Monogram được biết đến dưới dạng kiểu thiết kế được các designer và các thương hiệu lựa chọn cho sản phẩm của mình. Vậy ứng dụng của monogram trong thiết kế đồ họa bao gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.
Monogram là gì?
Monogram là hình thức thiết kế biểu tượng bằng cách kết hợp chồng chéo 2 hay nhiều chữ cái với nhau hay nói dễ hiểu hơn monogram chính là “chữ lồng”. Monogram thường được các designer sử dụng để thiết kế logo hoặc biểu tượng cá nhân, thương hiệu hay doanh nghiệp.
Monogram không phải hình thức mới xuất hiện gần đây mà đã có mặt từ rất lâu đời, chúng được sử dụng trong chữ ký của hoàng gia và được tìm thấy trên mặt các đồng tiền xu với niên đại khoảng 350 năm trước công nguyên. Hình thức biểu tượng này được người Hy Lạp cổ đại dùng để làm phương tiện nhận dạng cũng như dấu hiệu của người cai trị.
Monogram tồn tại trong thời trung cổ với vai trò làm chữ ký của các nghệ sĩ hay thợ thủ công trên các tác phẩm điêu khắc hoặc bức tranh của mình để ngăn việc sao chép trong buôn bán. Dần theo thời gian, monogram cũng được sử dụng rộng rãi hơn trong trang trí và trở thành một biểu tượng quan trọng dùng trong thương mại. Từ đó, quân đội và hoàng gia đã tận dụng chữ lồng để thể hiện sức mạnh và quyền lực của họ. Ngày nay, monogram trở nên phổ biến hơn và chúng ta dễ dàng bắt gặp biểu tượng này trên logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Burberry, Gucci, Louis Vuitton,…
Ứng dụng Monogram trong thiết kế đương đại
Trong thời kỳ đương đại, monogram cũng được sử dụng phổ biến và xuất hiện khắp mọi nơi. Ví dụ tiêu biểu nhất chắc chắn phải kể đến hình ảnh thiệp cưới với điểm nhấn là chữ cái đầu của tên cô dâu chú rể được lồng vào với nhau. Đây chính là biểu tượng của sự gắn kết đôi lứa trong tình cảm mà các đơn vị in thiệp thường sử dụng. Font chữ ở đây thường là font Roman hoặc các font chữ viết tay để tạo sự mềm mại, thanh lịch kết hợp thêm các đường cách điệu và họa tiết hoa lá để tạo nên tổng thể hài hòa, sang trọng cho tấm thiệp cưới. Đến tận bây giờ, khi công việc thiết kế trở nên phổ biến và dễ dàng hơn thì các designer lại càng thỏa sức sáng tạo những mẫu thiệp cưới với monogram bằng công cụ hiện đại hơn rất nhiều.
Ngoài ra, chữ lồng monogram còn được sử dụng trên khăn vải nhằm mục đích đánh dấu tên người sở hữu và nhờ vậy tránh được sự nhầm lẫn khi mang đi giặt. Vào thế kỉ XIX, monogram thường được các gia đình tư sản quyền quý sử dụng để tô điểm trên trang phục và đồ nội thất của họ. Việc sử dụng chữ lồng như vậy giúp họ chứng minh được quyền thế và đẳng cấp và chúng được coi như một dấu hiệu của quy chế trong xã hội xưa. Đương nhiên để làm được như vậy thì kỹ năng thêu thùa là rất quan trọng và cho đến nay, kỹ thuật thêu monogram đã mang tính trang trí nhiều hơn và các mẫu thêu chữ lồng cùng trở nên tinh tế và mang màu sắc của nghệ thuật.
