• Trang Chủ
  • Giới thiệu
    • Về FPT Arena
    • Cơ sở vật chất
    • Báo chí nói về FPT Arena
  • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
      • Visual & Digital Design
      • Arena Multimedia Specialist program
      • Advanced Program in 3D Animation & Game Art
      • Thiết kế 2D/ 3D/ Animation/ Game/ App (6 - 18 tháng)
        • TK 2D/ 3D/ Animation/ Game/ App – 6 tháng
        • TK 2D & 3D – 12 tháng
        • TK 2D 3D & Animation – 18 tháng
    • Đồ án sinh viên
    • Liên thông - Chuyển đổi tín chỉ
  • Tuyển sinh
    • Hướng dẫn nhập học
    • Thông tin học phí
    • Trả góp học phí
    • Học bổng và ưu đãi
    • Lịch khai giảng
  • Tin tức & Sự kiện
    • Sự kiện
    • Chuyên ngành Multimedia
  • Nhân vật
    • Sinh viên xuất sắc
    • Người truyền cảm hứng
    • Giảng viên
Trang chủ Tin tức & Sự kiện Có thực là logo huyền thoại của Apple được thiết kế theo đúng tỷ lệ vàng?

Có thực là logo huyền thoại của Apple được thiết kế theo đúng tỷ lệ vàng?

Qua nhiều năm liền, chúng ta vẫn luôn tin rằng logo Apple chắc chắn là một ví dụ tiêu biểu của tỷ lệ vàng. Thế nhưng bài viết dưới đây sẽ lý giải rõ hơn cho bạn tại sao tất cả “tỷ lệ vàng” ở đây chỉ là một trò lừa tinh vi.

Có lẽ nhiều người không còn thấy xa lạ gì với những tấm poster diễn giải tỷ lệ vàng đáng ngưỡng mộ trong logo của Táo như dưới đây:

Qua nhiều năm liền, không ít người vẫn luôn tin rằng logo Apple chắc chắn là một ví dụ tiêu biểu của tỷ lệ vàng. Tuy nhiên, tỷ lệ vàng thực chất không tồn tại trên biểu tượng nổi tiếng này. Bài viết dưới đây sẽ lý giải rõ hơn cho bạn tại sao tất cả “tỷ lệ vàng” ở đây chỉ là một trò lừa tinh vi.

Hình ảnh trái táo khuyết hoàn hảo hiện nay thực chất không phải phiên bản đầu tiên designer Rob Janoff thiết kế cho Apple. Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, anh từng tiết lộ rằng dù vẫn là nguyên mẫu trái táo nhưng hình dáng của nó đã được công ty thiết kế Landor & Associates thay đổi ít nhiều. Cụ thể là họ đã làm sáng màu sắc và chỉnh lại hình hài của nó cho cân xứng hơn.

Khi thiết kế nó, Janoff hóa ra chỉ vẽ tay nên phiên bản đầu những năm 1980 nhìn khá méo mó thế này:

cothuclalogohuyenthoaicuaappleduocthietketheodungtylevang

Đúng vậy, logo ban đầu Apple sử dụng chắc chắn không thể gọi là cân xứng hay “kiệt tác toán học” gì hết. Sau đó Apple đã thuê hãng thiết kế Landor & Associates “chỉnh hình” cho nó khá nhiều. Tuy không hiện không có nhiều thông tin về quá trình thiết kế của công ty này nhưng chúng ta đều biết sau khi được sửa đổi, hình ảnh táo khuyết trong các catalogue máy Macintosh trông đã khá gần với logo Apple hiện nay.

cothuclalogohuyenthoaicuaappleduocthietketheodungtylevang

Phiên bản này đã thực sự cân xứng, các đường nét không còn vẽ tay mà được định vị bằng những đường cong đơn giản nhưng nhất quán.

