Workshop: “Khi nét vẽ hóa chuyển động” – Hành trình từ cảm xúc đến thế giới Anime

Trong thời đại mà hình ảnh chiếm lĩnh mọi phương tiện truyền thông, Anime không chỉ là hình thức giải trí, mà còn là loại hình nghệ thuật đặc biệt, nơi cảm xúc con người được kể lại qua từng đường nét, khung hình và chuyển động. Với sức ảnh hưởng lan tỏa toàn cầu, ngành công nghiệp Anime Nhật Bản đã trở thành “cái nôi sáng tạo” của hàng triệu người yêu nghệ thuật hình ảnh.
Nhằm giúp sinh viên có cái nhìn thực tế và rõ ràng hơn về quy trình sản xuất Anime, từ khi chỉ là ý tưởng đến lúc trở thành thước phim hoàn chỉnh, ngày 18/10/2025 vừa qua, tại FPT Arena Multimedia (cơ sở 21Bis Hậu Giang, TP. Hồ Chí Minh) đã diễn ra Workshop “Khi Nét Vẽ Hóa Chuyển Động”. Sự kiện có sự góp mặt của anh Nhân Nguyễn – Founder Ren Animation Studio, cựu sinh viên FPT Arena Multimedia, người đã dành nhiều năm gắn bó và “sống cùng Anime”.

6

Hành trình biến một khung hình thành cả một thế giới

Đằng sau mỗi tập Anime chỉ kéo dài 24 phút là hàng ngàn giờ lao động nghệ thuật và sáng tạo. Một tập phim trung bình cần đến 5.000 – 7.000 khung hình, cùng hơn 300 background được vẽ thủ công, với chi phí sản xuất có thể lên tới 3 – 4 tỷ đồng. Một mùa Anime kéo dài 12 đến 26 tập, đồng nghĩa với việc hàng triệu nét vẽ nhỏ hợp thành một thế giới tràn đầy cảm xúc và sống động.
Trong buổi workshop, sinh viên FPT Arena đã được khám phá khái niệm “Sakuga” – thuật ngữ chỉ những cảnh hoạt họa có chất lượng cao trong Anime. Đây là giai đoạn mà từng nét vẽ, từng chuyển động nhỏ được trau chuốt để tạo nên cảm xúc mạnh mẽ nhất cho người xem. “Sakuga” không chỉ thể hiện ở các pha hành động mãn nhãn mà còn ở ánh mắt, biểu cảm hay chuyển động tinh tế của nhân vật. “Một cảnh Sakuga đẹp là khi người xem cảm nhận được hơi thở và tâm hồn của nhân vật, chứ không chỉ là chuyển động kỹ thuật,” anh Nhân chia sẻ.
4
Bên cạnh đó, người tham dự cũng được tìm hiểu về quy trình ba giai đoạn trong sản xuất Anime:
  • Tiền kỳ: Giai đoạn xây dựng ý tưởng, kịch bản, thiết kế nhân vật, lựa chọn bảng màu, và tạo storyboard cho từng cảnh quay
  • Trung kỳ: Khi khung hình bắt đầu chuyển động với các công đoạn Layout, Key Animation, In-between, Background Painting và Color Painting. Song song đó là quá trình lồng tiếng, hiệu ứng âm thanh để thổi sự sống vào từng khung hình.
  • Hậu kỳ: Giai đoạn cuối cùng, nơi đội ngũ kỹ thuật xử lý hiệu ứng, chỉnh âm thanh, ánh sáng, và hoàn thiện bộ phim với cảm xúc và chiều sâu nghệ thuật.

5

Ngành công nghiệp Anime với hơn 60 năm chuyển mình không ngừng

Từ khi Astro Boy ra đời năm 1963, Anime đã đi qua hơn nửa thế kỷ phát triển mạnh mẽ. Nếu trước đây mỗi năm chỉ có vài tác phẩm được phát hành, thì đến năm 2023, con số này đã vượt 300 bộ phim. Ngành công nghiệp Anime mang về doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm, với hơn 440 công ty sản xuất tại Nhật Bản và hàng trăm studio gia công ở nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam.
7
Với đội ngũ trẻ đầy năng lượng và sáng tạo, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một đối tác uy tín trong lĩnh vực sản xuất và gia công Anime cho các dự án lớn của Nhật Bản. Điều đó không chỉ cho thấy tiềm năng to lớn của nhân lực sáng tạo Việt, mà còn mở ra cơ hội để người trẻ bước chân vào ngành công nghiệp hoạt hình đầy thử thách và đam mê này.

AI và tương lai của nghệ thuật Anime

Một trong những chủ đề nhận được sự quan tâm đặc biệt tại workshop là vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất Anime. Anh Nhân Nguyễn chia sẻ rằng, hiện nay AI có thể hỗ trợ ở các khâu như tô màu, tối ưu hiệu ứng hoặc quản lý tiến độ sản xuất, nhưng để AI thay thế con người trong việc sáng tạo keyframe vẫn là điều khó khả thi. “Anime là nghệ thuật của cảm xúc. Dù công nghệ phát triển đến đâu, chỉ khi có hơi thở con người, từng khung hình mới thật sự có hồn,” anh khẳng định.
Tuy nhiên, anh cũng thẳng thắn chia sẻ về những thách thức mà ngành hoạt hình đang đối mặt, như vấn đề thu nhập thấp hay “chảy máu chất xám”. Nhiều họa sĩ tài năng phải tạm gác lại ước mơ vì thiếu môi trường phát triển bền vững. Chính vì vậy, đây cũng là lời kêu gọi thế hệ trẻ hãy cùng nhau xây dựng một cộng đồng sáng tạo công bằng và bền vững hơn cho ngành hoạt hình Việt Nam.
3
Workshop “Khi Nét Vẽ Hóa Chuyển Động” không chỉ mang đến kiến thức chuyên môn về quy trình sản xuất Anime chuyên nghiệp, mà còn là hành trình truyền cảm hứng mạnh mẽ đến những ai đang ấp ủ ước mơ kể chuyện bằng hình ảnh.
1
Nếu bạn yêu thích nghệ thuật, đam mê vẽ, và muốn biến thế giới tưởng tượng của mình thành hiện thực, FPT Arena Multimedia chính là nơi khởi đầu lý tưởng. Với hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện, FPT Arena không chỉ giúp sinh viên nắm vững kỹ năng thiết kế, hoạt họa và dựng phim, mà còn truyền cảm hứng để mỗi người kể câu chuyện của riêng mình – bằng ngôn ngữ hình ảnh và cảm xúc.
Tại FPT Arena Multimedia, mỗi nét vẽ không chỉ là một đường màu, mà là nhịp đập của đam mê mà còn là hơi thở của những giấc mơ đang dần hóa chuyển động.
Nguyễn Thị Hoàng Hà – Phòng Công tác Sinh viên

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự Kiện Sắp Diễn Ra

Học Bổng & Ưu Đãi

Hỗ trợ Tư Vấn Tuyển Sinh