Chuyện trò về AR/VR cùng cựu sinh viên FPT Arena

Mỗi người là một bản thể duy nhất được hình thành từ nhiều sự khác biệt. Nhưng với sinh viên FPT Arena Multimedia, các bạn có một đặc điểm chung và dù qua bao thế hệ, đặc điểm đó vẫn luôn hiện hữu. Chính là các bạn đều mang trong mình một sự sáng tạo và không ngừng áp dụng công nghệ vào trong đời sống. Không ít sinh viên, cựu sinh viên của Trạm sáng tạo FAN đã thành công với những dự án riêng cùng thành tích đáng nể. Và tuần này, hãy cùng FPT Arena gặp gỡ cựu sinh viên Trần Khánh Vy, người đang nắm giữ vị trí Giám đốc điều hành của một Công ty công nghệ.

Chọn FPT Arena làm bến đỗ

Chị Trần Khánh Vy là cựu sinh viên khóa 2016 của FPT Arena, hiện tại đang là Founder/ Giám đốc điều hành của Công ty cổ phần công nghệ Marvy Group. Đây được xem là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực áp dụng AR/VR vào Marketing tại Việt Nam. Marvy Group đã thực hiện nhiều dự án AR, VR cho các thương hiệu lớn như Mitsubishi, TetraPak, Aeon Mall, Heineken…

Chị Trần Khánh Vy là gương mặt quen thuộc trong các buổi bảo vệ đồ án của sinh viên FPT Arena TPHCM

Sau thời gian học cấp 3 và đại học trái ngành ở Canada, chị Khánh Vy về Việt Nam và bắt đầu học về thiết kế đồ họa tại FPT Arena. Khi được hỏi về lý do chọn FPT Arena để gửi gắm ước mơ, chị chia sẻ: “Vì mình nhận thấy chương trình đào tạo ở đây rất tinh gọn, được học dàn trải đầy đủ các kỹ năng từ 2D đến 3D trong 2 năm. Đối với một người thích trải nghiệm những cái mới, FPT Arena đã giúp mình khám phá toàn cảnh của bức tranh trong thời gian ngắn nhất, xem được bản thân mạnh nhất ở phần nào để dấn thân chuyên sâu hơn vào mảng đó”.

Đặt biệt, chị Vy luôn tự hào nhấn mạnh: “Nền tảng đồ họa vững từ FPT Arena là vũ khí đầu tiên mình trang bị khi bước vào con đường chinh phục AR VR, vì đây là 60% cần phải có. 40% còn lại, mình tự học về lập trình AR, code game”.

Khởi nghiệp bằng công nghệ AR/VR

Nói về cơ duyên đến với công nghệ AR/VR, chị Khánh Vy bộc lộ: “Mình cập nhật công nghệ mới khá nhanh, nên cơ duyên được tiếp xúc với AR VR từ sớm cũng là việc dễ dàng. Nhưng có duyên thôi thì chưa đủ, còn phải đủ đam mê và nghiêm túc để trụ vững với nó nữa. Nói đơn giản, AR VR là lĩnh vực phù hợp nhất với khả năng và sở thích của mình, nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa Tech và Art, mình luôn bị thu hút bởi những thứ hybrid như vậy – có tính thẩm mỹ nhưng cũng phải mang tính logic cao”.

Là một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam, giai đoạn đầu tiên luôn là thời gian gặp nhiều thử thách nhất, đòi hỏi sự kiên nhẫn, sáng tạo và linh hoạt. Tại thời điểm bắt đầu, AR/VR vẫn chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam, chị Khánh Vy đã gặp không ít khó khăn. Chị cho biết: “Phần thử thách thật sự là khi bắt đầu tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ AR VR. Đây là một công nghệ rất nghách, thậm chí AR VR vào 5 năm trước vẫn chưa được xem là một thị trường, chỉ khi game Pokemon Go với AR Geo-location xuất hiện vào năm 2016 tạo một làn sóng mạnh mẽ trên toàn thế giới, lúc này sự thuyết phục của AR mới tăng lên được đôi chút, nhưng đó là câu chuyện ở nước ngoài”

Tuy nhiên, chị Vy quan niệm, nếu không có thị trường thì chính mình phải là người tạo ra thị trường. Chính quan điểm đó của chị đã giúp cho Marvy dần ổn định. Trong đợt dịch Covid vừa qua, công ty không hề suy giảm lượng khách hàng, chứng tỏ nhu cầu đối với AR VR và Gamified Marketing tại thị trường Việt Nam là tương đối cao và đang mở rộng từng ngày. “Thế hệ Marketers ngày nay cũng dần tiếp nhận và ‘quen mặt’ với các công nghệ tương tác nên việc ứng dụng AR VR cũng dần nằm trong checklist không thể bỏ qua” – chị Vy nói.

Tương lai đầy đổi mới

Về việc phát triển AR, chị Khánh Vy bật mí sẽ để Marvy Group đi theo hướng phát triển phần mềm, phát triển nội dung AR mang tính ứng dụng cao cho đời sống thực tế. Bởi vì với chị, “một công nghệ chỉ được gọi là thành công khi được ứng dụng sâu rộng, giúp ích cho đời sống con người”. Cho nên công ty chị sẽ liên tục ra mắt những sản phẩm mới như octokit.co để phục vụ chuyên sâu cho ngành marketing. Và chị khắng định: “Sắp tới sẽ không chỉ dừng lại tại đó”.

Trước khi khép lại cuộc trò chuyện, chị Vy không quên gửi lời nhắn nhủ với các bạn trẻ: “Kiến thức luôn cập nhật mỗi ngày, luôn tìm tòi học hỏi để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội là điều tiên quyết. Riêng ngành thiết kế đa phương tiện, đặc biệt là 3D Designer được dự đoán sẽ là nguồn nhân sự chủ chốt để chuẩn bị cho sự bùng nổ của AR VR XR. Các bạn có thể bắt đầu tiếp cận với AR bằng các phần mềm như SparkAR của Facebook, Effect House của TikTok hoặc Unity. Mình chúc các bạn trẻ sẽ vững bước và kiên trì trên con đường đã chọn”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự Kiện Sắp Diễn Ra

Học Bổng & Ưu Đãi

Hỗ trợ Tư Vấn Tuyển Sinh