Đỗ Hùng Cường – Sinh viên lớp A1.2106E vừa hoàn thành đồ án kì I tại FPT Arena Multimedia (FAN) Hà Nội chạm đam mê ngành Multimedia sau khi rẽ ngang từ Sale & Marketing. “Ông chú U30” cho rằng đó là sự thay đổi để thích nghi cùng chia sẻ “với mình không vấp ngã không gọi là trưởng thành, không cuồng nhiệt không gọi là thanh xuân”.
Được biết Cường còn là lớp trưởng, người anh cả của lớp và được các em quý mến. Trước đây khi bắt đầu học những buổi đầu tiên tại FAN, Cường đã có sản phẩm của riêng mình được thầy Hà Dũng Hiệp – Giảng viên phụ trách lớp chia sẻ về tư duy tốt, chăm chỉ và có tính sáng tạo.
Hành trình tìm kiếm bản thân
Trong suốt khoảng thời gian còn là sinh viên Bách Khoa, Cường luôn tích cực và cố gắng tham gia các cuộc thi, các hoạt động của nhà trường tổ chức nhưng không mấy hứng thú, khi đó việc nỗ lực trong vô định khiến bản thân khá mệt mỏi.
Thực ra, Cường theo học công nghệ để lấy được tấm bằng có lẽ chỉ để gia đình tự hào. Cũng bởi biết bản thân không hợp với công việc này nên Cường tìm việc làm thêm cũng là bắt đầu hành trình trả lời cho câu hỏi bản thân thực sự muốn gì.
Cường đã chọn công việc và môi trường gần với ngành mình đang theo học nhất cũng từ đây mình càng ý thức rõ hơn về cuộc sống tự lập. Thử sức với công việc sales để quan sát và lấy kinh nghiệm tại một cửa hàng bán điện thoại tại Thái Hà, gắn bó với nơi này cũng được một thời gian.
Khi Cường cảm thấy vững vàng và tự tin hơn thì quyết định tách ra làm riêng nhưng được một thời gian ngay tại thời điểm thương hiệu bắt đầu quen mặt với khách hàng thì Cường quyết định bán lại thương hiệu.
Như đã chia sẻ, Cường là tuýp người tự lập cao nên Cường lập tức tiếp cận vào môi trường công việc mới – Creator. Bén duyên với mảng Content Marketing Facebook, Cường tìm hiểu rồi cho thuê Bất động sản, tiếp đó gây dựng cộng đồng và bán các bài đăng trên Group.
Tuy nhiên cách đây không lâu, nền tảng này gặp nhiều vấn đề liên quan tới quy định của Facebook: “có thời điểm mình bị “bay màu” những Group hàng trăm nghìn thành viên. Hỏi mình có buồn không thì tất nhiên là có nhưng việc mình trăn trở nhất lúc đó là mình cứ mãi thế này à? Những công việc mang tính ngắn hạn vậy làm sao lo được cho gia đình?”.
Một lần nữa lại quay về vạch xuất phát, bằng những kinh nghiệm từ tìm tòi trong nhiều năm qua, Cường xây dựng CV rồi đi xin việc nhưng lần lượt đều bị từ chối bởi kinh nghiệm đội nhóm gần như là con số 0 tròn trĩnh. Cường cho rằng “điều mà mình buồn nhất là tuổi cũng không còn quá trẻ mà lĩnh vực Marketing luôn yêu cầu tính mới mẻ, năng động”.
Nhưng tuổi tác liệu có quan trọng khi chúng ta quyết tâm tìm đến với đam mê?
“Mình thử thêm một lần nữa được không?”
Cường luôn cảm thấy là một người may mắn khi xung quanh đều có người thân, bạn bè đứng sau ủng hộ. Ngoài ra, Cường cũng rất bận rộn trong công việc, đã vậy còn phải tự học rất nhiều thứ mới, cứ vài năm lại đổi hẳn một lĩnh vực ngày ngày tràn ngập các deadline.
“À nếu mọi người chưa biết thì mình đã có một gia đình bé xinh với 2 nhóc tỳ đáng yêu thế mà nhiều khi mình còn chẳng có thời gian dành cho bọn nhỏ. Một điều tuyệt vời là vợ và bố mẹ luôn đứng sau cổ vũ, giúp đỡ và làm điểm tựa tinh thần trong mỗi cột mốc quan trọng của mình” – gia đình là chỗ dựa tinh thân giúp Cường suy nghĩ tích cực hơn.
