó cũng liên quan chặt chẽ đến tiền bạc và may mắn.
  • Màu xanh lam là màu được ưa chuộng, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nó được sử dụng rộng rãi trong các loại hình thông tin liên lạc. Nó cũng được kết hợp chặt chẽ với lòng trung thành, sự trung thực và quyền lực, khiến nó trở thành một lựa chọn phổ biến cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn trong các ngành như ngân hàng hay bảo hiểm.
  • Màu tím được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp sản phẩm làm đẹp, mặc dù nó cũng được nhìn thấy gắn liền với hàng xa xỉ (như Asprey, hãng thậm chí còn đặt tên cho nước hoa đặc trưng của mình là Purple Water).
  • Màu đen nói chung là tinh tế và trang nhã khi được sử dụng trong tiếp thị. Nó được sử dụng rộng rãi trong thông tin liên lạc ở hầu hết các ngành công nghiệp.
  • Màu trắng thường liên quan đến sự sạch sẽ, do đó nó được ưa chuộng trong ngành chăm sóc sức khỏe. Nó cũng được sử dụng trong ngành công nghiệp công nghệ vì sự liên kết của nó với sự đơn giản.
  • Màu xám cũng liên quan đến sự đơn giản, và thường được các nhà tiếp thị sử dụng để làm dịu và xoa dịu người tiêu dùng.

Mối quan hệ giữa màu sắc và cảm xúc là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của thiết kế đồ họa tốt. Bảng màu phù hợp khuyến khích mọi người thực hiện hành động trên trang web hoặc ứng dụng mà nhà thiết kế muốn họ thực hiện, trong khi bảng màu sai có thể khiến khách truy cập bỏ lướt qua ngay. Và hy vọng các thông tin chia sẻ về hướng dẫn dùng màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế kể trên có thể giúp bạn thực hiện điều này tốt nhất. Đừng quên truy cập website FPT Arena để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích về thiết kế đồ họa.

Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT

FPT Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự Kiện Sắp Diễn Ra

Học Bổng & Ưu Đãi

Hỗ trợ Tư Vấn Tuyển Sinh