Chắc hẳn bạn đã biết tới chiếc kẹo đường Dalgona trong bộ phim Squid Game đang “làm mưa làm gió” trên các nền tảng mạng xã hội. Nhưng còn có một thứ cần phải “ngọt” hơn cả kẹo đó chính là nghệ thuật đối đáp và ứng xử trong kỹ năng giao tiếp để tránh những sự hiểu lầm không đáng có. Cùng nắm trọn công thức tạo nên vị ngọt đó từ sự kết hợp giữa FPT Arena và FPT Telecom qua Giờ học Doanh nghiệp (GHDN) Online: “KỸ NĂNG GIAO TIẾP” diễn ra chiều 20/09 vừa qua.
Phụ trách hướng dẫn trong GHDN lần này là cô Ưng Thị Ngọc Trang – Giảng viên Nội bộ tại Trung tâm Đào tạo FPT Telecom. Xuyên suốt buổi học là sự tương tác nhiệt tình từ các bạn sinh viên lớp A2.2109A, A1.2108A, A2.2009A và A3.2109E.
Cùng chất giọng truyền cảm, cô Trang trong hình ảnh chiếc áo sơ mi trắng trẻ trung, nụ cười tỏa nắng đã nhanh chóng tạo ra một không khí gần gũi thân thiết với các bạn sinh viên có mặt tại buổi học. Các bài học giá trị không chỉ liên quan đến kiến thức mà còn mang ý nghĩa tinh thần xen lẫn giữa truyền thống và hiện đại, thiết thực từ chính trải nghiệm cá nhân của cô Trang.
Thay vì đưa ra các lý thuyết trong sách vở, cô Trang đã để cho các bạn sinh viên tham gia minigame “đuổi hình bắt chữ”, chính các định nghĩa hay khái niệm về chủ đề học lại là đáp án của mỗi câu đó với hình ảnh minh họa thú vị. Các bạn có mặt tại Zoom còn phải tiếc nuối khi mà ko kịp nhanh tay hơn hai bạn Thành Đạt và Tiến Đại đã đạt số điểm cao nhất để giành chiến thắng chung cuộc.
“Kỹ năng giao tiếp chính là cầu nối của thành công”
Theo cô Ngọc Trang một người chỉ giỏi về chuyên môn và có nhiệt huyết mới chỉ là điều kiện cần. Muốn phát triển bản thân và đạt được nhiều thành công hơn nữa, các bạn sinh viên cần nhiều thứ khác nữa. Và kỹ năng giao tiếp thật thông minh, khéo léo là một trong những điều kiện đủ. Không phải tự nhiên mà người ta nâng tầm giao tiếp lên thành nghệ thuật.
Văn hóa giao tiếp là điều rất cần thiết trong tập thể, bởi chỉ có giao tiếp mới kết nối mọi người lại với nhau, giúp mọi người đoàn kết và hợp sức lại. Đoàn kết là sức mạnh vô hình nhưng lại vô cùng mạnh mẽ, dù khó khăn, gian khổ thì mọi người cũng sẽ vượt qua nó với sức mạnh bền bỉ, sẵn sàng đương đầu với thử thách cùng với nhau.
Tất nhiên khi mọi người đoàn kết lại thì sẽ ít xảy ra trường hợp chia bè kéo phái gây ra những mâu thuẫn nội bộ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự vận hành của bất kì tổ chức nào. Vậy nên, mỗi tập thể cần phải có hệ thống giao tiếp để kết nối mọi người, mỗi cá nhân hòa chung vào cộng đồng chứ không bó mình riêng lẻ.
Trong khi mọi người đa phần sử dụng mạng xã hội để kết nối bạn bè và người thân thì chúng ta vẫn nên dành thời gian cho các cuộc gặp mặt trực tiếp ngoài cuộc sống. Theo cô Trang, các phương tiện truyền thông rất khó có thể hoặc thậm chí không thể truyền đạt được chất lượng của sự giao tiếp, nói rõ ra chính là các mối quan hệ mật thiết.
Mạng xã hội có thể mang lại cho chúng ta sự thuận tiện như “mì ăn liền” nhưng chúng không thể thay thế được các cuộc gặp mặt và tương tác thực tế ngoài đời. Giao tiếp trực tiếp có thể là kim chỉ nam giúp chúng ta cải thiện sức khỏe tinh thần một cách tích cực.
Ấn tượng đầu tiên – tiền đề của sự giao tiếp
Bằng chính câu chuyện của mình, cô Trang tâm sự thời sinh viên mới lên Hà Nội cô cũng từng là người “đóng khung mình” trong hình tượng lạnh lùng ít nói khiến mọi người hiểu nhầm cô là người khó gần. Bởi vậy cô nhấn mạnh ấn tượng ban đầu là khởi điểm vô cùng quan trọng.
Chúng ta có thể nở một nụ cười thân thiện, sẵn sàng “giao diện” gọn gàng, sáng sủa nhất có thể khi lần đầu gặp một ai đó. Trong cuộc trò chuyện hãy luôn học cách lắng nghe nhiều hơn, đặt câu hỏi tương tác khiến đối phương có cảm giác được ghi nhận và chú ý. Bên cạnh đó hãy luôn chuẩn bị một vài tài lẻ như ca hát, nhảy múa, chụp ảnh,… để tăng điểm cộng cho mình tới người đối diện.