Thế nhưng nó đã theo đúng tỷ lệ vàng chưa? Mỗi máy tính Apple bán ra đều chứa một bản vector logo dưới dạng ký tự Unicode. Một số mẫu logo cũng được gửi kèm trong bộ thông cáo báo chí có thể hiển thị được trên cả màn hình retina. Hãy thử mổ xẻ những logo do chính Apple cung cấp này.

Điều đầu tiên có thể thấy rõ là hình ảnh ký tự trong Unicode và hình ảnh trong bộ nhận diện thương hiệu dành cho báo chí không được thiết kế theo cùng 1 tỷ lệ hình học.

Điều này cho thấy các thông số hình học trên logo này không phải là bất biến và cũng thể hiện rằng thứ ma thuật được đồn đại về logo Táo hóa ra không thực sự tồn tại.

Hãy tạm thời bỏ qua nó và mổ xẻ tiếp một phiên bản gần đây. Yếu tố đầu tiên đập vào mắt chúng ta là đường tròn được đánh dấu 13 ở chính giữa logo. Không khó để vẽ được một hình tròn chạy từ điểm lõm trên xuống điểm lõm dưới của trái táo với đường kính tạm coi là 13.

cothuclalogohuyenthoaicuaappleduocthietketheodungtylevang

Bước tiếp theo là khớp các đường tròn vào các đường cong khác trên logo để xem liệu quan hệ hình học giữa chúng có khớp với đồ thị trên không. Hóa ra nhiều đường cong trên logo Apple không phải là các cung tròn (đường vòng cung thuộc một đường tròn nào đó). Ví dụ so sánh hai đường cong trên chiếc lá, bạn sẽ thấy chúng cắt nhau nhưng không hề cân xứng với nhau như đồ thị “tỷ lệ vàng” đã vẽ.

Hai đường cong tạo nên chiếc lá thực chất là đường cong hoàn toàn khác nhau. Đáng tiếc là điều tương tự cũng xảy ra với nhiều đường cong khác trên logo. Nếu các đường cong này không phải là các cung tròn thì ngay đến việc sử dụng những đường tròn để tạo nên logo này cũng là khó chứ chưa nói gì đến việc đánh giá được tương quan giữa chúng.

Tiếp tục với các vòng tròn được đánh số 8: Giả sử chúng ta bỏ qua thực tế chúng không phải cung tròn và căn chỉnh vài đường tròn cho đến khi tương thích với logo (chấp nhận một vài sai số) như hình dưới. Kết quả vẫn cho thấy đường kính của chúng cũng chẳng hề bằng nhau.

cothuclalogohuyenthoaicuaappleduocthietketheodungtylevang

Sự khác biệt giữa 7,5 và 8,5 cũng giống như một “tỷ lệ vàng” với giá trị không phải 1,618 như bình thường mà là 1,53 hay 1,73 vậy. Cho dễ hình dung, dưới đây là hình ảnh thực tế một hình chữ nhật “tỷ lệ vàng” 1,73:

cothuclalogohuyenthoaicuaappleduocthietketheodungtylevanghay 1,53:
cothuclalogohuyenthoaicuaappleduocthietketheodungtylevang

Thế nhưng hãy cứ tạm quên đi điều này và tiếp tục với phần đường tròn đường kính 5 mà đồ thị ban đầu vẽ ra. Bạn có để ý thấy góc đường số 8 và số 5 gặp đường số 3 rất đáng ngờ?

Hãy thử bắt đầu từ đường tròn số 5…

cothuclalogohuyenthoaicuaappleduocthietketheodungtylevang

Hóa ra là 4,4 mới vừa…

cothuclalogohuyenthoaicuaappleduocthietketheodungtylevang

Nếu đã như vậy thì khi nhét vào logo nó sẽ ra thế này, thực sự là các đường tròn quá bé để tiếp xúc được với nhau:

cothuclalogohuyenthoaicuaappleduocthietketheodungtylevang

Đến đây thì có lẽ mọi thứ đã ngã ngũ: Tỷ lệ đường kính các vòng cong trong thiết kế logo này (3:4,4:7,5) thực chất khá là vô nghĩa chứ không đều như đồ thị đồn đại kia đã nêu.

