Bạn biết gì về Cross-cultural Design (Thiết kế đa văn hóa) ?

Cross-cultural Design (Thiết kế đa dạng văn hóa) là bao hàm tất cả sự khác biệt về văn hóa và sử dụng những đặc điểm về con người, lãnh thổ để tạo ra những thiết kế phù hợp với từng quốc gia. Để biết rõ hơn cùng tìm hiểu qua bài viết này nha.

1. Cross-cultural Design (Thiết kế đa văn hóa) là gì?

Cross-cultural Design (Thiết kế đa dạng văn hóa) là bao hàm tất cả sự khác biệt về văn hóa và sử dụng những đặc điểm về con người, lãnh thổ để tạo ra những thiết kế phù hợp với từng quốc gia.

Bên cạnh đó không chỉ với các yếu tố cơ bản như màu sắc, bố cục, con chữ,.. mà còn các yếu tố mang giá trị học thuật như về giới tính, tâm lý, văn hóa địa phương,… Do đó, ta phải linh hoạt trong việc thiết kế đa văn hóa, tìm hiểu văn hóa của từng quốc gia và từng vùng miền khác nhau để dễ dàng tiếp cận và thâm nhập vào thị trường đó.

Cross-cultural Design
Tiếp cận nền văn hóa là chìa khóa thành công cho các thiết kế quốc tế

2. Thiết kế đa văn hóa cần cân nhắc những yếu tố văn hóa

Mỗi một quốc gia có những văn hóa khác nhau, trong thiết kế yếu tố văn hóa sẽ là yếu tố khá nhạy cảm, việc bạn phải nắm rõ văn hóa của một đất nước để tránh phạm sai lầm trong thiết kế. Văn hóa và nghệ thuật có một mối liên hệ khá chặt chẽ với nhau chẳng hạn thiết kế luôn lấy cảm hứng từ các nền văn hóa, tôn giáo của các nước khác nhau do đó sẽ mang đến những giá trị khác nhau. Cho nên bạn cần lưu ý những yếu tố về văn hóa của các quốc gia trong quá trình thiết kế

  • Hiểu được văn hóa tại quốc gia như lối sống sinh hoạt, tôn giáo, tâm lý,…
  • Xu hướng thiết kế tại quốc gia đó đã thay đổi như thế nào?
  • Màu sắc phổ biến của quốc gia đó được sử dụng trong thiết kế như thế nào?
  • Nền văn hóa đã ảnh hưởng đến thiết kế như thế nào?
  • Tìm hiểu về phông chữ của quốc gia đó hay sử dụng cũng như cách trình bày các tầng lớp ảnh
Bạn biết gì về Cross-cultural Design
Văn hóa là yếu tố khá quan trọng trong các thiết kế quốc tế

Đây là 1 vài nét văn hóa và xu hướng thiết của một số khu vực để ta có thể áp dụng một các hợp lý:

  • Văn hóa Ấn độ và xu hướng thiết kế: Ấn Độ là một quốc gia có nền văn minh cổ đại nhất, tại quốc gia này đa phần liên quan đến các tôn giáo và có 4 tôn giáo chính Ấn Độ Giáo, Phật Giáo, đạo Xích và đạo Giai-na. Các tôn giáo đã ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực thiết kế, tác động chính đó chính là về màu sắc và phông chữ tạo nên một lối thiết kế độc đáo, đường nét cùng những gam màu ấn tượng tạo nên sự bắt mắt cho người xem.
  • Văn hóa Châu Âu cùng lối thiết kế: Các nước ở Châu Âu lại mang một nét khác, các thiết kế là sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật, kiến trúc, âm nhạc cùng văn thơ. Đa phần các thiết kế sẽ tập trung chủ yếu liên quan đến mỹ thuật như mỹ thuật cổ điển, mỹ thuật trung cổ, mỹ thuật thời phục hưng,… Qua các thời kỳ nền văn hóa ảnh hưởng đến thiết kế có sự thay đổi theo thời gian đã tạo nên sự thay đổi trong thiết kế với những gam màu sống động. Nền văn hóa Châu Âu cũng đã có nhiều nghệ sĩ đã tạo nên các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng và trong giai đoạn đầu họ tập trung tạo ra các tác phẩm bằng tay.

3. Những điều cần quan tâm để thiết kế đa văn hóa được thuận tiện

Nếu bạn không muốn sản phẩm của mình bị giới hạn ở bất kì 1 quốc gia hay một lãnh thổ nào thì bạn nên lưu ý một số cách sau để sản phẩm của bạn được xuất hiện bất cứ đâu hay bất cứ nơi nào:

  • Quốc tế hóa bao bì về sản phẩm, sửa đổi thiết kế của bạn và nội dung nhằm giúp sản phẩm của bạn bán được nhiều nơi hơn
  • Bạn có thể bản địa hóa bằng cách thay đổi sản phẩm về màu sắc, kiểu dáng,… nhằm phù hợp với những thị trường mục tiêu khác nhau
  • Giữ nguyên bao bì và sản phẩm của bạn mọi lúc mọi nơi

4. Tại sao thiết kế đa văn hóa lại quan trọng

Thiết kế đa văn hóa liên quan đến việc bạn sẽ nhận định một phía các đặc điểm của một thị trường và sẽ tạo ra một sản phẩm phát triển mạnh dựa trên nền văn hóa đó. Điều đó có thể giúp cho sản phẩm của bạn sẽ có những cơ hội thành công trên những thị trường khác nhau. Đối với thiết kế đa văn hóa sẽ không có một cách tiếp cận nào là nhất định, thay vào đó bạn sẽ phải nghiên cứu, hợp tác, thử nghiệm để đánh giá được tính hiệu quả và tìm ra được hướng đi đúng đắn.

Thiết kế đa văn hóa
Sự khác biệt về văn hóa là yếu tố cần lưu ý trong quá trình thiết kế logo

Qua đó, có thể thấy khía cạnh văn hóa ở các quốc gia trên thế giới cũng là một yếu tố đáng lưu ý đối với các nhà thiết kế, nhằm nắm bắt được sở thích, xu hướng,… để đưa thiết kế đến gần với khách hàng hơn. Từ đó, giúp thương hiệu của phát triển, lớn mạnh cũng như phù hợp với thị trường hơn. Trên đây là toàn bộ thông tin về Cross-cultural Design, để tìm hiểu thêm về thiết kế hãy theo dõi website FPT Arena của chúng tôi để cập nhật những thông tin bổ ích nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự Kiện Sắp Diễn Ra

Học Bổng & Ưu Đãi

Hỗ trợ Tư Vấn Tuyển Sinh