Cô Trang đưa ra dẫn chứng về một ví dụ điển hình giữa hai bạn sinh viên ngành IT. Một bạn A giỏi chuyên môn nhưng không thể truyền tải được hết những gì tối ưu trong sản phẩm của mình cho khách hàng. Ngược lại bạn B cùng một trình độ chuyên môn nhưng lại giao tiếp tốt, bạn có thể tư vấn cho khách hàng hiểu rõ về lợi ích tối ưu của sản phẩm. Như vậy thì B sẽ “chốt deal” với khách hàng một cách thuyết phục, còn A tiếp tục mất thời gian tìm kiếm khách hàng mới.
Đặt câu hỏi cũng chính là giao tiếp
Trong giao tiếp hãy học cách đặt các câu hỏi mở và lắng nghe nhiều hơn, bên cạnh đó không ngừng xây dựng nội dung để cuộc đối thoại trở nên thú vị. Cô Trang đã có những phần tương tác trực tiếp với sinh viên giúp các bạn sửa lỗi còn vướng phải khi thực hành giao tiếp.
Bản thân cô Trang đã trải qua cuộc hành trình dài đi trải nghiệm văn hoá tại nhiều doanh nghiệp khác nhau, từ đó đúc kết được kinh nghiệm văn hoá hình thành nên con người và ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng giao tiếp thông qua 02 loại câu hỏi trong giao tiếp: “Câu hỏi đóng” và “Câu hỏi mở”.
Câu hỏi mở
Loại câu hỏi khiến cho người được hỏi sẽ trả lời bằng lời lẽ và ý kiến riêng của mình. Trong khi nghiên cứu thị trường, người ta thường hay dùng câu hỏi mở nhiều hơn, bởi vì người đc hỏi không bị gò bó về sự trả lời. Người đc hỏi có thể trả lời theo suy nghĩ thực của họ, điều này rất tốt cho việc nghiên cứu ,điều tra nhu cầu của khách hàng.
Câu hỏi đóng
Những câu hỏi đóng có thể được trả lời bởi các từ “có”, “không” hoặc một thực tế đơn giản nào đó. Tất cả những câu hỏi được đưa ra trong ví dụ đầu của chúng tôi đều là những câu hỏi đóng. Những câu hỏi này phụ hợp với người bắt đầu cuộc nói chuyện.
Câu hỏi mở thường có những từ “suy nghĩ”, “cảm giác” hay “nhận thấy” – chúng cho thấy tình cảm phía sau câu trả lời và có thể cung cấp nhiều thông tin về trạng thái suy nghĩ, nhu cầu và mong muốn thực sự của khách hàng tiềm năng. Như vậy, nắm được nguyên tắc sử dụng linh hoạt câu hỏi đóng – mở cũng giúp các bạn giao tiếp thông minh hơn.
Chuyển đổi số và cách sử dụng email hiệu quả trong công việc
Việc sử dụng email ngày càng phổ biến và phát triển theo xu hướng thời đại số. Nhưng hiện tại thì phần lớn chính các bạn sinh viên chưa biết cách sử dụng email thế nào cho hiệu quả, an toàn tiện lợi vì đa phần các bạn đang tập trung phần học chuyên môn hơn.
Hãy bắt đầu một email cùng tiêu đề ngắn gọn, súc tích với mẹo nhỏ là viết hoa chữ cái đầu tạo thiện cảm và chuyên nghiệp. Nội dung sẽ chia thành từng đoạn nhỏ và định dạng toàn bộ nội dung cùng một font chữ, mỗi đoạn chia thành các câu ngắn để người đọc cảm thấy thoải mái và không mỏi mắt. Đừng quên kiểm tra lại toàn bộ email trước khi gửi sau khi đoạn soạn xong nội dung.
Xuyên suốt 3 giờ đồng hồ, hơn 60 bạn sinh viên đã được trải qua việc thực hành song song tiếp nhận lý thuyết bằng hình thức học mới mẻ, thú vị từ cô Trang. Hy vọng rằng các bạn sẽ hiểu rõ được tầm quan trọng của việc giao tiếp và phát triển được tốt kỹ năng này.
Chúng ta hãy mạnh dạn nói ra những suy nghĩ của bản thân, tự tin làm quen với mọi người, đọc nhiều để mở rộng vốn từ, luyện tập diễn đạt thường xuyên. Chủ động tham khảo nhiều tình huống, ví dụ trong các sách dạy kỹ năng hoặc từ chính bạn bè hay đồng nghiệp. Không ngại tham gia các hoạt động phong trào nhằm tăng thêm cơ hội được giao lưu, gặp gỡ những người có kỹ năng giao tiếp tốt để học hỏi.
Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp và hạnh phúc hơn nếu tất cả mọi người đều có thể thấu hiểu nhau một cách khéo léo và linh hoạt ngôn từ khi giao tiếp. Nói thế nào để được chào đón, làm thế nào để được ghi nhận? FPT Arena tin rằng bạn đã có câu trả lời và bây giờ việc cần thiết là bạn hãy thực hành nhiều hơn nhé!
Linh Đan