Nếu cứ cố đấm ăn xôi làm tròn đường kính của chúng thì sao? Chúng ta sẽ được hình như dưới đây:

cothuclalogohuyenthoaicuaappleduocthietketheodungtylevang

Vẫn chẳng khá hơn chút nào phải không?

Nỗ lực cuối cùng, như này thì sao?

cothuclalogohuyenthoaicuaappleduocthietketheodungtylevang

Trong trường hợp này thì tiêu chuẩn “vàng” đã bị hạ xuống quá thấp, bởi bất cứ diện tích nào cũng có thể được làm đầy bởi các hình tròn đường kính giảm dần tiếp xúc nhau, chẳng hạn ngay với chiếc lá trên logo:

cothuclalogohuyenthoaicuaappleduocthietketheodungtylevang

Như vậy, nếu bỏ qua việc logo này khó có thể được thiết kế dựa trên các đường tròn, việc những đường tròn được làm sai số đường kính cũng vẫn không khớp được với đồ thị phía trên hay cả việc bất cứ hình nào cũng có thể được phủ đầy bằng những vòng tròn tiếp xúc có đường kính khác nhau thì chúng ta còn lại gì? Liệu đơn vị “1” trong đồ thị đầu bài có phải một căn cứ nhất quán? Tỷ lệ vàng liệu có tồn tại trên logo Táo khuyết không? Có lẽ bạn cũng tự có câu trả lời cho riêng mình rồi.

Để hiểu rõ hơn sự sai lệch khó tránh của con mắt chúng ta khi quan sát ước chừng sự vật, hãy xem bộ font Helvetica mà nhiều designer yêu thích dưới đây:

Rồi quan sát ký tự T hoa trong font này:

cothuclalogohuyenthoaicuaappleduocthietketheodungtylevang

Thoạt nhìn có thể bạn sẽ nghĩ nét ngang và nét sổ ở chữ T có độ rộng bằng nhau. Thế nhưng khi xếp cạnh nhau, độ rộng thực tế của chúng đã “hiện nguyên hình”:

cothuclalogohuyenthoaicuaappleduocthietketheodungtylevang

Sự khác biệt là khá lớn, thế nhưng mắt người lại khó nhận ra khi chúng được xếp khác chiều nhau. Trên thực tế, nếu hai nét này có cùng độ rộng thì hình ảnh chữ T lên sẽ rất kỳ quặc. Đây chính là thứ người ta vẫn gọi là “tính chính xác có thể xé nát cả nghệ thuật”. Trong thiết kế, chúng ta chỉ có thể nói rằng: Nếu nó trông có vẻ đúng thì cứ coi như nó đúng đi. Tương tự như vậy, logo Apple cũng khiến người ta bị cuốn hút bởi nó tạo cho họ cảm giác chính xác một cách khó hiểu cho dù thực tế không hề là như vậy.

Theo Genk.vn

Khối Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

Trường Đào Tạo Mỹ Thuật Đa Phương Tiện –  fpt.arena.edu.vn

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan


Bài Viết Liên Quan

Không khí buổi talkshow Project Cá nhân tại FPT Arena Multimedia
Talkshow Project Cá nhân: Khi “thiết kế cho đời” gặp “cái tôi nghệ sĩ”

Vừa qua, hơn 30 sinh viên đã tham gia buổi trò chuyện cùng thầy Hà ...

Các bạn sinh viên cùng nhau sáng tạo dưới sự hướng dẫn của thầy Đào Hoàng Anh
Lớp A1.2409M biến không gian quen thuộc thành phim trường sáng tạo tại buổi thực hành quay phim

Vừa qua, các sinh viên lớp A1.2409M FPT Arena Multimedia đã có một buổi học ...

