Tà Chú – trailer game 3D mang màu sắc tâm linh và kinh dị

Đưa yếu tố văn hóa dân gian vào thể loại kinh dị đầy kịch tính, nhóm sinh viên kỳ 3 FPT Arena Multimedia đã mang đến Tà Chú – trailer game 3D được đầu tư chỉn chu cả về mặt hình ảnh, âm thanh lẫn cảm xúc.

Là đồ án học kỳ 3 thuộc môn Thiết kế trailer game 3D, Tà Chú là sản phẩm của hai sinh viên lớp A2.2310.M1: Nguyễn Hoàng Long và Phạm Nguyễn Quốc Bảo, trong đó Hoàng Long đảm nhận vai trò trưởng nhóm. Trailer khai thác thể loại tâm linh – kinh dị với nguồn cảm hứng đến từ chất liệu dân gian và những truyền thuyết quen thuộc của người Việt. Không chỉ là một bài thực hành kỹ thuật, sản phẩm còn là thử thách kể chuyện bằng hình ảnh, nơi mà không khí rùng rợn được thể hiện qua từng chuyển động, âm thanh và ánh sáng điện ảnh.

portfolio Ta Chu 001

Nhóm cho biết, thể loại kinh dị luôn có sức hấp dẫn rất riêng, bởi nó đánh thẳng vào tiềm thức con người bằng sự bí ẩn và cảm giác bất an mơ hồ. Chính vì vậy, việc lựa chọn đề tài này là cơ hội để cả hai thử sức với một thế giới đòi hỏi chiều sâu về cảm xúc, khả năng kiểm soát không khí và sự tinh tế trong xử lý hình ảnh. Trailer không chỉ cần hấp dẫn mà còn phải đạt chuẩn chuyên nghiệp để có thể dùng làm sản phẩm showcase trong tương lai.

Quy trình thực hiện được nhóm triển khai nghiêm túc và có kế hoạch. Sau khi xác định chủ đề và xây dựng moodboard, nhóm tiến hành viết kịch bản, vẽ storyboard chi tiết cho từng cảnh. Không gian game được thiết kế kỹ lưỡng, bao gồm bối cảnh, nhân vật và vật thể đặc trưng mang màu sắc văn hóa. Quá trình dựng trailer tập trung vào cảm xúc người xem, sử dụng chuyển động camera và bố cục để dẫn dắt mạch truyện, trước khi bước vào giai đoạn hậu kỳ để xử lý hiệu ứng hình ảnh và âm thanh.

Một số hình ảnh đồ án Tà chú từ portfolio

Dù trailer có thời lượng ngắn, nhưng việc truyền tải trọn vẹn cảm giác rùng rợn là một thử thách không nhỏ. Việc dựng những cảnh phức tạp đòi hỏi nhiều thời gian render khiến nhóm gặp không ít khó khăn do giới hạn thiết bị. Để khắc phục, cả hai phải chia nhỏ cảnh, tối ưu tài nguyên và linh hoạt trong việc điều chỉnh hiệu ứng mà vẫn đảm bảo tiến độ và chất lượng tổng thể.

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là khi dựng cảnh rừng tối, âm thanh tiếng gió rít trộn lẫn tiếng máy tính khiến bầu không khí phòng làm việc trở nên “lạnh gáy”. Dù có chút rùng mình nhưng cả nhóm lại cảm thấy phấn khích, vì chính lúc đó họ cảm nhận được “linh hồn” của dự án đã thực sự hiện hữu.

Sản phẩm hoàn thiện mang đến những điểm nhấn đáng chú ý như cách sắp đặt jumpscare đúng thời điểm để tạo cảm giác giật mình tự nhiên, hệ thống âm thanh sống động kết hợp nhuần nhuyễn với hình ảnh, ánh sáng điện ảnh được xử lý vừa đủ để tạo chiều sâu mà không lạm dụng kỹ xảo. Đặc biệt, yếu tố văn hóa Việt được lồng ghép một cách tinh tế để tạo nên chất riêng cho sản phẩm.

Thông qua đồ án này, cả hai đã nâng cao kỹ năng dựng hình 3D, xử lý ánh sáng, âm thanh và đặc biệt là khả năng kể chuyện bằng ngôn ngữ hình ảnh. Quá trình làm việc còn giúp nhóm hiểu rõ hơn về việc lập kế hoạch, chia nhiệm vụ hợp lý và biến những ý tưởng ban đầu thành một sản phẩm trực quan và hấp dẫn.

Nguyễn Hoàng Long chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên bản thân thực sự nghiêm túc với việc tạo ra một sản phẩm truyền thông game. Dù quá trình thực hiện có lúc căng thẳng, nhưng khi nhìn thấy thành phẩm, cảm giác hài lòng và tự hào là điều không thể giấu được. Còn với Phạm Nguyễn Quốc Bảo, trải nghiệm này khiến bạn thay đổi cách nhìn về công việc dựng trailer. Trước đây từng nghĩ đó chỉ là việc cắt ghép đơn giản, nhưng giờ đã hiểu mỗi khung hình đều cần sự tính toán và cảm xúc nhất định. Chính sự phức tạp đó lại giúp bạn học được nhiều hơn mong đợi.

Sinh viên thực hiện đồ án Hoàng Long (bên trái) và Quốc Bảo (bên phải)
Sinh viên thực hiện đồ án Hoàng Long (bên trái) và Quốc Bảo (bên phải)

Theo nhận xét từ thầy Trần Chí Cường – giảng viên hướng dẫn, Tà Chú là sản phẩm đầu tay đầy nỗ lực của nhóm trong suốt sáu tuần làm việc. Cả hai đã hoàn thành được một trailer có kết cấu rõ ràng, thể hiện tinh thần chỉn chu trong từng khâu. Dù một số phân cảnh còn thiếu dấu ấn cá nhân và chưa thực sự khác biệt so với các sản phẩm trước đó, nhưng việc nghiêm túc tham khảo, tiếp thu và hoàn thiện sản phẩm đúng tiến độ là điều rất đáng ghi nhận. Thầy kỳ vọng trong những sản phẩm tiếp theo, các bạn sẽ tự tin thể hiện góc nhìn sáng tạo riêng, mạnh dạn thoát khỏi vùng an toàn để tạo ra những tác phẩm mang dấu ấn cá nhân rõ nét hơn.

Để biết thêm thông tin về chương trình học, vui lòng để lại thông tin tại website hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline tư vấn.

FPT Arena Multimedia – Hệ thống đào tạo mỹ thuật đa phương tiện

Hà Nội: (024) 7300 8855

TP HCM: (028) 7300 8866

Đà Nẵng: (0236) 730 88 26

Cần Thơ: (0292) 730 8806

Thầy Trần Chí Cường – Giảng viên FPT Arena Multimedia

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự Kiện Sắp Diễn Ra

Học Bổng & Ưu Đãi

Hỗ trợ Tư Vấn Tuyển Sinh