“Mãi mãi bên con”- phim ngắn mang thông điệp tri ân những thiên thần áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch dựa trên câu chuyện có thật

“Mãi mãi bên con” là đồ án trong học kỳ Làm phim Kỹ thuật số tại FPT Arena Multimedia Hà Nội của nhóm HOOK Production đến từ lớp A2.2007E. Bộ phim đã khắc họa rõ nét sự tàn khốc của đại dịch Covid-19 thông qua diễn biến nội tâm của các nhân vật khi mất đi người thân – những thiên thần áo trắng là các y bác sĩ đã hy sinh nơi tuyến đầu chống dịch.

Nỗi đau trong phim luôn được thể hiện qua cảm xúc của các nhân vật thay vì nói thẳng hay kể tên nó ra.
Nỗi đau trong phim luôn được thể hiện qua cảm xúc của các nhân vật thay vì nói thẳng hay kể tên nó ra.

Covid-19 đã trở thành nỗi ám ảnh và lo sợ của chúng ta trong một thời gian dài. Để rồi có khi nào đó mỗi người cùng nhận ra rằng mỗi sớm mai thức dậy còn được hít thở bầu không khí trong lành đã là cả một niềm hạnh phúc.

“Mãi mãi bên con” là bộ phim được đầu tư về kịch bản cũng như mang thông điệp rõ ràng từ các bạn sinh viên trong bối cảnh đại dịch.
Bộ phim được thực hiện dựa trên 1 câu chuyện có thật :“Mồ côi cha mẹ sau 2 ngày vì Covid -19, chị gái lo không thể nuôi em ăn học”. "Con để tay lên ngực mẹ, thấy tim mẹ không đập nữa..." - có rất nhiều nỗi đau trong lòng 2 chị em Trần Khoa Đăng Trường (10 tuổi) và Trần Thị Ngọc Tuyền (18 tuổi) khi phải chứng kiến mẹ mất ngay trước mắt và sau đó bố cũng ra đi mãi mãi vì Covid-19. Trở thành những đứa trẻ mồ côi cha mẹ, 2 chị em Tuyền chỉ biết nương tựa vào nhau trong căn nhà trống vắng - Trích dẫn từ bài báo.
Bộ phim được thực hiện dựa trên 1 câu chuyện có thật :“Mồ côi cha mẹ sau 2 ngày vì Covid -19, chị gái lo không thể nuôi em ăn học”. “Con để tay lên ngực mẹ, thấy tim mẹ không đập nữa…” – có rất nhiều nỗi đau trong lòng 2 chị em Trần Khoa Đăng Trường (10 tuổi) và Trần Thị Ngọc Tuyền (18 tuổi) khi phải chứng kiến mẹ mất ngay trước mắt và sau đó bố cũng ra đi mãi mãi vì Covid-19. Trở thành những đứa trẻ mồ côi cha mẹ, 2 chị em Tuyền chỉ biết nương tựa vào nhau trong căn nhà trống vắng – Trích dẫn từ bài báo.
HOOK gồm 8 thành viên là những mảnh ghép không thể tách rời.

Do tình hình dịch bệnh nên A2.2007E nói chung cũng đã học online ngay từ đầu, phải đến khi bắt tay thực hiện đồ án mới được gặp nhau trực tiếp. Khi bắt tay vào làm việc, mọi người đều nỗ lực hoàn thfnh phần công việc được giao và luôn sẵn sàng hỗ trợ nhau nên tiến độ công việc thậm chí còn được đẩy nhanh hơn dự kiến.

Khi nhắc đến Covid-19, người ta sẽ nghĩ đến những con số liên tục tăng mà không ai mong muốn về số ca lây nhiễm, số ca tử vong hay số liệu thiệt hại về kinh tế. “Mãi mãi bên con” lựa chọn cách thức tiếp cận đến người xem về mối quan hệ giữa người với người: sự giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau, sự cảm thông, chia sẻ… 

Covid gây ra những mất mát khó lường trước nhưng bên cạnh đó, nó cũng cho ta thấy rõ hơn tình người và đó cũng chính là điểm sáng lớn nhất của phim về sự nhân văn.

“Ban đầu nhóm mình có khá nhiều ý tưởng, nào là làm phim kinh dị, giả tưởng, tâm lý kinh dị, tài liệu… Mỗi ý tưởng lại có một cái hay và cũng có cái khó khăn có thể thấy trước được nên thành ra càng nhiều ý tưởng lại càng khó để chốt. May mắn là nhờ có sự cố vấn của thầy Thiều Hà Quang Nghĩa nên nhóm đã nhận thấy ý tưởng về sự mất mát và lòng tốt của con người giữa mùa Covid vừa mang tính thời sự, lại vừa nhân văn. Bởi vậy nhóm chốt luôn ý tưởng này” - Luân Nguyễn (nhóm trưởng) kể lại.
“Ban đầu nhóm mình có khá nhiều ý tưởng, nào là làm phim kinh dị, giả tưởng, tâm lý kinh dị, tài liệu… Mỗi ý tưởng lại có một cái hay và cũng có cái khó khăn có thể thấy trước được nên thành ra càng nhiều ý tưởng lại càng khó để chốt. May mắn là nhờ có sự cố vấn của thầy Thiều Hà Quang Nghĩa nên nhóm đã nhận thấy ý tưởng về sự mất mát và lòng tốt của con người giữa mùa Covid vừa mang tính thời sự, lại vừa nhân văn. Bởi vậy nhóm chốt luôn ý tưởng này” – Luân Nguyễn (nhóm trưởng) kể lại.

“Mãi mãi bên con” tập trung khai thác sự biến chuyển nội tâm của nhân vật, mặc dù không đa dạng về câu thoại và nhiều phân cảnh khác nhau nhưng từng ánh mắt hay hành động của nhân vật đều lột tả lên nỗi đau mất mát. 

Nếu như nhân vật Hải mạnh mẽ bao nhiêu thì hình ảnh đối lập của nhân vật Hà (em gái) có sự ngây thơ, yếu đuổi mít ướt trẻ con lại khiến tổng thể bộ phim mang nét buồn cho sự đoán trước của câu chuyện mà người xem cảm nhận.

Không có những cảnh quay bùng nổ hay sử dụng quá nhiều kĩ thuật khó, cái thành công của “Mãi mãi bên con” chính là khắc hoạ nên khung cảnh chân thực khiến người xem gần như bị cuốn vào nhịp phim. Hoặc đơn giản là sự đồng cảm vì có lẽ người xem đã gặp hoàn cảnh ấy ở đâu đó hay chính bản thân đã gặp phải.

Không có những cảnh quay bùng nổ hay sử dụng quá nhiều kĩ thuật khó, cái thành công của “Mãi mãi bên con" chính là khắc hoạ nên khung cảnh chân thực khiến người xem gần như bị cuốn vào nhịp phim. Hoặc đơn giản là sự đồng cảm vì có lẽ người xem đã gặp hoàn cảnh ấy ở đâu đó hay chính bản thân đã gặp phải.
Không có những cảnh quay bùng nổ hay sử dụng quá nhiều kĩ thuật khó, cái thành công của “Mãi mãi bên con” chính là khắc hoạ nên khung cảnh chân thực khiến người xem gần như bị cuốn vào nhịp phim. Hoặc đơn giản là sự đồng cảm vì có lẽ người xem đã gặp hoàn cảnh ấy ở đâu đó hay chính bản thân đã gặp phải.

