Kỹ năng Giao tiếp: Trải nghiệm giờ học doanh nghiệp với môn nghệ thuật thay đổi tư duy

“Speech is a mirror of the soul” – lời nói không chỉ là công cụ giao tiếp bằng ngôn ngữ mà còn là một trong những phương diện quan trọng để phản ánh và đánh giá một cá nhân. Vì vậy, FPT Arena (FAN) Hà Nội đã kết hợp với Học viện Chiến lược Nhân sự HSM tổ chức Giờ học doanh nghiệp: Kỹ năng giao tiếp, cung cấp những kiến thức và kinh nghiệm về nghệ thuật giao tiếp vô cùng bổ ích và thiết thực dành cho sinh viên song song với việc học kiến thức chuyên môn.

1 GHDN
Giao tiếp là kỹ năng có giá trị quan trọng chiếm tới 57,9%, giữ vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng những kỹ năng quan trọng nhất nơi làm việc. Đó là điều mà lớp A2.2010M và A2.2010M1 đã hiểu được qua Giờ học Doanh nghiệp chủ đề về trải nghiệm thực hành Kỹ năng Giao tiếp sáng 19/08 vừa qua.

Giảng viên phụ trách lớp là thầy Đỗ Thành Công – Trưởng phòng Đào tạo & Phát triển – Học viện chiến lược nhân sự HSM. Bên cạnh đó, anh cũng đã có 4 năm kinh nghiệm trong ngành Quản Trị Nhân Sự. Với những kinh nghiệm vô cùng phong phú về chuyên môn cũng như kỹ năng mềm, thầy đã thực sự đem tới giờ học những kiến thức vô cùng thiết thực và hữu ích, giúp các bạn có thể áp dụng một cách dễ dàng vào trong cuộc sống cũng như các hoạt động thực hành khác.

Dù chỉ kéo dài trong khoảng 4 giờ đồng hồ và diễn ra trên nền tảng trực tuyến Zoom, nhưng những kiến thức thiết thực về kỹ năng giao tiếp đã được thầy Công truyền tải tới các bạn sinh viên lớp A2.2010M và A2.2010M1 một cách cụ thể để cải thiện phần nào kỹ năng giao tiếp của mình. 

2 GHDN
Thầy Đỗ Thành Công – người rất có những kinh nghiệm vô cùng phong phú trong giao tiếp.

Thông điệp là ổ khóa – Cách thức tiếp nhận là chìa khóa

Thông điệp trong giao tiếp là vô cùng quan trọng, giao tiếp mà không có thông điệp cũng giống như ta đang tự nói một mình vậy, người nghe không hiểu bạn và bạn cũng không hiểu người khác. Trong giao tiếp, không có thông điệp đúng sai, chỉ có cách thức tiếp nhận của bạn với thông điệp khi người nói muốn truyền đạt tới có “khớp” với nhau hay không. Giống như một chiếc chìa khóa tra đúng vào ổ vậy, khi bạn tìm đúng chìa khóa, bạn sẽ mở được ổ khóa, cũng giống như bạn hiểu “đúng ý” thông điệp mà người nói muốn truyền tải và ngược lại. 

3 GHDN
Khi có thông điệp “giao nhau”, tiến trình giao tiếp sẽ đạt được chất lượng và kết quả như mong muốn.

Tuy nhiên, không phải cuộc hội thoại hay tiến trình giao tiếp nào cũng diễn ra suôn sẻ. Đôi khi, bạn sẽ bị nhiễu bởi yếu tố đến từ xung quanh, thậm chí đến từ bản thân nhân tố trong đó: Tiếng xe cộ đi lại khiến bạn không nghe rõ lời người đối diện, thái độ của người khác khiến tâm lí vốn dĩ nhạy cảm của bạn mất tập trung, địa vị chênh lệch làm bạn không thoải mái, bạn hiểu nhầm thông điệp đến từ hành vi và lời nói của đối phương… Rất nhiều yếu tố “nhiễu” ảnh hưởng đến việc giao tiếp, việc bạn cần là hãy giữ tâm lý thoải mái để hiểu đúng “thông điệp” của cuộc hội thoại.

4 GHDN
Các FANer được xem một đoạn clip vui nhộn để rút ra những kinh nghiệm về cách thức truyền tải thông điệp, tránh gây ra những hiểu lầm không đáng có.

5T – Những yếu tố “cần” cho một người giao tiếp chuẩn mực

Xoay quanh nội dung của buổi học, thầy Công không chỉ chia sẻ kiến thức, bày tỏ những kinh nghiệm thực tế của bản thân trong việc giao tiếp mà thậm chí còn “thị phạm” ngay trong giờ học để các bạn thấy được thế nào là giao tiếp chuẩn mực nhất, hiểu được một cách rõ ràng và chân thực tầm quan trọng của cách thức và kỹ năng giao tiếp. Đồng thời, liên tục trao đổi với các bạn để hiểu rõ nhất khó khăn mà các bạn đang gặp phải, từ đó có hướng giải quyết phù hợp nhất.

Những khó khăn của các bạn được bày tỏ thật lòng khiến việc giải quyết vấn đề dễ dàng hơn.
Những khó khăn của các bạn được bày tỏ thật lòng khiến việc giải quyết vấn đề dễ dàng hơn.

Thầy nhấn mạnh, 5T chính là 5 yếu tố cần cho người giao tiếp chuẩn mực: Tin cậy, trách nhiệm, tập trung, tôn trọng, tương tác. Tin cậy và trách nhiệm là “hai chân” – chính là cơ sở và nền tảng vững chắc cho giao tiếp; tập trung và tôn trọng – những “cánh tay” đắc lực giúp giao tiếp đạt hiệu quả cao; tôn trọng là “cốt lõi”, quyết định liệu bạn có thể giao tiếp với người khác trong bao lâu, thái độ giao tiếp như thế nào… 

Đồng thời, khi giao tiếp cần có tư duy đúng đắn và chú trọng vào đối phương, hãy biết trân trọng và nhìn vào những ưu điểm của người khác, bởi mỗi người luôn có giá trị riêng của họ, đừng nên phán xét hay đánh giá một cá nhân quá vội vàng khi chưa hiểu biết về họ mà chỉ nhìn qua về bề ngoài. Khi hội tụ đủ các yếu tố này, giao tiếp sẽ có thể đạt đến hiệu quả và chất lượng như mong muốn.

6 GHDN
Chân dung một người giao tiếp hiệu quả.
7 GHDN
Tư duy đúng trong giao tiếp.
8 GHDN

Các nhóm thực hành đề xuất ý kiến để trở thành một người giao tiếp hiệu hiệu quả.

LACE – lắng nghe chủ động: Những yếu tố “đủ” cho một tiến trình giao tiếp chất lượng

Trong dân gian, ông bà ta có câu: “Người nói phải có người nghe” cũng như bản chất của giao tiếp chính là trao đổi thông tin giữa người với người – nghe tiếp nhận thông điệp và phản ứng lại. Nếu như nói mà không có người lắng nghe, đồng nghĩa với việc bạn đang tự độc thoại/ độc thoại nội tâm, bởi không ai tiếp nhận thông tin của bạn, đồng nghĩa với việc không ai hiểu thông điệp bạn đang muốn truyền tải là gì. 

Đồng thời, thông qua kỹ năng lắng nghe có thể phản ánh được thái độ của người nghe đối với quá trình giao tiếp: Hời hợt – không hứng thú với cuộc hội thoại, chăm chú quan sát và lắng nghe – dấu hiệu của một cuộc giao tiếp thú vị… Chính vì vậy, lắng nghe cũng là một kỹ năng quan trọng trong tiến trình giao tiếp. 

9 GHDN
Công thức lắng nghe chủ động giúp thể hiện bạn là người biết lắng nghe: LACE – công thức lắng nghe chủ động biểu thị những yếu tố đủ cho quá trình giao tiếp: Listen (nghe) – Acknowledge (tiếp nhận) – Check (kiểm tra ý hiểu) – Enquire (hỏi thêm thông tin).

Biểu đạt đủ những yếu tố của việc lắng nghe chủ động giúp thể hiện phản ứng và thái độ của bạn với thông tin mà người nói muốn truyền tải, đồng thời cả chất lượng của cuộc giao tiếp. Hãy áp dụng đúng cách để trở thành một người lắng nghe – người giao tiếp hiệu quả.

Email – Phương thức trao đổi thông tin văn minh

Đôi khi giao tiếp không chỉ là trao đổi thông tin giữa người với người thông qua những cuộc nói chuyện, các hành vi lời nói và cử chỉ trực tiếp, mà đôi khi còn là gián tiếp thông qua các phương tiện trung gian (mạng internet, các ứng dụng, các phương tiện social media…) để truyền, gửi, phản hồi thông tin, hình ảnh, văn bản, tài liệu…Trong đó Email là một trong những phương thức trao đổi thông tin phổ biến nhất thường được dùng trong công việc. 

Hiểu được tầm quan trọng của việc giao tiếp qua Email, thầy Công đã chia sẻ những yếu tố và nguyên nhân gây bất lợi khi sử dụng Email không đúng cách, điều này gây ra chất lượng trao đổi thông tin không hiệu quả, từ đó nêu ra hướng khắc phục để đem lại chất lượng trao đổi tốt nhất.

10 GHDN
Mỗi ngày có hơn 300 tỷ email được chuyển đi trên khắp thế giới.
11 GHDN
Email (Electronic Mail – Thư điện tử) là một dạng tin nhắn/ thông điệp được gửi đi từ một người dùng máy tính đến một hoặc nhiều người nhận qua mạng, được được coi là một trong những phương thức trao đổi thông tin văn minh, thuận tiện và chuyên nghiệp nhất cho công việc.
12 GHDN
Những Email dùng vì mục đích công việc thường yêu cầu những chuẩn mực nhất định, việc tuân theo những chuẩn mực này thể hiện được sự tôn trọng với đối phương cũng như thái độ chuyên nghiệp trong công việc. Chính vì vậy, nắm bắt được kỹ năng giao tiếp qua Email cũng một trong những kỹ năng giao tiếp vô cùng quan trọng.

Bên cạnh việc cung cấp lý thuyết, thầy cũng tiến hành yêu cầu các bạn thực hành để trực tiếp sửa lỗi và đưa ra lời khuyên góp ý. Những điều này giúp các FANer không còn bị động, nhàm chán trong cách tiếp thu kiến thức, mà trái lại còn khiến cho các bạn trở nên hứng thú và vui vẻ, tiếp thu kiến thức tốt hơn, đặc biệt giúp các bạn không gặp bỡ ngỡ khi “thực tế hóa” kiến thức vào thực tiễn. 

13 GHDN
Nhận xét Email đạt đạt chuẩn và không đạt đạt chuẩn.
14 GHDN
“Soi” lỗi email để giúp các bạn rút kinh nghiệm cho lần sau.
15 GHDN
Thực hành ngay tại lớp giúp các bạn tiến bộ nhanh chóng.

Chắc hẳn sau 4 giờ học hành chăm chỉ, các bạn sinh viên lớp A2.2010M & A2.2010M1 đã biết thêm những kiến thức về kỹ năng Giao tiếp, biết thế nào là chân dung một người giao tiếp hiệu quả, học cách để trở thành một người tinh tế, lịch thiệp trong giao tiếp, biết cách lắng nghe và phản ứng lại người khác trong cuộc hội thoại hay cách viết email chuyên nghiệp đúng chuẩn thanh lịch. Đồng thời, hy vọng qua bài học này các bạn đã tự đúc rút cho bản thân mình những “tip” để giao tiếp phù hợp. Hãy áp dụng những điều đã học một cách có hiệu quả vào công việc và cuộc sống nhé.

Trong tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp, các giờ học doanh nghiệp chỉ có thể diễn ra trực tuyến nhưng chắc chắn điều đó cũng không thể ngăn cản tinh thần học tập, mong muốn phát triển năng lực bản thân đối với mỗi bạn sinh viên. Hãy cố gắng tiếp thu kiến thức để nâng cao bản thân nhé!

Lộc Toàn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự Kiện Sắp Diễn Ra

Học Bổng & Ưu Đãi

Hỗ trợ Tư Vấn Tuyển Sinh