Những suy nghĩ ấy cứ quanh quẩn trong tâm trí Cường kể từ khi Facebook quét mạnh hơn các thuật toán nhằm tăng tương tác, công việc trước đây tuy đem về thu nhập lớn trong thời gian ngắn nhưng nó chẳng có gì mang tính chắc chắn cả. Có thể hôm nay bạn có tất cả, nhưng ngay khi ngủ dậy bạn lại quay về con số 0. Ngần ấy chuyện xảy ra đã khiến Cường có một quãng thời gian tự làm việc lại với chính mình, tự hoạch định lại cuộc sống và đưa ra quyết định.
FAN đến với Cường như một cơ duyên.Trong gia đình Cường cũng có nhiều thành viên theo đuổi ngành đồ hoạ và có nhiều thành công nhất định, đôi lần được gợi ý theo ngành nhưng Cường luôn từ chối bởi cứ nghĩ làm đồ hoạ nhất định cần vẽ đẹp còn mình có biết vẽ đâu. Thế nhưng Cường đã vô tình xem được một bài báo về sinh viên của trường, vừa tò mò vừa hào hứng khi thấy hoá ra có cả một ngôi trường đào tạo bài bản về ngành Multimedia, thời gian học ngắn, linh hoạt thời gian khi có cả ca học tối.
Tuy thời gian đầu khi chưa quen với tần suất làm và học như vậy, Cường đã có chút hơi choáng và không quen. Khoảng thời gian ấy Cường luôn cảm thấy nghi ngờ về bản thân. Nhưng bằng sự cố gắng và sự giúp đỡ của mọi người nên “ông chú U30” đã cân bằng được tất cả mọi việc một cách tốt nhất.
Với Cường thì việc đi học sẽ mang theo tâm thế bỏ hết những kinh nghiệm trước đây, xem mình giống như các em vừa tốt nghiệp THPT như một ly nước rỗng, có vậy sẽ tiếp thu được lượng kiến thức tốt nhất. Mỗi một bạn sinh viên khi bước chân vào ngôi trường mới chắc hẳn đều cảm thấy bỡ ngỡ, choáng ngợp khi thay đổi môi trường nhưng điều đó lại không đúng với mình. Mình hoàn toàn cảm thấy háo hức và thích môi trường đầy mới mẻ này.
“Nếu không biết vẽ thì mình vẫn làm được thiết kế chứ? Mình có sức tưởng tượng tốt vậy mình có thể biểu hiện được sáng tạo của mình không?” Và ước muốn đó đã trở thành hiện thực từ quyết định có chút “táo bạo” này vì dù sao nói đi nói lại Cường cũng không còn quá nhiều cơ hội để làm lại.
Và cũng tại FAN, Cường đã được làm việc và tiếp xúc với những người bạn tốt, được gặp những thầy cô tận tâm, tận tình: “Được trở thành sinh viên lớp thầy Hiệp là may mắn lớn của Cường, thầy rất tâm huyết với sinh viên, thầy không những giúp đỡ còn định hướng rất nhiều, luôn giao cho mình những bài thực hành rất thực tiễn. Ngoài giờ lên lớp nếu có bất kể vấn đề gì trong và ngoài đồ án mình đều có thể hỏi và nhận được câu trả lời nhanh chóng, đôi khi thầy Hiệp còn tạo cho mình cảm giác thân quen như một người anh cả tâm sự với các em vậy”.
Chia sẻ về đồ án tốt nghiệp kỳ I – Thương hiệu thời trang trẻ em Bebes, Cường cho biết: “Mình cũng đã làm bố và mình thấu hiểu việc chăm sóc trẻ sơ sinh đòi hỏi người mẹ phải chuẩn bị các kỹ năng cần thiết. Trong đó, lựa chọn trang phục cho trẻ là điều khó khăn với các mẹ trong giai đoạn này. Nắm được tâm lý ấy, Bebes ra đời với sứ mệnh là thương hiệu thời trang dành cho trẻ em đến từ Việt Nam, với chất liệu 100% cotton mang tới khách hàng những sản phẩm êm ái và mềm mại cho làn da của trẻ”.
