Nếu bạn làm việc trong sản xuất video đủ lâu, thông tin phản hồi tiêu cực từ khách hàng là không thể tránh khỏi. Dưới đây là một vài cách để xử lý tình hình.
Nó nghe có vẻ phiền toái, nhưng đôi khi nó là một lời nhắc nhở hữu ích: Khách hàng không phải là người xấu. Họ chỉ không biết khó khăn của bạn thiết kế và chỉnh sửa. Sẽ rất bực bội khi có phản hồi với lý do dường như không có cơ sở. Trước khi tình hình xấu đi, hãy thử một số lời khuyên dưới đây.
1. Dừng làm việc
Hít một hơi thật sâu. Đi bộ vòng quanh không gian làm việc. Nếu bạn có đủ thời gian, làm một hoạt động để tâm trí của bạn đi từ dự án. Đi cho một chạy. Chơi một trò chơi. Nói với một người bạn. Tìm một số quan điểm đó sẽ giúp bạn ngắt kết nối cảm xúc của bạn đối với những lời chỉ trích từ công việc bạn cần làm.
2 . Củng cố và dọn dẹp những lời chỉ trích
Trước khi bạn bắt đầu làm, củng cố và làm sạch những lời phê bình tốt nhất bạn có thể. Một khi bạn đã liệt kê tất cả mọi thứ ra, bạn có thể đánh giá các điểm chỉ trích . Bạn có thể thấy rằng nhiều chỉ trích được kết nối hoặc dựa trên cùng một điểm. Bạn cũng có thể làm sạch các lời chỉ trích để có nhiều tính xây dựng quan trọng hơn. Nó sẽ giúp bạn tiến về phía trước.
3. Xem xét lại ý kiến của khách hàng
Đôi khi, những người đưa ra các ý kiến phản hồi thường chỉ nói chung chung về đánh giá của họ. Họ có thể nói rằng “Tôi nghĩ rằng báo cáo này chưa tốt lắm ‘hoặc’ Tôi không thích cách cô nói như vậy” và không đưa ra lý do.
Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua những thông tin phản hồi này. Bạn có thể hỏi khách hàng những lý do cụ thể hơn.
Có một mẹo nhỏ để hiểu hơn về nhận định của khách hàng là đặt mình trong vị trí của họ. Hãy tưởng tượng bạn là họ và suy nghĩ về việc bạn cảm thấy như thế nào. Điều này sẽ làm cho bạn biết được lý do tại sao họ ấy nhận xét như vậy.
4. Đánh giá nếu thông tin phản hồi là đúng
Đánh giá thông tin phản hồi một cách khách quan. Bạn có đồng ý về các thông tin phản hồi đó không? Đôi khi thật khó để suy nghĩ một cách khách quan nhưng đó là cách hiệu quả nếu bạn muốn cải thiện mình không ngừng.
Bạn có thể hỏi thêm bạn bè và người thân, họ sẽ sẵn sàng lắng nghe và giúp bạn đánh giá các thông tin phản hồi này. Đó là cơ hổi để đón nhận những thông điệp khách quan và cũng là lúc để bạn có thể nhìn nhận được những điểm không tốt của công ty mình và có những thay đổi để thực hiện chiến lược bán hàng hiệu quả hơn
5. Hồi âm tích cực
Người khác đã dành thời gian để chia sẻ ý kiến phản hồi của họ với bạn, bạn nên sắp xếp thời gian để trả lời. Bạn có thể tham khảo cách trả lời như sau:
– Nhắc lại điều bạn và người đó quan tâm (điều được phản hồi)
– Hãy để người đó biết quan điểm của bạn, cho dù bạn đồng ý hay không đồng ý, và lý do tại sao
– Tạo một không gian mở để thảo luận
– Đồng ý về kết luận và các bước tiếp theo để tiến về phía trước. Đôi khi có những điều không thể thỏa thuận, bạn hãy cho thấy quan điểm của mình và tôn trọng góc nhìn của người kia.
– Cảm ơn những phản hồi của họ.
– Thừa nhận những phản hồi tiêu cực là một điều tích cực.
Khối Giáo dục FPT – fpt.edu.vn
Trường Đào Tạo Mỹ Thuật Đa Phương Tiện – fpt.arena.edu.vn