Cùng với sự phát triển của xã hội, yêu cầu của khách hàng ngày càng cao hơn. Bao bì sản phẩm cũng vì vậy mà được chú trọng hơn rất nhiều. Các thương hiệu không còn chỉ đơn thuần sử dụng những chiếc túi nilong với tên thương hiệu đơn giản bên trên nữa. Thay vào đó, những túi, hộp với thiết kế bắt mắt, mang đậm dấu ấn thương hiệu ngày càng phổ biến hơn. Cũng chính vì vậy, thiết kế bao bì dần trở thành một nghề hot với các bạn trẻ.
Vậy thiết kế bao bì cụ thể là công việc gì?
Bao bì được hiểu là những phương tiện, dụng cụ được sử dụng để bảo vệ sản phẩm, hàng hóa trong quá trình di chuyển, vận chuyển giữa nhà xưởng tới điểm bán, từ điểm bán đến khách hàng. Công việc của một người làm thiết kế bao bì chính là việc tạo nên dấu ấn của thương hiệu trên những vỏ hộp, vỏ túi này nhằm gây được ấn tượng với người dùng.
Người thiết kế bao bì sẽ sử dụng màu sắc, phông chữ, logo… của thương hiệu và sắp xếp nó theo một trật tự hợp lý. Thiết kế của bao bì ngoài việc gây được ấn tượng với người mua hàng, nó còn phải đảm đương những tính chất khác như thể hiện được sản phẩm, đảm bảo độ chắc chắn cũng như thể hiện đủ các thông tin cần thiết. Chính vì vậy, thiết kế bao bì là một công việc có nhiều nét khác biệt hơn so với một người làm thiết kế thông thường cho các ấn phẩm truyền thông.
Sức mạnh của một bao bì được thiết kế đẹp mắt là rất lớn. Nhiều khảo sát chỉ ra rằng, nhiều người có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có bao bì bắt mắt hơn. Những bao bì dễ thương cũng rất thu hút và được lòng phái nữ. Rất nhiều người ấn tượng với những thiết kế trên bao bì và ghi nhớ về thương hiệu hơn là từ những tấm biển quảng cáo. Nếu sản phẩm của bạn đáp ứng được nhu cầu khách hàng, bao bì đẹp có thể xem như một điểm cộng đưa khách hàng từ mức tạm được thành hài lòng. Chính vì vậy, thiết kế bao bì có thể xem như một nhánh phát triển tuyệt vời cho những người đang học về mĩ thuật đa phương tiện.
Tìm hiểu thêm:
- Thiết kế mỹ thuật số là gì? 6 điều thú vị về thiết kế mỹ thuật số
- Học Mỹ thuật số có khó không? Lời khuyên từ các chuyên gia
Các loại bao bì mà một người làm thiết kế sẽ gặp phải
Không phải các loại bao bì đều giống nhau dù chức năng của chúng chỉ có 1 là bảo vệ sản phẩm. Chúng ta sẽ có 3 cấp độ bao bì sản phẩm là:
Bao bì sơ cấp
Đây là dạng bao bì đầu tiên mà chúng ta gặp hàng ngày. Vỏ lon Cocacola, vỏ gói bánh Chocopie, vỏ gói mì tôm… chính là những bao bì thuộc hàng sơ cấp. Tác dụng chính của chúng là bảo quản sản phẩm không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường, ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân xấu. Ngoài ra, bao bì sơ cấp cũng chính là công cụ tuyệt vời để các nhãn hàng gây ấn tượng với khách hàng bởi nó luôn gần nhất với tầm nhìn của khách hàng.
Bao bì thứ cấp
Đây là dạng bao bì bọc bên ngoài nhằm phục vụ mục đích cố định một số lượng sản phẩm để vận chuyển được dễ hơn. Nó cũng được sử dụng với mục đích khuyến khích người dùng mua sản phẩm theo một số lượng cụ thể để có mức giá tốt hơn hoặc là nhận được các ưu đãi nào đó. Ví dụ điển hình là vỏ bọc ngoài của 1 lốc 6 lon bia hay nước ngọt. Thay vì có những thông tin chi tiết như trên bao bì sơ cấp, bao bì thứ cấp chủ yếu trình bày các hình ảnh bắt mắt cùng với câu khẩu hiệu hoặc chương trình khuyến mãi cùng một vài thông tin cơ bản.
Bao bì cấp 3
Đây là dạng bao bì được thiết kế để vận chuyển một số lượng lớn các sản phẩm nhằm để quá trình vận chuyển được an toàn và nhanh chóng hơn. Hầu hết các bao bì cấp 3 thường sử dụng các loại vật liệu có độ bền rất cao như bìa cứng hay bao tải. Thiết kế của bao bì này cũng không quá bắt mắt, chủ yếu để phân biệt được hàng hóa được chứa bên trong do gần như khách hàng sẽ không tiếp cận với các bao bì dạng này. Đối tượng tiếp cận với bao bì cấp 3 thường là các đại lý, đơn vị bán lẻ…
Công việc của một người thiết kế bao bì gồm những gì?
Nhiều người nghĩ rằng, để trở thành một người làm thiết kế bao bì thì chỉ cần đến khả năng thiết kế cùng những kỹ năng sử dụng các công cụ đồ họa hỗ trợ. Tuy nhiên, để có thể trở thành một người thiết kế bao bì giỏi, bạn cần nắm được rất nhiều kỹ năng như:
Kỹ năng nghiên cứu thị trường và thấu hiểu khách hàng
Bao bì ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm mua hàng, do đó muốn thiết kế được một bao bì kích thích người mua bắt buộc bạn phải hiểu họ muốn gì. Bạn cũng cần nắm được thị hiếu của thị trường đang có xu hướng ra sao để điều chỉnh những mẫu thiết kế của mình cho phù hợp. Một mẫu thiết kế đẹp chưa chắc đã giúp doanh nghiệp tăng doanh số nhưng một mẫu bao bì kích thích người mua chắc chắn là một mẫu bao bì đẹp.
Khả năng làm việc nhóm với các bộ phận khác
Bạn cần phải kết nối được với các bộ phận khác trong công ty như team marketing, chuyên gia thẩm định để đảm bảo bao bì phù hợp với chiến dịch đang triển khai. Đồng thời, các chuyên gia sẽ giúp bản thẩm định xem liệu bao bì mới có thể vướng phải vấn đề bản quyền nào hay không.
Lên ý tưởng, concert dựng mô hình mẫu cho sản phẩm
Để một bao bì thành hình còn phải trải qua rất nhiều công đoạn từ lên ý tưởng, thiết kế rồi trình bày mẫu thiết kế mới trước toàn bộ quản lý công ty. Vì vậy, bạn cần đảm bảo tất cả các kỹ năng bao gồm cả thuyết trình để có thể là một người thiết kế bao bì giỏi.
Thiết kế bao bì là một trong những công việc vô cùng tiềm năng và vẫn sẽ luôn được các doanh nghiệp cần tới. Nếu bạn đang muốn trở thành một người thiết kế bao bì sản phẩm, hãy tham khảo ngay khóa học về mỹ thuật đa phương tiện tại FPT Arena.
Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT
FPT Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn