Futurism là một trong những hình thức nghệ thuật của Ý xuất hiện lần đầu cách đây hơn 100 năm. Tuy vậy, sức hút của Futurism vẫn còn đến tận hôm nay và được ứng dụng rất rộng rãi trong thiết kế đồ họa. Những ứng dụng này là gì, hãy khám phá ngay cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây.
Futurism là gì?
Futurism hay còn được biết đến với tên gọi chủ nghĩa vị lai hay trường phái nghệ thuật của Ý, do Filippo Marinetti khởi xướng vào năm 1909. Futurism như một luồng gió mới trong nghệ thuật khi bác bỏ quá khứ và bắt đầu tôn vinh một số khái niệm trừu tượng như tốc độ, máy móc, bạo lực, tuổi trẻ và công nghiệp. Thậm chí còn trừu tượng hơn như các chuyển động động năng, thời gian,… Thể hiện những khái niệm này là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, các nghệ sĩ đã đạt được chính xác những gì họ đặt ra bằng cách làm việc với độ tương phản cực cao về màu sắc và bóng tối, đồng thời sử dụng các đường giao nhau để thể hiện chuyển động.
Táo bạo hơn, nhiều họa sĩ, tác giả còn lựa chọn hướng đi riêng khi tái hiện các trạng thái của tâm trí con người – những thứ vô cùng khó để định hình hay mô tả.
Trên thực tế, nghệ thuật theo chủ nghĩa vị lai Futurism không chỉ bao gồm những bức tranh trừu tượng mà còn cả bố cục bìa tạp chí; văn bản được thiết kế để thể hiện chiều sâu cũng như chuyển động. Nhờ vậy, tuy chỉ được biểu hiện dưới dạng 2D nhưng các chữ cái, chữ số trong các bức họa phong cách lại vô cùng sống động và có chiều sâu.
Theo đó, phong phong trào Chủ nghĩa vị lai Futurism đã đem đến các chủ đề đa dạng phong phú không chỉ khiến nghệ sĩ bị thu hút mà còn đem đến cho nước Ý một bản sắc mới không trùng lặp với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.
Ứng dụng của Futurism trong thiết kế đồ họa
Nhờ sự độc đáo và mới mẻ, Futurism đã được sáng tạo để đưa vào lĩnh vực cách thời kỳ hưng thịnh của chủ nghĩa này hàng trăm năm là thiết kế đồ họa (Graphic Design). Một trong các ứng dụng nổi bật nhất của Futurism trong thiết kế đồ họa là
Thiết kế Poster
Poster luôn là ấn phẩm quảng cáo yêu cầu tính thẩm mỹ cao để có thể dễ dàng thu hút người xem. Và các thiết kế theo phong cách Futurism chắc chắn sẽ làm rất tốt điều này. Chúng sẽ giúp Poster mới mẻ, độc đáo và có chiều sâu hơn rất nhiều so với các hình thức thiết kế truyền thống khác. Tuy vậy, trước khi quyết định lựa chọn phong cách thiết kế này, hãy chú ý lên ý tưởng kỹ càng để tác phẩm không bị rối rắm hay khó hiểu với người xem.
Thiết kế Logo
Nhắc đến các ứng dụng của Futurism trong thiết kế đồ họa, chắc chắn không thể bỏ qua thiết kế Logo. Với Logo, bạn có thể thoải mái sử dụng các con chữ Futurism kết hợp cùng họa tiết, icon ấn tượng giúp khách hàng dễ ấn tượng hơn.
Thiết kế bìa sách, tạp chí
Không cần cầu kỳ phức tạp, chỉ cần khéo léo kết hợp các họa tiết mang phong cách Futurism với nhau hoặc với ảnh chụp thật và đưa lên bìa tạp chí là bạn đã có những tác phẩm ấn tượng, sáng tạo và vô cùng đẹp mắt.
Thiết kế bao bì
Hy vọng các thông tin chia sẻ về Futurism sẽ hữu ích với bạn. Và đừng quên chia sẻ bài viết, theo dõi chúng tôi cũng như truy cập Website FPT Arena để đăng ký các khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp.
Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT
FPT Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn