Khép lại một năm 2017 với màu xanh Greenery tươi mới, tràn trề năng lượng, phong cách sống Hygge ấm cúng, thoải mái, nhẹ nhàng, chúng ta bước sang năm 2018 với một xu thế hoàn toàn đối lập. Tìm kiếm cuộc sống siêu thực, trải nghiệm cảm giác cô độc, khám phá những bí ẩn ngoài nơi chúng ta tồn tại, đi du lịch ở những nơi xa xôi là những gì được mong đợi sẽ xuất hiện trong xu hướng thiết kế, nhiếp ảnh, thời trang và nội thất năm 2018. Và tất nhiên không thể thiếu đại diện tượng trưng cho xu hướng trong những lĩnh vực đó- Ultra Violet.
Thế giới càng hiện đại thì mọi thứ cũng đều thay đổi theo, các lĩnh vực liên quan đến thiết kế, nghệ thuật cũng không thể thoát khỏi guồng quay đó. Dưới đây là một số xu hướng về thị giác được dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2018.
Màu sắc
Ultra Violet- màu sắc thống trị năm 2018 nằm trong dãy màu mang số 18 – 3838 trong bảng màu của Pantone. Phức tạp và chiêm niệm, Ultra Violet gợi đến những bí ẩn của vũ trụ, và khơi gợi bản tính muốn khám phá ra ngoài nơi mà chúng ta tồn tại. Bầu trời đêm rộng lớn và vô hạn là biểu tượng của những gì có thể và tiếp tục truyền cảm hứng cho mong muốn theo đuổi một thế giới vượt ra ngoài chính mình. Nổi bật và đầy cảm xúc, độ sâu của PANTONE 18-3838 Ultra Violet tượng trưng cho việc thử nghiệm và không tuân thủ, thúc đẩy cá nhân tưởng tượng dấu ấn độc nhất của họ trên thế giới và đẩy ranh giới thông qua các cửa hàng sáng tạo. Ultra Violet còn đại diện cho những bí ẩn, những điều chưa xảy ra, màu đặc trưng của những huyền thoại một thời Prince, danh ca David Bowie hay Jimi Hendrix vì thế nên đây là một màu sắc vô cùng hấp dẫn.
Tất cả các sắc thái của tím Lavender hay các màu tím khác được dự đoán là sẽ xuất hiện nhiều trong các bộ sưu tập thời trang và nội thất gia đình năm nay. Và hơn hết, Pantone còn công bố top 16 màu sắc được dự đoán sẽ được các nhà thiết kế thời trang sử dụng cho bộ sưu tập xuân hè 2018 dành cho cả nam và nữ.
Các sắc thái của màu tím hứa hẹn sẽ ngập tràn các lĩnh vực liên quan đến thiết kế
Cherry Tomato– Cherry Tomato là một màu đỏ cam mang sắc thái mạnh, thuộc nhóm màu nóng màu tượng trưng cho nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng, hay cũng giống như màu quả cà chua bi, cherry tomato đem lại cảm giác tươi mới, căng mọng.
Palace Blue- Rung động và ấn tượng, màu xanh sáng của bầu trời lấp lánh đem lại nguồn năng lượng cho một sự khởi đầu mới.
Ash Rose – Hồng tro thể hiện sự tinh tế, quý phái, nó là một tông màu cực kỳ sáng tạo được chuyển đổi từ màu hồng.
Nile Green- Nile Green là màu xanh lá cây tươi mát đem lại luồng hơi thở tươi mới cho hệ thống bảng màu Pantone, Nile Green thanh bình như nốt trầm dung hòa các sắc thái màu sắc khác của xuân 2018.
Meadowlark – Đậm và sống động, vàng Meadowlark thể hiện phong thái tự tin, nổi bật, tạo cảm giác vui tươi cho thế giới xung quang chúng ta.