Sinh viên lớp A1.2308A tại buổi bảo vệ đồ án cuối khóa
Sinh viên A1.2308A hoàn thành đồ án tốt nghiệp, khép lại hành trình 2 năm học tập rực rỡ

Sau hai năm học tập đầy nỗ lực, các sinh viên lớp A1.2308A đã chính ...

  • Chuyện ngành Multimedia
  • Cuộc sống học đường
  • Sự kiện
  • Báo chí nói về FPT Arena
  • Tin tuyển dụng

Sự Kiện Sắp Diễn Ra

Sự Kiện Sắp Diễn Ra

IMG 8336
Đã kết thúc
Không khí đón Quốc khánh 2/9 lan tỏa tại FPT Arena Multimedia toàn quốc

Trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa ...

535235789 762311276555824 2254729816704394312 n
Đã kết thúc
“Thu cho em” – Sự kiện lan tỏa yêu thương qua hoạt động gây quỹ của sinh viên FPT Arena Cần Thơ

Tối 30/8, sự kiện “Thu cho em” do câu lạc bộ Fan Alife Club, FPT ...

Vo so loai Vietfutura 2025
Đã kết thúc
Tự hào 03 nhóm sinh viên vượt vòng sơ loại VietFuture 2025 của FPT Arena Multimedia Cần Thơ

Ba nhóm sinh viên của FPT Arena Multimedia Cần Thơ đã chính thức vượt qua ...

Học Bổng & Ưu Đãi

Chương Trình Ưu Đãi

FAN FRIEND 2024 thumb
Đã kết thúc
CHƯƠNG TRÌNH FAN FRIEND: GIỚI THIỆU BẠN NHẬP HỌC, NHẬN NGAY TIỀN MẶT!

Nếu bạn cũng đang tìm kiếm một môi trường học sáng tạo và cùng có ...

thumbnail
Đã kết thúc
FPT ARENA ĐÀ NẴNG: ƯU ĐÃI TRÊN MÂY, ĐÓN MÙA TRĂNG TRÒN ĐẦY!

Ước mơ của bạn là trở thành một Designer chuyên nghiệp có đầy đủ kiến ...

Background tuyen sinh 1
Đã kết thúc
CASHBACK 50% HỌC PHÍ – NHẬP HỌC NGAY KẺO PHÍ cùng FPT Arena

Hệ thống đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện – FPT Arena Multimedia (FAN) triển ...

Hỗ trợ Tư Vấn Tuyển Sinh


    HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN FPT ARENA MULTIMEDIA

    HÀ NỘI

    264 Đội Cấn, Phường Ba Đình, TP Hà Nội

    94 Lương Yên, Phường Hồng Hà, TP Hà Nội

    Cổng số 1, Nhà E, Toà nhà FPT Polytechnic, Trịnh Văn Bô, Phường Xuân Phương, TP Hà Nội

    464 Quang Trung, Phường Hà Đông, TP Hà Nội

    Hotline: 024 7300 8855 / 0972608542

    /fpt.arena
    TP HỒ CHÍ MINH

    21 Bis Hậu Giang, Phường Tân Sơn Nhất, TP HCM

    275 Nguyễn Văn Đậu, Phường Bình Lợi Trung, TP HCM

    Hotline: 028 7300 8866 / 0834 375 275

    /fpt.arenahcm
    ĐÀ NẴNG

    130 Đống Đa, Phường Hải Châu, TP Đà Nẵng

    Hotline: 0236 730 8826 / 0326 455 142

    /FptArenaMultimediaDaNang
    CẦN THƠ

    55 CMT8, Phường Cái Khế, TP Cần Thơ

    Hotline: 0292 730 8806 / 0901 834 857

    /FPT.ArenaCanTho



    https://arena.fpt.edu.vn/