FAN là một môi trường phù hợp để mình học tập, được giao lưu quen biết được rất nhiều thầy cô bạn bè và đặc biệt là được học hỏi, có thêm cơ hội để phát triển đam mê. Thật vui, hạnh phúc và tự hào vì thấy bản thân mình đang thay đổi, tốt lên từng ngày và chính điều này đã giúp cho mình vượt qua hết áp lực để mỗi buổi học vẫn luôn tràn ngập niềm vui.
Có một câu nói Cường cảm thấy tâm đắc nhất: “Ngước lên cao để thấy mình còn thấp – Nhìn xuống thấp để thấy mình chưa cao”. Câu nói giúp Cường nhận ra được vai trò của việc ham học, sự khiêm tốn và lấy đó làm kim chỉ nam cho bản thân.
Cuộc sống là một quá trình mà mỗi người cần phải học hỏi và trải nghiệm để có thêm những tri thức và kinh nghiệm mới. Trên đường đời, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể gặp may mắn. Để thành công, chúng ta phải không ngừng học hỏi, dựa vào trí tuệ, bản lĩnh của mình mà đi lên. Cường cũng học được cách cảm ơn cuộc sống và học cách cho đi nhiều hơn để giúp cho cuộc sống trở nên ý nghĩa.
Cường tâm sự thêm: “Mà nói đi cũng phải nói lại, xuất phát muộn nên ngoại trừ giờ học trên lớp mình chủ động mua thêm sách tham khảo, có điểm nào không rõ sẽ hỏi giảng viên ngay. Thời gian biểu khá dày nên mình phải thay đổi những tính cách, thói quen lười biếng đã tồn tại quá lâu để một ngày trôi qua không lãng phí giờ phút nào”.
Bên cạnh đó, Cường cũng chủ động nói chuyện, giao lưu với các bạn cùng lớp, tham gia vào các hoạt động tập thể nhiều hơn, bất ngờ thaycòn được tín nhiệm làm lớp trưởng, trách nhiệm cũng đi kèm với niềm vui vì được kết nối gần hơn với cả lớp. Mỗi môi trường mới đều đòi hỏi chúng ta kỹ năng thích nghi, dẫu gặp khó khăn thế nào nhưng học cách không chịu khuất phục để rồi từ đó thêm hiểu “đời” hơn rất nhiều.
“Mình biết, mình chưa hoàn hảo và cần phải hoàn thiện tất cả những kỹ năng cần có của một người làm thiết kế. Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, trắc trở. Nhưng mình cũng biết, mình có một niềm tin mãnh liệt rằng bản thân sẽ luôn cố gắng hết sức để vượt qua những khó khăn ấy giống như cái cách mà mình đã thay đổi để sẵn sàng thích nghi khi chuyển ngành từ Sale & Marketing qua Multimedia”.
Thực ra nói là lãng phí tuổi trẻ cũng không đúng bởi ở mỗi ngã rẽ Cường chọn đều thu về những thành tựu nhất định. Ghi dấu trên hành trình tuổi trẻ của mình bằng những cột mốc rực rỡ nhưng ở lần “bỏ đi hết làm lại từ đầu” này Cường vẫn giữ được tâm thế sẵn sàng tiếp nhận cái mới.
Ai cũng phải trải qua những khó khăn, va chạm, bỡ ngỡ lúc ban đầu chỉ cần mình tự đặt ra yêu cầu nghiêm khắc với bản thân phải luôn cố gắng. Con đường khó khăn rèn cho mình ý chí bền bỉ, làm cho mình có động lực và sức mạnh, trở nên mạnh mẽ hơn khi ta vượt qua được mới thấy mình đã nỗ lực hết mình.
Có một câu nói mà Cường chia sẻ rằng cực kỳ yêu thích trong cuốn sách nổi tiếng: “Nếu biết trăm năm là hữu hạn, bản thân chúng ta là những giá trị có sẵn. Nếu bạn muốn có một cơ sở để xây dựng lòng tự tin thì hãy bắt đầu từ đó, từ chính bản thân mình”. Chúc Cường sẽ luôn vững vàng và thành công trên con đường mình đã lựa chọn, truyền cảm hứng tích cực tới mọi người.
Nội dung: Linh Đan
Ảnh: Trà My