Blooming Dahlia- Cũng giống như bông thược dược không mùi nhưng vô cùng đẹp, hồng Blooming Dahlia cũng lôi cuốn chúng ta ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nếu năm 2016 và 2017, các cô gái đã “bấn loạn” về tông hồng Rose Quartz thì 2018 sẽ là sự lên ngôi của Blooming Dahlia, so với Rose Quartz thì đây là sắc hồng trầm hơn một chút, thế nhưng vẫn không kém phần ngọt ngào và nữ tính
Ultra Violet- Một màu tím pha lẫn sắc xanh huyền ảo, bí ẩn, phức tạp nhưng vô cùng hấp dẫn.
Spiced Apple- Màu nâu đỏ đem lại cảm giác ấm áp, hấp dẫn, khiến ta liên tưởng đến mùi thơm mát của táo chín nên cũng không sai khi nói rằng Spiced Apple là màu tạo nên hương vị cho sắc xuân 2018.
Pink Lavender-Không hẳn màu tím lavender, cũng không thiên hẳn về tông hồng, Pink lavender giúp đem lại sự hài hòa và đáng yêu cho cả hai màu tím và hồng.
Almost Mauve- Almost Mauve tinh tế là một tông màu tím hoa cà cực kì nhạt, đây là một tông lạnh đem đến sự sang trọng, quý phái cho người mặc.
Rapture Rose- Rapture Rose lãng mạn là một màu đỏ hồng mang tính nghệ thuật, mang lại sự quyến rũ, mê hoặc.
Lime punch- Chói và gắt, Lime Punch vàng chanh có chút neon cực kỳ đáng yêu và tinh nghịch xuất hiện trong bảng màu mùa xuân 2018 để làm nổi bật bảng màu hầu hết là các sắc thái tươi sáng nhưng nhẹ nhàng, tinh tế.
Sailor Blue- Thuộc gam màu lạnh và trầm, Sailor Blue có sắc xanh giống như bộ quần áo của các thủy thủ mang đến sự bình tĩnh, yên vui, dễ tạo nên những mối liên tưởng đa dạng.
Harbor Mist- Giống như màu xám trung tính của lông chim bồ câu hay màu mờ đục của sương mù, Harbor Mist chắc chắn là một màu đặc biệt đủ cho thấy sự ưu việt của bảng màu Pantone.
Warm Sand- Warm Sand khiến cho người ta liên tưởng đến những bờ cát mịn, trải dài teong nắng. Warm Sand là một màu trung tính, thoải mái, đây là một màu phù hợp với tất cả các mùa.
Coconut Milk- Màu trắng sữa dừa tượng trưng cho lối sống và phong cách sống cổ điển.
Giám đốc điều hành Leatrice Eiseman của Pantone cho biết rằng các nhà thiết kế đều thừa nhận màu sắc đem lại hiệu ứng to lớn trong các bộ sưu tập của họ, và kể cả giới mộ điệu hay những người bình thường thì đều mong muốn những bộ sưu tập của xuân 2018 sẽ mang “hương vị của không khí trong lành” ở cả phong cách lẫn màu sắc.
“Sau một thời gian dài đắm chìm trong màu sắc trung tính, thiết kế tối giản, điển hình là phong cách sống Hygge thì chúng ta đang chứng kiến “cuộc xâm lăng” của những màu sắc tươi sáng từ đầu năm nay, đặc biệt là Ultra Violet, màu sắc này chắc chắn sẽ được lòng rất nhiều các nhà thiết kế, nó sẽ xuất hiện nhiều trên các trang web và quảng cáo trong những tháng tới”, theo chuyên gia thiết kế của DesignRush, Stephanie Sharlow.
Thiết kế đồ họa và logo thương hiệu
Dựa vào lời tiên đoán của Adobe, Connie Brisall- cố vấn sáng tạo của Lipincott- người có kinh nghiệm làm việc với các ông lớn như Delta, Samsung và Starbucks cho rằng “tưởng tượng, sáng tạo, kỳ quặc” vẫn sẽ là lựa chọn mà các công ty yêu thích để xây dựng logo thương hiệu hay website điện tử của mình nhằm thu hút bản tính tò mò của khách hàng. Tất nhiên là để có thể đạt được mục đích đó thì những yếu tố như màu sắc sặc sỡ, kiểu chữ viết tay nghệ thuật, những hình ảnh mang tính siêu thực sẽ được áp dụng triệt để.
Tiếp đến là Brandless, đây là một cửa hàng bách hóa online độc đáo đã từng được giới thiệu trên tạp chí nổi tiếng Wallpaper. Được lập ra bởi Tina Sharkey và Ido Leffler tại Silicon Valley, Brandless cung cấp các sản phẩm đa dạng từ đồ gia dụng, mỹ phẩm và thức ăn. Đúng như tên gọi của website này, các sản phẩm của Brandless không có bất cứ tên một thương hiệu nào, chúng được in tên theo đúng bản chất công dụng và hình dạng của mình. Mọi thứ chỉ có 3$ một sản phẩm nhưng không vì thế mà chúng bị ngó lơ, trang web này vẫn được các bà nội trợ tin dùng và yêu thích mà không cần đến “Brand Tax”- một cụm từ ám chỉ chi phí về sở hữu thương hiệu được giấu trong giá thành, đó chính là ưu điểm khi bạn sở hữu được một thương hiệu cân bằng được 3 yếu tố độc đáo, phù hợp và đạo đức trong kinh doanh.
Kỹ thuật Collage (kỹ thuật cắt dán ảnh) sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2018. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật số và các phần mềm máy tính, việc cắt ghép chỉnh sửa hình ảnh chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Kỹ thuật collage dường như đang đóng vai trò như một chất keo dính không thể thay thế trong các tác phẩm mixed media với các chất liệu từ nhiều lĩnh vực khác nhau: hội họa, nhiếp ảnh, đồ họa,….Đây là xu hướng thể hiện bản thân theo một cách mới mẻ, sáng tạo và là cách hay ho để chúng ta truyền tải đi những thông điệp mà ta muốn nhắn gửi.
Tiếp đến là không thể phủ nhận mức độ phổ biến của đồ họa di động hay chúng ta hay thường gọi là ảnh GIF. Các thương hiệu truyền tải thông điệp bằng cách sử dụng ảnh GIF trên các phương tiện truyền thông là cách cực kỳ thông minh. Xung quanh chúng ta tràn ngập ảnh tĩnh, các poster, biển quảng cáo được treo khắp nơi vì thế những thứ mới mẻ như ảnh GIF, Collage, video 360 hay công nghệ thực tế ảo sẽ khiến chúng ta quan tâm và hứng thú hơn.
Nhiếp ảnh
Theo nghiên cứu của Statista, số người sử dụng điện thoại thông minh sẽ tăng lên là 2,7 tỷ người vào năm 2019 vì thế nhiếp ảnh nghiệp dư cũng phát triển mạnh mẽ hơn. Nhiếp ảnh truyền cảm hứng cho mọi người bằng những khoảnh khắc đời thường nhất hay những sự kiện quan trọng trong đời. Nhiếp ảnh tác động lên rất nhiều tin tức, nhiếp ảnh cũng có thể là nguồn cơn gây ra những luồng ý kiến trái chiều.
Nhiếp ảnh đường phố- Chúng ta luôn có điện thoại thông minh với camera chất lượng cao trong tay vì thế chính bản thân chúng ta cũng đã góp phần thay đổi cách tiếp cận nhiếp ảnh đường phố. Bạn đã nghe một câu chuyện về một phụ nữ Nigeria đã trở thành một người mẫu hàng đầu sau khi cô ấy vô tình được chụp lại bởi một người qua đường nào đó? Xu hướng của các nhiếp ảnh gia là sẽ bắt lấy khoảnh khắc của một người lạ hơn là dùng người mẫu chụp với bối cảnh mang hơi hướng đường phố.
Nhiếp ảnh nghệ thuật du lịch- Con người vẫn là chủ đề phổ biến nhất trong nhiếp ảnh. Tuy nhiên, hầu hết hiện nay mọi người luôn tìm kiếm những bức ảnh con người với thiên nhiên chứ không phải là những bức ảnh được chụp trong không gian phòng thu gò bó. Những hình ảnh này nằm trong top best seller trên các trang web chuyên về nhiếp ảnh.