Ứng dụng của monogram trong thiết kế đồ họa
Trong xã hội hiện đại ngày nay, monogram được biết đến qua các biểu tượng logo của các thương hiệu nổi tiếng hay thậm chí là họa tiết trên các món đồ nội thất, quần áo thời trang bạn có thể dễ bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Logo monogram được thực hiện bằng cách lồng ghép các chữ cái viết tắt tên của công ty, nhãn hiệu để tạo nên biểu tượng ngắn gọn, dễ nhớ và có khả năng truyền tải được giá trị thông điệp đến khách hàng một cách tinh tế nhất.
Không chỉ vậy, Monogram còn được xuất hiện trong các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như Titanic, Sex and the City, Sweet Home Alabama,… Thậm chí, nghệ thuật lồng chữ này còn được nhiều người nói xứng đáng được tôn vinh trên Đại lộ danh vọng Hollywood vì đã góp mặt trong các tác phẩm trên.
Monogram với logo của các thương hiệu lớn
Burberry
Burberry là một thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới đến từ nước Anh đã cho ra mắt mẫu monogram vô cùng ấn tượng. Mẫu monogram này được thiết kế bằng cách lồng 12 chữ T và B vào với nhau, đây là đại diện cho tên người sáng lập thương hiệu này – Thomas Burberry.
Louis Vuitton
Nhắc đến tên thương hiệu này chắc hẳn bạn đọc cũng đã nhớ và hình dung ra ngay chiếc logo quen thuộc. Đây cũng là một mẫu logo monogram được lồng ghép từ 2 chữ cái L và V đại diện cho tên thương hiệu. Mẫu logo này được thiết kế dựa trên nguồn cảm hứng từ xu hướng sử dụng các thiết kế của phương Đông và Nhật Bản vào thế kỉ XIX.
Để nói về sự tích của mẫu logo này thì phải nhắc đến Georges. Vào năm 1896, ông đã sáng chế ra dòng vải nhựa monogram và được coi là để tưởng nhớ đến người anh quá cố, đồng thời là người sáng lập – Louis Vuitton. Và tất nhiên, mẫu vải này nhận được rất nhiều sự ủng hộ và yêu thích, trở thành huyền thoại của ngành thiết kế vải. Đến tận bây giờ, logo monogram vẫn là biểu tượng cũng như xu hướng thời trang mà Louis Vuitton theo đuổi.
5 mẹo thiết kế logo Monogram
Chắc hẳn đọc đến đây thì bạn đọc cũng rất tò mò rằng làm thế nào để tạo được một mẫu logo monogram ấn tượng và độc nhất đúng không. Hãy cùng tìm hiểu 5 mẹo thiết kế dưới đây để có thể ứng dụng trong công việc một cách hiệu quả nhất nhé.
Khi nào nên chọn logo Monogram cho doanh nghiệp
Khi bắt đầu tạo dựng logo cho doanh nghiệp của mình, chắc hẳn ai cũng phải đau đầu suy nghĩ xem nên kết hợp những gì để có thể thể hiện được toàn bộ ý tưởng về logo đại diện cho doanh nghiệp. Thông thường, tên doanh nghiệp của bạn chính là thứ đại diện cho thương hiệu cũng như sản phẩm mà công ty cung cấp. Tên doanh nghiệp thường tồn tại trong thời gian dài, vì vậy bạn cần cân nhắc xem nếu sử dụng logo monogram thì có ảnh hưởng gì tới yếu tố phong thủy hay các vấn đề bản quyền kinh doanh hay không. Từ đó mới đưa ra kết luận chính xác nhất cho kiểu dáng logo của doanh nghiệp.
Thường khi sử dụng logo Monogram, doanh nghiệp sẽ lấy các chữ cái bắt đầu của tên thương hiệu để ghép lại. Điều này yêu cầu thương hiệu của bạn cần có số lượng chữ tương đối ngắn để không gây khó khăn trong quá trình thiết kế, cũng như làm thế nào để người xem nhìn và ghi nhớ tên thương hiệu thông qua logo một cách ấn tượng nhất. Trong một số trường hợp, đối với tên thương hiệu quá dài, bạn có thể cân nhắc để rút gọn chúng thành 2 hay 3 chữ cái ngắn gọn, dễ nhớ nhưng vẫn gợi ra tên thương hiệu của mình. Một ví dụ tiêu biểu cho tên thương hiệu viết tắt đó là công ty Minnesota Mining and Manufacturing.
