Đa số ai trong chúng ta cũng từng nghe và biết đến poster phim. Tuy nhiên để tìm hiểu sâu về cách thiết kế cũng như làm thế nào để tạo ra một poster phim chất lượng thì chỉ có các designer trong nghề mới biết được. Vậy hôm nay hãy cùng FPT Arena khám phá những điều thú vị về Poster phim cũng như 5 yếu tố quan trọng để tạo ra sản phẩm này nhé.
Poster phim là gì?
Nói một cách đơn giản và dễ hiểu thì Poster phim là một dạng ấn phẩm mang thông tin cộng đồng chưa đựng nội dung thiết kế liên quan đến bối cảnh và tạo hình nhân vật trong phim để truyền đạt đến người xem những thông tin nổi bật và trọn vẹn tinh thần của bộ phim đó.
Poster được mọi người biết đến và xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1800 khi người dân lúc bấy giờ biết đến kỹ thuật in thạch bàn. Cho đến cuối thế kỷ 19 thì Poster phim mới trở nên phổ biến do thị trường sản xuất hàng loạt ở giai đoạn phát triển thịnh vượng nhất. Nhờ vậy mà hình thức in ấn Poster trở nên quen thuộc và xuất hiện nhiều hơn, nhất là ứng dụng trong lĩnh vực quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp.
Poster phim là một dạng thiết kế đồ họa khác biệt so với các phương tiện nghệ thuật khác ở chỗ có thể kết hợp hoàn hảo được cả 2 yếu tố đồ họa và văn bản với nhau. Nếu như quảng bá bằng văn bản hướng đến mục đích truyền bá thông tin dưới dạng ngắn gọn hay lời kêu gọi hành động thì poster phim lại có thể thu hút người xem nhiều hơn qua nội dung hình ảnh được trình bày. Dù hiện nay công nghệ phát triển vượt bậc với nhiều nền tảng số khác nhau nhưng poster phim vẫn là một phần vô cùng quan trọng đối với những ai làm marketing.
Thông thường Poster phim sẽ được sử dụng trong giai đoạn đầu khi phim sắp ra mắt. Khi đó, bạn có thể thấy rõ ràng sự phổ biến rộng khắp của ấn phẩm này ở khắp mọi nơi, từ rạp chiếu phim đến các biển quảng cáo trên đường phố, thậm chí trong thời đại công nghệ như hiện nay thì các nền tảng số là phương thức quảng cáo vô cùng tiện lợi. Sử dụng Poster sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quảng bá được sản phẩm của mình một cách hiệu quả, tiết kiệm mà vẫn đảm bảo được chất lượng.
Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, các công cụ được sử dụng để quảng bá phim cũng đa dạng và phát triển hơn, tiêu biểu nhất là trailer phim. Điểm mạnh của trailer đó là trình bày và truyền tải được một phần nội dung của tác phẩm, giúp cho khán giả có thể định hình rõ hơn về nội dung phim dưới dạng video clip. Tuy nhiên không phải ai cũng có nhiều thời gian để xem trailer online và tóm tắt được nội dung nên Poster phim lại có lợi thế hơn hẳn trong việc này. Poster phim cung cấp một cách ngắn gọn và súc tích về nội dung, nhân vật và những thông tin cần thiết như thời gian khởi chiếu, dàn diễn viên, đạo diễn,… để khán giá nắm được nội dung quan trọng.
Nhìn chung, Poster phim có những vai trò cơ bản sau:
- Poster phim giúp tác phẩm tiếp cận đến khán giả dễ dàng hơn về nội dung, nhân vật chính xuất hiện trong phim
- Hình thức quảng cáo tiện lợi, ít chi phí hơn so với các công cụ khác
- Dễ dàng quảng bá và sử dụng, không cần đến những phương tiện hay công nghệ phức tạp, hiện đại
- Poster phim giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp
5 yếu tố tạo nên một Poster phim ấn tượng
Poster phim càng ấn tượng đồng nghĩa với việc càng thu hút được nhiều người xem. Bởi vậy đối với các designer thì 5 yếu tố dưới đây sẽ là yếu tố quan trọng quyết định xem sản phẩm của bạn có đạt yêu cầu và thu hút tối đa người xem hay không.
Thu hút sự chú ý
Nếu như bạn chưa biết thì công thức AIDA được sử dụng trong Marketing để thực hiện xuyên suốt chiến dịch tiếp thị sản phẩm của mỗi doanh nghiệp. Với 4 thành phần quan trọng là Attention (sự chú ý) – Interest (sự quan tâm) – Desire (mong muốn) – Action (hành động) sẽ là cơ sở quan trọng để quyết định sự thành công của hầu hết tất cả các sản phẩm điện ảnh.
Bởi vậy, bước đầu tiên mà các designer cần làm với Poster của mình là làm sao để thu hút được sự chú ý của mọi người nhìn vào đó. Tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều hiệu ứng đồ họa hay hình ảnh quá hào nhoáng sẽ chỉ tạo ấn tượng cho người xem khi nhìn vào và nhanh chóng quên đi. Bởi vậy các bộ phim hiện đại bây giờ đều áp dụng việc đặt nhân vật chính trong phim hay chi tiết quan trọng của phim để khơi dậy sự tò mò và phán đoán của người xem với diễn biến nội dung phim.
Tạo cảm giác “kể như không kể”
Điểm thành công của các Poster phim sẽ được đánh giá bởi tính biểu tượng, khi mà bạn có thể truyền đạt nội dung của phim qua các hình ảnh càng đơn giản và tinh tế thì càng tốt, không cần phô bày quá nhiều nội dung hay chi tiết của phim nhưng khán giả vẫn bị thu hút.
Một số gợi ý về việc thực hiện Poster phim đó là lấy một hình ảnh hoặc một nhân vật chính hay thậm chí là một chi tiết phim ấn tượng kết hợp với thiết kế ấn tượng. Đây là một cách làm vô cùng khôn khéo và dễ dàng để thu hút sự chú ý của người nhìn ngay từ lần đầu tiên. Poster ấn tượng sẽ tạo sự tò mò, bàn tán và kéo chân người xem đến rạp và đó sẽ là điểm thành công của cả đoàn làm phim lẫn người làm designer là bạn.
Tạo động lực đi xem cho khán giả
Như đã nói ở trên, nếu như chỉ thu hút được sự chú ý nhưng không khơi gợi được tính tò mò để kéo chân người xem đến rạp thì Poster của bạn cũng không được đánh giá cao. Bởi vậy đôi khi việc sử dụng các hình ảnh trừu tượng sẽ không được ưa chuộng bằng việc cung cấp những hình ảnh khơi gợi chi tiết và nội dung phim.
Chính vì vậy, các poster phim nổi tiếng hiện nay đã áp dụng thành công việc thiết kế hình ảnh mang lại cảm giác như đưa người xem vào trong bối cảnh trong phim, gây sự tò mò hay các tâm lý như căng thẳng, sợ hãi hay vui tươi. Nhờ vậy mà có thể dễ dàng thúc đẩy người xem quyết định đi xem toàn bộ tác phẩm để tìm lời giải đáp cho tính tò mò của mình.
Phong cách thiết kế độc đáo
Phong cách thiết kế là điều quyết định xem poster phim của bạn có gây ấn tượng với người xem hay không. Tư duy thiết kế của các designer phải phù hợp với nội dung truyền tải của phim và vận dụng nó để tạo ra phong cách nghệ thuật độc đáo riêng biệt xuyên suốt tác phẩm.
Độ nhận biết cao
Nền điện ảnh thế giới từ trước đến nay chỉ ghi nhận rất ít những trường hợp một bộ phim có thể gây tiếng vang trong nhiều phần tiếp theo cả về doanh thu và giải thưởng. Bởi vậy, khi thiết kế Poster cho các phần tiếp theo của bộ phim, designer nên đưa thêm các hình ảnh hay chi tiết gợi nhớ về phần trước để giúp khán giả nhận biết được đây là phần tiếp theo của tác phẩm đó.
Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin vô cùng thú vị về Poster phim và 5 yếu tố quan trọng để tạo nên một thiết kế Poster phim ấn tượng. Nếu bạn đọc đang quan tâm đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và tìm kiếm khóa học cho riêng mình, đừng quên truy cập ngay website của FPT Arena để được tư vấn và hỗ trợ nhé.
Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT
FPT Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn