Cựu sinh viên FPT Arena Multimedia Tưởng Phú Đức: Góp dấu ấn vào dự án điện ảnh lịch sử “Mưa đỏ”

Ở tuổi 26, Tưởng Phú Đức – Cựu sinh viên FPT Arena Multimedia (2018 – 2022) đã có bước ngoặt lớn trong sự nghiệp khi tham gia dự án phim điện ảnh Mưa đỏ với vai trò VFX Production Coordinator. Hành trình từ một video editor đến công việc xử lý kỹ xảo điện ảnh không chỉ là sự nỗ lực không ngừng, mà còn là minh chứng cho niềm đam mê mà anh theo đuổi từ những năm cấp 3.

Tên Tưởng Phú Đức được xướng danh trong credit VFX phim Mưa đỏ
Tưởng Phú Đức được xướng danh trong credit VFX phim Mưa đỏ

Vượt giới hạn bản thân, bước vào thế giới kỹ xảo điện ảnh chuyên nghiệp

Sau khi tốt nghiệp, Phú Đức bắt đầu với vị trí video editor trong gần 3 năm. Đầu năm 2025, anh quyết định thử sức ở lĩnh vực hoàn toàn mới: VFX Production Coordinator, chuyên về Compositing, xử lý hình ảnh từ 2D đến 3D và cả motion. Với anh, đây là một thử thách lớn bởi trước đó chưa từng có kinh nghiệm làm việc chuyên sâu trong mảng VFX.

Được gặp gỡ 3D Art và tham gia dự án Mưa đỏ giống như một cơ duyên. Anh vẫn nhớ thời điểm phỏng vấn, chỉ nghe loáng thoáng đây là một dự án lớn, đến khi chính thức nhận file thô để xử lý mới thật sự choáng ngợp” – Phú Đức chia sẻ.

Giải mã hậu trường kỹ xảo của Mưa đỏ

Trong dự án này, đội ngũ VFX của anh phải làm việc xuyên ngày đêm để đảm bảo tiến độ. Anh phụ trách hai cụm phân cảnh quan trọng: cảnh người mẹ tiễn con trai ra mặt trận ở đầu phim và báo cáo tình hình thành cổ cho tổng tư lệnh chiến dịch tại Hầm Phẫu. Đây là những thước phim tái hiện sự tang thương và ý chí chiến đấu quật cường của các chiến sĩ Quảng Trị năm 1972.

Dự án bắt đầu từ tháng 3/2025 và kéo dài đến tháng 7/2025. Ban đầu, nhóm phải xử lý khoảng 350 phân cảnh, nhưng thực tế con số tăng gần gấp đôi, lên đến hơn 700 phân cảnh, với chỉ 10 nhân sự VFX thực hiện. Phú Đức và đồng đội sử dụng nhiều công cụ chuyên sâu như Adobe After Effects, Houdini, Nuke… để tạo ra những thước phim chân thực, bám sát kịch bản và bối cảnh lịch sử.

Toàn bộ ekip thực hiện VFX, CGI và các mô hình silicon cho dự án phim Mưa đỏ
Toàn bộ ekip thực hiện VFX, CGI và các mô hình silicon cho dự án phim Mưa đỏ

“Vai trò của team VFX có thể ví như ‘gia vị’ giúp bộ phim thêm phần sống động. Chính sự chỉn chu trong từng chi tiết đã góp phần tái hiện trọn vẹn bức tranh khốc liệt của chiến trường: từ hiệu ứng cháy nổ của vũ khí như những loại vũ khí thật như súng đạn, xe tăng cho đến khung cảnh tang thương của chiến tranh, tất cả đều được dựng lại chân thực, bám sát nguyên tác Mưa đỏ của nhà văn Chu Lai” Đức chia sẻ.

Để đạt hiệu quả hình ảnh cao nhất, ekip đã sử dụng mô hình sa bàn thu nhỏ để mô phỏng thành cổ Quảng Trị, sau đó dựng trường quay tại Quảng Trị dựa trên bản mô phỏng ấy. Nhờ vậy, từng thước phim đều mang lại cảm giác gần gũi và trung thực nhất với lịch sử.

Dưới đây là một số phân cảnh trước và sau khi xử lý VFX:

 

 

Để đánh giá mức độ hài lòng với dự án “Mưa đỏ” anh khiêm tốn chấm 7.5/10 bởi vì anh có thể thấy được một số lỗi trong dự án lần này. Nhưng mà nếu có thêm thời gian anh sẽ trau chuốt nhiều hơn nữa, mặc dù không hoàn hảo 100% tuy nhiên anh nghĩ mình sẽ có thể nó khắc phục tốt nhất.

Góc nhìn người làm nghề: Làm thế nào để trở thành một VFX Artist?

Trước khi đến với VFX, Tưởng Phú Đức từng trải qua nhiều vai trò như designer hay video editor. Phải đến năm thứ ba đi làm, anh mới quyết định chuyển hướng hoàn toàn sang lĩnh vực VFX. Theo Phú Đức, đây là công việc đòi hỏi gần như toàn diện về hình ảnh: từ màu sắc, bố cục đến sự chân thực của từng chi tiết trong phân cảnh.

“Để làm VFX trơn tru, một người mới cần ít nhất 2 – 3 năm kinh nghiệm trong ngành. Hoặc nếu may mắn được làm việc trong một môi trường có đội ngũ chuyên nghiệp, các bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu và rút ngắn thời gian rất nhiều” anh chia sẻ.

Đằng sau một giây hiệu ứng trên màn ảnh là hàng giờ tỉ mẩn của VFX Artist trước màn hình
Đằng sau một giây hiệu ứng trên màn ảnh là hàng giờ tỉ mẩn của VFX Artist trước màn hình

Để trở thành một VFX Artist, người làm cần nắm vững kiến thức dựng video cơ bản: hiểu timeline, biết kể story, hoàn thành bản dựng thô trước khi thêm kỹ xảo. Song song đó là hàng loạt kỹ năng chuyên môn:

  • Chỉnh màu, cắt ghép hình ảnh để tăng tính chân thực.
  • Shooting & Tracking, gắn vật thể vào bối cảnh sao cho không bị trượt.
  • Blending để khớp màu với môi trường và ánh sáng.
  • Rotoscoping, tách chủ thể ra khỏi nền, sau đó tiếp tục blending để tất cả hòa trộn tự nhiên nhất.

Tất cả những yếu tố này tạo nên “chiếc chìa khóa” để giữ chân khán giả, giúp họ tin vào thế giới được tái hiện qua màn ảnh. 

Anh cũng chia sẻ thêm rằng: Những kiến thức anh có được tại FPT Arena Multimedia đã hỗ trợ rất nhiều cho công việc VFX sau này. Ngay từ kỳ I, việc học cách xác định bố cục hình ảnh đã giúp anh nắm vững nền tảng trong việc sắp xếp khung hình, tạo nên sự hợp lý và cuốn hút cho từng phân cảnh. Khi bước sang kỳ III, các môn học về editing và rendering trở thành hành trang quan trọng, cho anh cơ hội tiếp cận sâu hơn với quy trình hậu kỳ, từ khâu dựng thô cho đến chỉnh sửa chi tiết để gia tăng tính chân thực. Đặc biệt, ở kỳ IV, phần học về 3D được đào sâu, mang lại cho anh kiến thức quý giá để ứng dụng trực tiếp vào kỹ xảo. Bởi lẽ, VFX không chỉ dừng lại ở việc ghép hình ảnh đơn thuần mà còn cần sự kết hợp chặt chẽ với không gian 3D để tái hiện khung cảnh một cách sống động và thuyết phục nhất.

Điều này cho thấy rằng, những kiến thức thực tế qua từng kỳ đều ứng dụng vào công việc thực tế và chỉ cần bạn đang có một định hướng đủ tốt, bạn sẽ biết cách trau dồi, kết hợp các kiến thức tưởng chừng căn bản để trở thành master trong nghề.

Cơ duyên chạm ngõ VFX khởi nguồn tại FPT Arena Multimedia

Niềm đam mê kỹ xảo đã nhen nhóm trong Phú Đức từ những năm trung học, khi anh tự mày mò học qua YouTube nhờ lợi thế tiếng Anh tốt. Thế nhưng, bước ngoặt thật sự chỉ đến khi anh quyết định rẽ hướng từ ngành IT tại một trường Đại học hàng đầu tại Hà Nội để theo học tại FPT Arena Multimedia.

Anh chia sẻ rằng kỳ III là khoảng thời gian mong chờ nhất, bởi được học nhiều môn liên quan đến video editing. Đây cũng là giai đoạn anh bắt đầu trau chuốt hơn trong từng sản phẩm và định hình rõ ràng con đường mình muốn theo đuổi. Trong suốt quá trình học, anh đặc biệt ấn tượng với sự tận tâm của các giảng viên, trong đó có thầy Đỗ Quang Huy, người đã truyền cho anh nhiều cảm hứng và sự nhiệt huyết.

Bên cạnh đó, định hướng Phú Đức theo con đường Compositing còn được bồi đắp bởi một người thầy, cũng là đàn anh đi trước tại FPT Arena Multimedia, đó là thầy Nguyễn Đức Nam.

Lời nhắn gửi dành cho các bạn trẻ yêu sáng tạo

Theo anh, VFX tại Việt Nam vẫn là ngành đầy tiềm năng, nhưng để thành công, người trẻ cần sự kiên nhẫn, liên tục học hỏi và trải nghiệm thực tế. Anh nhắn nhủ rằng: “Các bạn chưa có định hướng thì đừng lo, kiến thức ở Multimedia luôn có giá trị ứng dụng. Còn với những ai đã chọn, hãy kiên trì theo đuổi đam mê. Ngành này ở Việt Nam chắc chắn còn rất nhiều đất dụng võ, nên đừng lo lắng nhé!”

Đặc biệt, anh cũng có chia sẻ thêm câu rất tâm đắc từ Joker: “Nếu bạn giỏi cái gì đó, đừng làm nó miễn phí”, do đó hãy phát triển bản thân thật tốt, chắc chắn cơ hội tốt sẽ gõ cửa với bạn.

Trong 5 năm tới, anh mong muốn có thể phát triển ở mảng kịch bản để có thể sản xuất bộ phim đầu tay mang dấu ấn của mình.

Khoảnh khắc đáng nhớ của Phú Đức trong ngày công chiếu Mưa đỏ
Khoảnh khắc đáng nhớ của Phú Đức trong ngày công chiếu Mưa đỏ

Kết

Hành trình từ một chàng trai đam mê kỹ xảo từ thời phổ thông đến người góp dấu ấn trong dự án điện ảnh lịch sử Mưa đỏ đã cho thấy sự kiên trì và quyết tâm của Tưởng Phú Đức. Với anh, mỗi dự án không chỉ là công việc, mà còn là cơ hội để thử thách bản thân, học hỏi và trưởng thành. Và chắc chắn, với nhiệt huyết và khát vọng của mình, anh sẽ còn tiếp tục viết nên những dấu ấn mới trên con đường chinh phục điện ảnh và kỹ xảo hình ảnh.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự Kiện Sắp Diễn Ra

Học Bổng & Ưu Đãi

Hỗ trợ Tư Vấn Tuyển Sinh