Tìm một kiểu chữ riêng biệt
Logo monogram đòi hỏi yêu cầu cao về kiểu chữ bạn lựa chọn. Bởi chúng liên quan đến tất cả các chữ cái nên việc bạn cần làm là tìm kiểu chữ riêng biệt sao cho vẫn thể hiện được giá trị và tính cách thương hiệu trong khi vẫn gây được ấn tượng với khách hàng mục tiêu.
Để bắt đầu quá trình tìm kiểu chữ thích hợp, bạn cần xác định được những điều sau:
- Tên doanh nghiệp có thể rút gọn được hay không?
- Số chữ cái cần thiết cho thiết kế
- Sử dụng monogram trong thiết kế như thế nào và mọi người sẽ nhìn thấy nó ở đâu
Hãy tận dụng những công cụ sẵn có và những ý tưởng bạn có thể nghĩ đến để bắt tay vào quá trình này ngay khi đã trả lời hết những câu hỏi phía trên. Bạn có thể thử càng nhiều kiểu dáng càng tốt để chọn ra được mẫu monogram cuối cùng mà bạn hài lòng.
Trộn nó với một tính năng của nhân vật
Bạn có thể áp dụng việc trộn tính năng của nhân vật vào thiết kế logo monogram trong trường hợp logo của bạn có chứa từ 2 đến 3 chữ cái. Tay vợt nổi tiếng Roger Federer đã tạo nên logo monogram của mình một cách ấn tượng bằng cách áp dụng mẹo này.
Với logo chỉ có một chữ cái duy nhất, bạn cần vận dụng tối đa kỹ năng của mình cũng như óc sáng tạo để liên kết chúng với tính năng, đặc điểm nổi bật của thương hiệu. Logo của MCDonald là một ví dụ cụ thể.
Lựa chọn màu sắc khéo léo
Với việc lựa chọn màu sắc cho logo monogram, bạn nên giới hạn chúng trong khoảng 2 màu để đảm bảo logo của mình trở nên nổi bật và mạnh mẽ hơn. Màu sắc phổ biến và thường được các thương hiệu thời trang lựa chọn là màu đen kết hợp với trắng để mang lại tính linh hoạt và tối giản nhất có thể cho logo của bạn. Ngoài ra bạn có thể cân nhắc sử dụng các màu gam nóng để thể hiện sự mạnh mẽ hay muốn làm logo của mình trở nên nổi bật và dễ nhớ trong tâm trí khách hàng.
Thử nghiệm với bố cục và hình dạng
Logo Monogram sẽ chỉ bao gồm các chữ cái xếp chồng lên nhau nên việc xác định hình dạng và bố cục cho tổng thể thiết kế là điều vô cùng quan trọng. Việc bạn sắp xếp các chữ cái như thế nào sẽ cho khách hàng hình dung ra tên thương hiệu chính xác. Bố cục phổ biến nhất là cách sắp xếp theo chiều ngang và các chữ cái đặt xếp chồng lên nhau, tổng thể bố cục sẽ nằm trong 1 hình chữ nhật.
Ngoài ra nếu bạn đang phân vân và muốn thử nghiệm thêm các bố cục khác nhau thì có thể tham khảo các cách sắp xếp dưới đây:
- Liên khóa
- Con dấu thư
- Nhân đôi hoặc lật
- Xếp chồng
Hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết về Monogram và những mẹo để thiết kế logo monogram, bạn đọc có thể áp dụng trong thiết kế thực tế của mình một cách hiệu quả nhất. Để tham khảo các khóa học về thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, bạn hãy truy cập website https://arena.fpt.edu.vn/ ngay nhé.
Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT
FPT Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn