Dù đã có hàng loạt phần mềm 3D hiện đại hỗ trợ dựng hình và đi chi tiết, ZBrush vẫn luôn giữ vững vị trí là công cụ hàng đầu trong quá trình tạo hình nhân vật. Điều gì khiến phần mềm này trở thành chân ái của dân 3D? Câu trả lời đã được giải mã trong talkshow “Tại sao đã có nhiều phần mềm 3D mà vẫn phải dùng ZBrush?” do Viện Đào tạo Quốc tế FPT tổ chức, với nhiều kiến thức chuyên sâu và chia sẻ thực tiễn từ giảng viên Đoàn Tuấn Anh.
Tập thể các bạn sinh viên cùng thầy Đoàn Tuấn Anh tại buổi talkshow “Tại sao đã có nhiều phần mềm 3D, mà vẫn phải sử dụng ZBrush?”
Ngày 23/4 vừa qua, tại cơ sở Đội Cấn của FPT Arena Multimedia, talkshow mang tên “Tại sao đã có nhiều phần mềm 3D, mà vẫn phải sử dụng ZBrush?” đã được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 30 sinh viên. Đây là một buổi giao lưu chuyên môn thú vị, nơi các bạn FANer có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các công cụ thiết kế đang được ưa chuộng hiện nay, đặc biệt là ZBrush – một trong những phần mềm không thể thiếu với dân modeling.
Không khí lớp học nghiêm túc nhưng không kém phần hào hứng khi cùng nhau khám phá chân ái của dân modeling – ZBrush
Talkshow được dẫn dắt bởi thầy Đoàn Tuấn Anh – giảng viên nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực 3D tại FPT Arena. Mở đầu chương trình, thầy đã chia sẻ tổng quan về ba phần mềm nổi bật hiện nay là Maya và ZBrush. Mỗi phần mềm đều có điểm mạnh riêng: Maya mạnh ở phần dựng hình, trong khi ZBrush lại nổi bật với khả năng đi chi tiết cực kỳ mượt mà, đặc biệt trong việc tạo nhân vật. Những phân tích này đã giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn lý do vì sao ZBrush luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong thiết kế tạo hình chi tiết.
Thầy Đoàn Tuấn Anh – Giảng viên tại FPT Arena hia sẻ về các phần mềm 3D, giúp sinh viên hiểu sự khác biệt và ứng dụng của từng công cụ trong tạo hình chi tiết
Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, buổi talkshow còn hấp dẫn hơn nhờ vào phần demo trực tiếp từ thầy Đoàn Tuấn Anh. Các bạn sinh viên được tận mắt chứng kiến quy trình tạo quần áo nhân vật, dựng cây cối bằng phần mềm SpeedTree, thao tác cắt UV bằng RizomUV và đặc biệt là kỹ thuật đi lưới phần xương sống nhân vật một trong những công đoạn quan trọng nhất trong modeling. Trong phần này, thầy nhấn mạnh một nguyên tắc quan trọng: “Đi lưới thấp nhất có thể, nhưng vẫn ra được hình.” Đây chính là yếu tố then chốt giúp tối ưu sản phẩm mà vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ và hiệu năng sử dụng.
Thầy Đoàn Tuấn Anh thực hiện demo trực tiếp, hướng dẫn quy trình tạo nhân vật và chia sẻ nguyên tắc tối ưu hóa hình ảnh và hiệu năng
Bên cạnh đó, thầy cũng lưu ý thêm một số điểm quan trọng để các bạn FANer phân biệt rõ khi làm game và làm phim: với game thì cần tối ưu lưới để đảm bảo nhẹ máy và chạy mượt, còn với phim thì cần chia rõ các nhóm cơ mặt để tăng độ sống động cho nhân vật. Đặc biệt, thầy khích lệ tinh thần học tập của các bạn bằng lời khẳng định: “Dù bạn có biết vẽ tay hay không, vẫn có thể học và làm 3D được, miễn là bạn kiên trì và chịu khó luyện tập.”
Các bạn sinh viên hào hứng với các nhân vật được thầy tạo trực tiếp tại lớp học
Cuối buổi talkshow, thầy Tuấn Anh còn chia sẻ thêm về định hướng nghề nghiệp dành cho sinh viên ngành 3D. Theo thầy, để trở thành một 3D Artist giỏi, sinh viên cần:
- Thành thạo các phần mềm 3D chủ lực như Maya, ZBrush…
- Biết cách lựa chọn công cụ phù hợp với từng dự án cụ thể
- Luôn học hỏi, luyện tập và cập nhật các công nghệ mới để bắt kịp với xu hướng thị trường
Những câu hỏi các bạn sinh viên đặt ra đều được thầy giải đáp thắc mắc tận tình với nhiều lời khuyên bổ ích
Buổi talkshow khép lại trong không khí hào hứng. Qua những chia sẻ thực tế và bài học bổ ích từ giảng viên, các bạn FANer đã hiểu rõ hơn lý do vì sao ZBrush luôn giữ vững vị trí chân ái trong lòng cộng đồng thiết kế 3D. Hẹn gặp lại các bạn tại Nhỏ To ở các số tiếp theo với nhiều chủ đề hấp dẫn nhé.
Huyền Tomato – Nguyễn Ngọc Anh