“Mãi mãi bên con"

“Mãi mãi bên con"

“Mãi mãi bên con"

Như đã kể ở trên, đây không phải bộ phim khai thác quá nhiều phân cảnh. Đặc biệt nhân vật người em – bé Hà lại càng ít thoại hơn, phần lớn thoại của Hà chỉ xoay quanh việc nhớ bố mẹ, bé muốn gặp lại bố mẹ, sợ “con Covid” mang bố mẹ đi mất, chỉ cần bố mẹ về thôi,… nhưng chính sự lặp lại có chủ ý đó đã khiến người xem cảm thấy đau xót hơn phần nào khi biết được sự thật. 

Sự ngây thơ của người em không biết bố mẹ đã ra đi nên cứ mãi ngóng chờ, và nhiều lần cô bé bật khóc nức nở, khóc nấc lên vì nhớ bố mẹ không chịu nổi. Chính những yếu tố mang tính nhắc lại và sự nhập vai quá thật của nhân vật đã đẩy mạch phim lên đến cao trào. 

Dù là một cô bé nhưng nhân vật Hà đã lau đi nước mắt khi anh trai gọi xuống ăn cơm. Từ sự nức nở bỗng nhiên phải kìm nén lại để anh trai không biết mình vừa khóc một mình.
Dù là một cô bé nhưng nhân vật Hà đã lau đi nước mắt khi anh trai gọi xuống ăn cơm. Từ sự nức nở bỗng nhiên phải kìm nén lại để anh trai không biết mình vừa khóc một mình.

Chia sẻ về quá trình sản xuất, bạn Luân Nguyễn chia sẻ rằng “Trong phim thì nhân vật Hà là nhân vật phải khóc và thể hiện cảm xúc rất nhiều. May mắn thay, bạn nữ nhí (Thiên Mi trong vai bé Hà) còn có mẹ đi cùng, hỗ trợ bạn ấy đọc kịch bản và lấy cảm xúc. Trước mỗi cảnh như vậy Mi đều được mẹ chuẩn bị tinh thần. Xong nhóm gặp một trường hợp thế này: lúc đó là phân đoạn Hà gặp ác mộng và chạy xuống ôm anh khóc nức nở, Mi được mẹ lấy cảm xúc cho sớm quá mà bối cảnh vẫn chưa setup xong nên trong lúc chờ thì bạn ấy bị mất kiểm soát cảm xúc, cứ thế khóc thôi. Thành ra vào quay bạn ấy khóc quên cả thoại. Nhóm cũng đã tính đến trường hợp phải sử dụng luôn shot quay đó mà bỏ qua phần thoại. Thế nhưng sau đó Mi lại chủ động đề nghị được quay lại và cuối cùng chúng mình vẫn chọn được nhiều cảnh quay thực sự đắt giá và hoàn thành vượt tiến độ đề ra”.

Được biết vì cả 8 thành viên đều đã đi làm, hạn chế nhiều về mặt thời gian nên đã hoàn thành và chốt kịch bản trước ngày dự kiến bấm máy chỉ 4 ngày, mất thêm 2 ngày để đăng tin casting. Vậy là ngày casting diễn ra trước ngày dự kiến bấm máy đúng 1 ngày. 

“Lúc đăng bài có nhiều người đăng ký lắm nhưng cả team vẫn sợ là buổi casting sẽ không có ai đến, rồi người ta đến thì mình có chọn được người phù hợp không, rồi chọn được người mà đến hôm đi quay người ta bùng không đi quay thì lấy ai thay… Lúc đó vì thời gian quá gấp nên thực sự lo lắng. Nhưng thật sự may mắn, có 4 bạn nhỏ đến casting vai bé Hà, 3 bạn casting vai Hải và 5 người nữa casting vai phụ. Với mình buổi casting như vậy thật sự là thành công lắm rồi” – Cả nhóm nhớ lại giai đoạn casting các vai diễn cho phim.

Dù là một cô bé nhưng nhân vật Hà đã lau đi nước mắt khi anh trai gọi xuống ăn cơm. Từ sự nức nở bỗng nhiên phải kìm nén lại để anh trai không biết mình vừa khóc một mình.

Dù là một cô bé nhưng nhân vật Hà đã lau đi nước mắt khi anh trai gọi xuống ăn cơm. Từ sự nức nở bỗng nhiên phải kìm nén lại để anh trai không biết mình vừa khóc một mình.

“Tiêu chí của nhóm là tối giản và tiết kiệm nên những khoản chi không cần thiết đều được giảm trừ. Đạo cụ thì khó kiếm nhất là bàn thờ cho phân đoạn số 18. Bạn phụ trách hậu cần, đạo cụ đã chuẩn bị rất tốt. Còn trong suốt 2 ngày làm việc thì các anh em được cả bạn hậu cần và nhân sự chăm lo cho từng bữa ăn, chai nước uống. Cảm ơn các bạn rất nhiều!” – bạn Luân (nhóm trưởng) tâm sự.

Quá trình từ khi lên ý tưởng, viết kịch bản, casting, bấm máy và hậu kỳ là cả một trải nghiệm thú vị. Mọi khoảnh khắc đều là những kỷ niêm đáng nhớ. Vì đa phần mọi người trong nhóm đều phải đi làm giờ hành chính nên nhóm chỉ sắp xếp quay được vào cuối tuần.

“Mãi mãi bên con"

Ban đầu nhóm dự kiến quay trong 2 ngày 11 và 12/12, còn 2 ngày 18 và 19/12 là backup cho những cảnh bị sót hay chưa đủ phân cảnh. Cuối cùng nhóm hoàn thành toàn bộ các cảnh quay trong đúng 1,5 ngày từ trưa ngày 11 đến hết ngày 12.

Trong 18 phút của phim, khán giả được trải qua vô vàn những cảm xúc khác nhau, sự xúc động, xót xa cho tới rung động bởi tình người ấm áp. Mặc dù chỉ nhắc đến và có duy nhất một cảnh quay ngắn trong vài giây (khi Hải tưởng tượng) nhưng chi tiết bố mẹ Hải và Hà là bác sĩ đã ra đi mãi mãi trong quá trình chiến đấu, giành lấy sự sống cho bệnh nhân Covid-19 cũng khiến người xem nghẹn ngào, cảm phục và biết ơn sâu sắc những thiên thần áo trắng đã hy sinh nơi tuyến đầu chống dịch vì mục đích cao cả.

Thông điệp và những chia sẻ từ bạn Luân Nguyễn - Đạo diễn kiêm biên kịch "Mãi mãi bên con" chia sẻ cuối phim.
Thông điệp và những chia sẻ từ bạn Luân Nguyễn – Đạo diễn kiêm biên kịch “Mãi mãi bên con” chia sẻ cuối phim.

Trong đại dịch khủng khiếp này, sự sống và cái chết chỉ ngăn cách bởi một ranh giới mong manh và chưa bao giờ con người lại có thể dễ dàng đánh mất cuộc sống của mình đến như thế. Việt Nam và thế giới đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn khi phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Và chúng ta cũng cảm thấy thật tự hào khi Việt Nam là một đất nước kiên cường với những con người vẫn đang đêm ngày đấu tranh đẩy lùi dịch bệnh.

Hãy cùng FPT Arena Multimedia xem và cảm nhận về bộ phim nhé.

Đại dịch nhìn ở một góc khác lại giúp chúng ta nhận ra được những tình cảm thật tốt đẹp. “Không ai bị bỏ lại phía sau”. 

Nhóm HOOK Production đã thể hiện những thông điệp sâu sắc khi “Mãi mãi bên con” chính thức công chiếu tại buổi bảo vệ đồ án ngày 28/12 vừa qua. Hy vọng các bạn sẽ nhận được một kết quả xứng đáng cho nỗ lực này của cả nhóm và mang đến nhiều sản phẩm về phim Kỹ thuật số càng ngày càng chuyên nghiệp hơn nữa.

Linh Đan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ Tư Vấn Tuyển Sinh