Trở về đúng chất “lan man” những câu chuyện Marcom Design (Marketing – Communication Design) không chỉ xoay quanh những gì cố định trên sách vở, an toàn trong thế giới có sẵn mà còn là những câu chuyện vượt ra khỏi ranh giới thông thường, “design” thế giới mới mẻ về văn hóa, lifestyle, nghệ thuật, về những thứ mà ở đó chúng ta cần thay đổi để thích nghi… Đó chính là những trải nghiệm cá nhân được Creative Director 9Blocks – Mr Alex Cao “góp nhặt” và đã chia sẻ tại ZoomTalk: “Lan man chuyện Marcom” vào tối 26/08 vừa qua.
Không phải tại lớp học, cũng không phải tại quán Cafe, văn phòng đậm chất sáng tạo… mà chỉ đơn thuần thông qua màn hình Zoom và thầy bắt đầu “lan man” những câu chuyện về Marketing – Communication Design: Từ hình ảnh, Visual, Ideas Concepts đến làm truyền thông thương hiệu cá nhân, xử lý khủng hoảng của doanh nghiệp… Tất cả không có trong sách nhưng được “expect” nhiều hơn vì đó là những trải nghiệm của cá nhân thầy, vượt ra khỏi những thứ có sẵn; lan man hơn khi góp nhặt những chất liệu từ nhiều thế giới về văn hóa nghệ thuật… Để rồi sau cùng, chúng ta có thể áp dụng mà trở mình thích nghi với thế giới một cách “effective”.
Một buổi ZoomTalk trong hơn hai giờ liệu đã đủ để các bạn kịp F5 bản thân vào những câu chuyện mới mẻ nhưng cũng không kém phần chân thực này hay chưa? Hãy tua ngược lại khoảnh khắc để đắm mình lần nữa nhé!
Content đến trước hay Visual đến trước?
Thầy Alex Cao với những kinh nghiệm và trải nghiệm đến từ sự kinh qua nhiều công việc trước đó: In-house (những vấn đề đoàn thể, phòng ban), Freelancer (cách tự quản trị bản thân), Agency (đa xu hướng), Production House (sản xuất chuyên biệt), cùng những trải nghiệm trong các dự án lớn khác… và với vị trí hiện tại (theo lời thầy) là “Osin” định hướng cho những Creator, Designer, thầy đã tích lũy cho mình không ít kinh nghiệm phong phú và sâu sắc về nghề “gõ chữ vẽ hình” này, để từ đó thầy định hình về content và visual rằng: Góc nhìn của người làm design, create cần chạm được “touch point” của khán giả, hãy biết cách nhìn từ góc độ người xem ở cả phần chữ và phần nhìn để thỏa mãn họ!
“Bạn tình – tình bạn?” Content hay Visual cái nào đến trước? Có thể khi bạn có được một bản Copywriter hay, ý tưởng độc đáo nhưng về mặt Visual không chạm đến “touchpoint” trong Content, và ngược lại Visual có thể đẹp nhưng Content không “kể” được ý mà hình ảnh muốn truyền tải.
Vậy phải làm sao? Nút thắt cho Content và Visual chính là Context. Có thể Content “chạy” trước, cũng có thể Visual “đi” trước, tuy nhiên tựu chung lại, hãy áp bối cảnh – “Context” cho phù hợp với Content và Visual: Hãy để chúng chạy song hành, đừng tách rời!
Có thể trong đại dịch, nhiều người sẽ gặp khó khăn, tuy nhiên điều mà một Creator, Designer cần nhìn ra đó là “cơ” trong “nguy”. Chính vì vậy, với bối cảnh hiện nay nếu nhìn ra thì sẽ là một “vùng đất màu mỡ” cho Marketing Design.
Thời điểm này không chỉ để áp Content và Visual theo Context mà hãy biết tận dụng Context để biến đây thành cơ hội phủ sóng mức độ nhận diện cho chính thương hiệu của bạn. Sau dịch, mọi người mọi nhà còn đang loay hoay thì bạn đã đạt được ngưỡng mới trong tương tác khách hàng.
Không phải là cái bóng của người khác, hãy là chính mình!
Who are you before you came? Trước khi khách hàng đến với bạn, người ta có biết bạn là ai không? Và sau khi rời đi, khách hàng liệu có ấn tượng với bạn? Đó chính là hai câu chuyện lớn của định vị thương hiệu. Làm cái bóng của thương hiệu lớn cũng được, nhưng mãi mãi họ sẽ chẳng gọi bạn với một cái tên như bạn mong muốn!
Branding không phải chỉ làm logo cần đẹp, có được Name Card, Billboard của riêng mình, làm ra những Content có ý nghĩa… mà còn phải hiểu cấu trúc thương hiệu, định vị thương hiệu để làm sao khi khách hàng nhìn vào, khi khách hàng rời đi họ vẫn sẽ biết đó là bạn, vẫn cảm thấy ấn tượng với cái unique của bạn. Branding – Truyền thông thương hiệu nếu chỉ là một chiều – chỉ bạn thấy nó có ý nghĩa thì coi như bạn thất bại trong việc quảng bá “cái tên” của mình.
Truyền thông thương hiệu thực sự cần hai chiều, bạn cần gửi đi hình ảnh, âm thanh, tín hiệu… để khách hàng tiếp nhận ý tưởng của bạn. Khi khách hàng hiểu thông điệp của bạn, bạn dần dần nhận lại được Feedback, Interact thị trường để có cơ hội điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu và thị hiếu công chúng, đặc biệt là tạo cho người dùng có được trải nghiệm khách hàng.
Process thay đổi khách hàng: Biến xa lạ thành loyalty
Trải nghiệm khách hàng chính là thứ tạo cho khách hàng cảm giác “quen mặt” với thương hiệu của bạn ngoài việc định vị nó. Khi khách hàng thực sự có sự trải nghiệm của cá nhân họ – bản thân được đắm chìm trong cảm xúc riêng tư, dần dà “mưa dầm thấm lâu” sẽ khiến họ dễ dàng có thiện cảm bởi việc tạo ra sự thân quen như người thân trong gia đình, từ đó tạo ra sự cam kết và gắn bó lâu dài (loyalty).
Cảm xúc của khách hàng trong trải nghiệm cá nhân phải do chính bạn điều khiển, định hướng họ đi theo Concept của bạn, thay đổi được suy nghĩ của họ về những điều mà bạn muốn họ hiểu theo cách của bạn. Với mỗi một phong cách khác nhau, việc tạo ra sự tò mò gợi ý là cần thiết (curiosity killed the cat), sự tò mò kích thích khách hàng tìm hiểu sâu hơn về thương hiệu của bạn, việc còn lại chính là làm cho thương hiệu của bạn có những điểm unique, không quá bình thường đại chúng. Có được những điều đó chắc chắn bạn sẽ tạo ra được “personal sense”, dễ dàng đánh bật cảm xúc thương hiệu bạn lên so với “common sense” (cảm xúc thông thường) – Impression.
Có bao giờ bạn hỏi tại sao bạn lại quan tâm đến một thương hiệu không? Và tại sao bạn gắn bó với nó? Chắc hẳn có phần nào đó đến từ sự quan tâm từ phía thương hiệu, hay nó chứa đựng sự truyền thống thân quen của một thứ gì mình đã từng thấy nhưng không nhớ rõ nữa…. Bởi, suy cho cùng mỗi một người ai cũng đều thích những điều quen thuộc, thích hoài niệm cái đẹp, thích được người khác quan tâm đến bản thân, thích có cảm giác được tồn tại và biết đến.
Đánh vào tâm lý đó, các thương hiệu coi việc làm quen, quan tâm với khách hàng giống như quá trình từ hẹn hò đến cưới hỏi, phải đi dần dần từ xa lạ – bắt chuyện, làm quen – dạm ngõ – ăn hỏi – cưới thì mới có thể tạo ra một sự gắn bó đủ tin tưởng, và sau cùng là sự gắn bó lâu dài.
Immary Design – Một người kể chuyện khiến khán giả yêu bằng mắt
Design không chỉ là bóc tả những ý tưởng của nội dung bằng hình ảnh sao cho hay ho và thú vị, mà Designer còn là một người kể chuyện – Storyteller. Immary Design là những người kể những câu chuyện về Content dưới nhiều hình thù, kể những câu chuyện nơi ngóc ngách rất “đắt” nhưng rất ít người để ý, kể theo nhiều hướng khác nhau, khách quan có, toàn diện có.
Sự thức thời của doanh nghiệp trong việc xử lý truyền thông
Dù ở bất cứ lĩnh vực nào đi chăng nữa cũng có rủi ro, và đặc biệt với một ngành đầy tính “Unstable” như truyền thông – Design, doanh nghiệp càng cần cân trọng và tinh tế khi xử lý khủng hoảng truyền thông.
Rất nhiều “cơ” sẽ đến bất ngờ, và “nguy” cũng vậy. Vậy, câu hỏi ví dụ được đặt ra là: Bạn sẽ làm gì nếu nhà hàng vừa khai trương của bạn bị cháy? Đây chính là một trong những câu hỏi mà thầy Alex Cao hay hỏi học viên về các xử lý Crisis Management Communication.
Và có rất nhiều giải pháp cho câu hỏi này: Đăng bài xin lỗi, giải thích vì nguyên nhân này nguyên nhân khác, mong sự thông cảm từ phía khách hàng… Tuy nhiên, giải pháp phù hợp nhất là hãy xử lý theo hướng khách hàng thấy thú vị, thoải mái chứ đừng làm điều khách hàng không thích hay xử lý theo cách quá bình thường, vì tất nhiên chẳng ai muốn nghe những lời nhàm chán, gây khó chịu.
Trong thế giới Design, Create nói riêng và những vấn đề liên quan đến sáng tạo nói chung, việc trùng ý tưởng cho đến Concept là phổ biến. Vậy một vấn đề nữa đặt ra là: Bạn sẽ làm gì khi giá trị thị trường của bạn bị “đạo”? và việc đạo giá trị này thực hiện khi họ muốn lấy ý tưởng hoặc lấy toàn bộ Concept của bạn áp vào sản phẩm của họ. Bạn sẽ kiện, tố cáo, gây “quarrel” trên nền tảng xã hội?
Cách giải quyết sẽ tùy vào hoàn cảnh và đặc điểm của hai bên. Tuy nhiên, với bất cứ hành vi “đạo” nào, giải pháp tối ưu khi mà bạn vừa muốn giải quyết trong hòa bình vừa muốn khẳng định mình là “only one in the world” thì bạn hãy: Khẳng định vị trí độc tôn từ unique của bạn. Khi bạn là duy nhất, là có 1 không 2, người khác có bắt chước cũng sẽ chỉ là cái bóng của bạn mà thôi.
Cùng nhau thủ thỉ những câu chuyện về thế giới marketing, design
Trong suốt buổi ZoomTalk, thầy Alex Cao không chỉ chia sẻ những kinh nghiệm, trải nghiệm cá nhân với tư cách là người thầy mà còn đồng hành, giải đáp cũng như gỡ rối các vấn đề mà các khán giả gặp phải một cách rất thân thiết và gần gũi như những người bạn.
Bạn An Ngô – một thành viên của FAN tại TP.HCM, dù tình hình dịch tại TP.HCM có khó khăn nhưng An vẫn cố gắng để tham gia vào buổi ZoomTalk này. Sau khi được thầy giải đáp nhiều vấn đề từ cách tìm nguồn tài liệu học tập, quá trình làm nghề hơn 10 năm qua thầy đã có những trải nghiệm như thế nào đến những câu chuyện xung quanh thiết kế …. An cảm thấy “Mình đã thực sự được chiêm nghiệm ra thêm nhiều vấn đề mà trước đây còn mơ hồ, cảm thấy tự tin hơn khi theo đuổi một con đường mà mình chưa hề có kiến thức kinh nghiệm. Hơn nữa, thầy thật sự đã truyền cho mình nguồn cảm hứng rất lớn. Mình rất mong muốn có thể gặp thầy vào một ngày không xa để có thể bày tỏ sự biết ơn và trò chuyện với thầy nhiều hơn” – Đây cũng là lời tâm sự đặc biệt của An muốn gửi đến thầy.
FPT Arena Multimedia là ngôi nhà chào đón mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề khác nhau, chỉ cần các bạn có đam mê và nỗ lực không ngừng với Design, với Mỹ thuật Đa phương tiện.
Đây có lẽ cũng là thắc mắc của nhiều bạn về mức lương của bản thân sau khi học xong khóa học, bởi ai cũng mong muốn sự cố gắng và nỗ lực của mình được đền đáp xứng đáng. “Giá trị của bản thân chắc chắn sẽ được định cho phù hợp với năng lực. Quan trọng là bạn phải xác định được bản thân đang ở đâu, liệu có tạo ra nhiều giá trị không, giá trị chất lượng như thế nào… để không ngừng cố gắng tiến về phía trước. Hãy tự “rate” bản thân so với mặt bằng trên thị trường, từ đó bạn sẽ biết giá trị hiện tại của năng lực bạn là bao nhiêu!” là những gì mà thầy Alex Cao đã “lan man” không chỉ riêng Cường mà còn đối với tất cả những người tham gia tại Zoom Talk.
Đây vừa là một câu trả lời cho Cường, cũng vừa là lời động viên của thầy dành cho các bạn: Hãy nỗ lực hết mình, cố gắng từng ngày để hoàn thiện, nâng cao giá trị lên mức tối đa. Học, học nữa học mãi để nâng cấp bản thân chưa bao giờ là muộn, vì sau cùng, mọi nỗ lực đều sẽ được đền đáp xứng đáng!
Vậy là ZoomTalk: “Lan man chuyện Marcom” đã chính thức khép lại với rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm, lời tâm sự đã được bày tỏ. Hi vọng rằng các bạn đã có cho mình được những chiêm nghiệm riêng để không ngừng cố gắng và nỗ lực hơn nữa nhé!
Lộc Toàn