Deadpan- Đây là kiểu chụp ảnh phổ biến những năm 50 và nó đang được dự đoán sẽ quay trở lại trong năm nay. Phong cách này rõ ràng ảnh hưởng đến người dùng trên toàn thế giới chỉ là có thể chúng ta không nhận ra. Deadpan là những hình ảnh không qua chỉnh sửa, thô, nguyên bản so với vật mẫu nên mang đến cảm giác tĩnh lặng, có phần ảm đạm khác xa với những hình ảnh đã được chỉnh nhằm tạo ra một hình ảnh hoàn hảo nhất.
Accept me for who I am- Chấp nhận tôi vì tôi là chính tôi không phải ai khác cả. Khuôn khổ xã hôi đã ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh, và những người phải chịu phần lớn những khuôn khổ đó hơn hết là phụ nữ. Xu hướng nhiếp ảnh này truyền đi thông điệp về bình đẳng giới, phụ nữ không có nghĩa là phải dịu dàng, yếu đuối, họ cũng có thể tự do thể hiện nét nam tính như phái mạnh, xăm mình kín cơ thể hay làm bất kỳ điều gì mà họ thích, chỉ như vậy họ mới vui vẻ sống.
Thời trang
Bên cạnh xu hướng phụ kiện bông tai quá khổ, Vouge Anh đã có những dự đoán về sự comeback của xu hướng xuyên thấu với chất liệu nhựa dẻo, từ quần áo cho tới túi xách, giày dép,…Thời gian này những bộ đồ kiểu vận động viên xe đạp xuất hiện khá nhiều. Những bộ suit mang màu sắc của xuân 2018 đặc biệt là Ultra Violet hay Pink Lavender sẽ xuất hiện trong các bộ sưu tập cả thời trang trình diễn lẫn thời trang ứng dụng.
Nội thất
Xu hướng màu sắc của xuân 2018 cũng sẽ xuất hiện nhiều trong các thiết kế nội thất và đặc biệt là Ultra Violet. Theo giám đốc sáng tạo của NYC Design, Nancy Fire cho biết “kết hợp tím Ultra với màu xám, xanh lá cây hoặc các màu trung tính khác là cách tiếp cận mới mẻ mà bạn có thể thưởng thức hết được sự tráng lệ của màu sắc này”.
Theo Elle Decor, năm nay mọi người vẫn tiếp tục có xu hướng sử dụng lại những đồ gia dụng được làm từ hợp kim và đặc biệt là vàng. Nhu cầu sử dụng hợp kim của mọi người tăng khiến cho sản lượng những kim loại này tăng 423% trong năm ngoái.
Gạch lát sàn Terrazzo, một phong cách phổ biến trong những năm 70 đã trở lại. Nó bao gồm các miếng đá cẩm thạch hoặc đá granite được gọt dũa và đánh bóng.
Giấy dán tường và họa tiết cây cỏ là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Pinterest, vì thế mà nó cũng là những xu hướng hàng đầu đáng để thử trong năm 2018.
Công nghệ
Mặc dù công nghệ dường như không ảnh hưởng trực tiếp đến các xu hướng trực quan, nhưng điều quan trọng là sự tiến bộ của công nghệ ảnh hưởng đến những gì chúng ta mong muốn nhìn thấy, thương hiệu tương tác với khách hàng thông qua công nghệ hoặc trực tiếp và công nghệ giúp các thương hiệu đạt được mục đích nhanh hơn.
Thực tế gần đây công nghệ thực tế ảo đang phổ biến hơn với công chúng, các thiết bị trong gia đình điều khiển bằng giọng nói bùng nổ mạnh mẽ, như Alexa của Amazon hay Google’s Home đã mở đường cho việc trao đổi thông tin qua nhận dạng giọng nói trở nên phổ biến. Thiết kế đang trở nên vô hình, và được cá nhân hóa nhiều hơn trong thời đại của chatbot.
UX Design hay thiết kế trải nghiệm người dùng là điều tất yếu để bất kỳ thương hiệu nào muốn tồn tại. Bớt những thứ xa xỉ không cần thiết đi, thêm vào đó là những gì mà người dùng cần và có thể tìm kiếm một cách nhanh nhất, đó là ưu điểm
Theo Designs.vn
Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT
FPT Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn