Những bí mật chỉ người trong ngành mới biết về người trong nghề, những câu chuyện mà truyền thông chưa bao giờ kể về Multimedia, những người đi trước họ nói gì về cơ hội khi một “thế giới sáng tạo nội dung” đang mở ra cho chúng ta. Tất cả đã được gói gọn trong Talkshow “Sức Mạnh Multimedia” của FPT Arena.
Là một trong những sự kiện thuộc chuỗi dự án “NÓI NHỎ NÓI TO – nhỏ to cùng chia sẻ”, Talkshow: Sức mạnh Multimedia được tổ chức vào tối ngày 15/09/2021 vừa qua, với sự chia sẻ của 4 khách mời: Người dẫn chuyện Alex Cao – Creative Director 9Blocks, Thạc sĩ Nguyễn Phương Anh – Giám đốc FPT Arena Multimedia Hà Nội, “ngọn gió đầu” mang Visual Art đến với công chúng Việt – Tùng Monkey và Tia Liêu – bộ óc sáng tạo làm nên 1900 – không gian giải trí, văn hóa, nghệ thuật nổi tiếng cả khu vực Đông Nam Á.
Multimedia là gì? Chính thực, nó đang ở ngay bên cạnh chúng ta
Trước đây, khi nhắc đến Multimedia, mọi người thường thấy khó hiểu và xa lạ nhưng thực ra Multimedia rất gần gũi, những sản phẩm của Multimedia len lỏi vào trong cuộc sống và gần gũi đến mức mà có thể chúng ta không nhận ra.
Hiện nay, với sự trợ giúp của các phần mềm như: Canva, Designbold… cung cấp các template có sẵn thì việc thiết kế nên một sản phẩm Multimedia không còn quá khó khăn đối với các bạn trẻ. Cùng với internet và sự ra đời của các nền tảng như Tik Tok thì ngày càng tạo điều kiện để người trẻ tiếp cận với những công nghệ mới và là động lực để các bạn trẻ sáng tạo nội dung, tạo nên những sản phẩm Multimedia chất lượng.
Bạn Nguyễn Thảo chia sẻ rằng: “Trước kia, em cứ nghĩ Multimedia thật xa lạ và phải thật sáng tạo, thật giỏi mới có thể tạo nên những sản phẩm Multimedia. Nhưng sau khi được lắng nghe 4 khách mời chia sẻ và xem những ví dụ thực tế thì em mới nhận thấy, hóa ra Multimedia ở xung quanh mình, gần gũi như hơi thở hàng ngày”.
Multimedia là công cụ giúp chúng ta “chạm” đến những điều không tưởng
Multimedia là một lĩnh vực sáng tạo và hành trình sáng tạo luôn là một chuyến thám hiểm mà chúng ta không biết chính xác đích đến và trên hành trình đó mọi thứ xảy ra trên đường đi đều là một cơ hội để học hỏi. Multimedia với sự đa dạng, linh hoạt của mình đã mở ra thật nhiều cơ hội để chúng ta hiện thực hóa những ý tưởng trên giấy trở thành sản phẩm thực tế, đem lại giá trị cho cuộc sống.
Nhưng nói gì thì nói, Multimedia cũng chỉ là một công cụ trong cả một bức tranh tổng thể làm nên câu chuyện mà chúng ta muốn truyền tải. Để làm nên thành công của một tác phẩm, sẽ không dừng lại ở sự thẩm mỹ, khả năng sử dụng phần mềm mà quan trọng nhất vẫn là nội dung độc đáo, phương thức truyền tải phù hợp, cách tiếp cận đến đúng đối tượng và trong quá trình này sẽ không thể thiếu sự kết hợp của công nghệ. Multimedia và công nghệ luôn phát triển song hành với nhau.
Multimedia – tấm “thẻ xanh” để sống trong kỷ nguyên số
Ở thời điểm hiện tại thì “bình thường” là trạng thái mà chúng ta mong muốn hơn bao giờ hết và việc sở hữu tấm thẻ xanh (khi đã tiêm đủ 2 mũi vacxin) giống như một điều kiện “cần và đủ” để sống chung với dịch bệnh. Còn trong Multimedia, “bình thường” có vẻ dễ dàng hơn và công nghệ chính là sợi dây kết nối giữa Multimedia và cuộc sống hàng ngày.
Với sự xuất hiện của công nghệ AR, VR, Realtime… thì Multimedia sẽ không bị giới hạn ở một khuôn khổ nào đó mà sẽ ngày càng phát triển để tạo nên những sản phẩm vượt xa khỏi sự giải trí thông thường. Song song với những sự phát triển đó thì cũng có một số ý kiến thắc mắc rằng: Liệu Designer có bị thay thế trong tương lai?
Sống trong một thế giới luôn biến động không ngừng thì đòi hỏi chúng ta phải luôn chủ động làm mới bản thân, học hỏi không ngừng, trang bị cho mình nhiều kỹ năng để luôn linh hoạt với những sự thay đổi của thời thế. Và để làm được những điều này thì các bạn hãy hành động ngay từ ngày hôm nay, bắt đầu bằng những bước chân nhỏ đầu tiên, có thể chậm nhưng chắc. Khi bạn đã xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc thì bạn sẽ luôn tự tin để tiến đến những cấp bậc kế tiếp trong hành trình của mình.
Bạn ơi! Hãy tự tin dấn thân và trải nghiệm
Ở buổi Talkshow này, bên cạnh những chia sẻ về chuyên môn, các diễn giả còn mang đến những câu chuyện đời, chuyện nghề thú vị.
Trong suốt quá trình diễn ra Zoom Talk, rất nhiều câu hỏi đã được các bạn gửi về cho các khách mời trong phần chat trên Zoom cũng như bình luận trực tiếp trên livestream.
Bạn Thùy Anh đến từ trường THPT Trần Phú – Hà Nội có đặt câu hỏi: “Multimedia có phù hợp với người hướng nội không ạ?”
Anh Alex Cao có trả lời rằng: “Cơ hội là công bằng cho tất cả mọi người, mỗi người sẽ có một bản ngã, một cái tôi rất riêng và điều quan trọng là bạn hãy tìm ra định nghĩa riêng cho nó, chính điều này sẽ làm nên sự khác biệt cho Multimedia”.
Bạn Thu Hiền đến từ Đại học Duy Tân – Đà Nẵng có đặt câu hỏi: “Theo em thấy, so với các nước khác như Thái Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc thì truyền thông ở Việt Nam đang thiếu đi sự sáng tạo để đa dạng các chương trình truyền thông. Phần lớn các chương trình tại Việt Nam là remake hoặc mua bản quyền để phát sóng. Vậy điều này nằm ở sự hạn chế của nguồn nhân lực năng lực hay đến từ đâu ạ?”
Để trả lời cho câu hỏi này, chị Tia Liêu có chia sẻ rằng: “Multimedia chỉ là công cụ để chúng ta truyền tải, vấn đề chất lượng phải được đánh giá ở nhiều khía cạnh khác nhau: idea, kịch bản, công nghệ, biên kịch, đạo diễn… nó là sự kết hợp của rất nhiều khía cạnh. Chúng ta có thể lấy cảm hứng từ nhiều tác phẩm, nhiều người nhưng không được copy cái của người khác thành của mình”.
Anh Tùng Monkey bổ sung thêm: “Điều quan trọng là bạn phải giữ được original content (bản sắc của riêng mình). Nếu không có original content thì khi ra thế giới sẽ bị chìm rất nhanh vì bạn không có tiếng nói riêng, không có bản sắc riêng. Chỉ khi dừng copy người khác, làm theo những gì trực giác mách bảo, những gì mình nghĩ là đúng thì bạn mới đi xa được”.
Do thời lượng chương trình có hạn nên nhiều câu hỏi chưa được giải đáp nhưng chắc chắn 100% các bạn tham dự đã thu được hàng tá kiến thức về Multimedia. Bạn Nguyễn Thị Hoài Ngân chia sẻ “Sự kiện này đã khai sáng cho em rất nhiều, thật sự rất bổ ích ạ”. Hay như tâm sự của bạn có Nickname: Christopher Harris Jr. “Mình rất hài lòng về chương trình tổ chức rất chuyên nghiệp trong mùa dịch này. Điều đó sẽ tạo ra những cái insights hay ho dành cho các bạn sinh viên mới vào ngành có thể trau dồi thêm kiến thức để sau dịch bắt tay làm việc liền”
Còn đối với bạn Tăng Phước Thịnh: “Với cá nhân em, buổi talkshow hôm nay thật sự rất chuyên nghiệp và cho chúng em được trải nghiệm những gì mà Multimedia mang lại cho con người chúng ta ngày nay. Những chia sẻ từ 4 khách mời đã cho chúng em có thêm kiến thức khi theo đuổi con đường Mỹ thuật đa phương tiện này. Nếu mà có góp ý thì em nghĩ cũng không có gì thiếu sót ở chương trình này, chỉ mong là nếu không có dịch em được tham gia offline và tương tác với mọi người nhiều hơn, em cảm ơn nhiều ạ”.
Cuối cùng, chúng mình xin được trích dẫn lại lời nhắn nhủ của người dẫn chuyện Mr. Alex Cao: “Khi một cánh cửa đóng lại, sẽ có nhiều cánh cửa khác mở ra, bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn và quyết định cuộc sống của mình. Chính lúc này đây, hãy phá bỏ vùng an toàn của bản thân để trải nghiệm. Càng trải nghiệm bạn sẽ nhận thấy lực học không chỉ nằm trong sách vở, trường lớp nữa mà từng ngày, từng giờ ở ngoài đời. Trên con đường đó, biết đâu sẽ dẫn bạn tới thành công. Chúc bạn sẽ thành công theo cách của mình.”
Mọi thứ đều sẽ ổn theo một cách nào đó, vì thế nếu có đam mê thì hãy cứ dấn thân và trải nghiệm nhé!
“NÓI NHỎ, NÓI TO” là một chuỗi talkshow chia sẻ, lan tỏa kiến thức, tri thức kiến thức, tri thức về đa lĩnh vực, các kiến thức trong sách vở, trường lớp tới những trải nghiệm thực tế. Mỗi tuần sẽ có khoảng 03 talkshow được diễn ra theo chủ đề khác nhau được tổ chức từ nay đến tháng 11/2021. Với mong muốn ai cũng được tiếp nhận kiến thức & tri thức trong mùa Covid, cùng được trải nghiệm học tập online dù đang ở bất kỳ nơi đâu, Viện đào tạo quốc tế FPT (FAI) cùng các cán bộ, giảng viên, các khách mời, cộng sự và các đối tác tổ chức một chuỗi talkshow với tên gọi NÓI NHỎ, NÓI TO – “Nhỏ – to cùng chia sẻ” để lan tỏa kiến thức, tri thức về nhiều lĩnh vực từ Mỹ thuật Đa phương tiện, Công nghệ thông tin tới Tiếp thị số, các kiến thức trong sách vở, trường lớp tới những trải nghiệm thực tế. Cùng tinh thần Sharing & Giving, dự án NÓI NHỎ, NÓI TO – “Nhỏ – to cùng chia sẻ” có mục tiêu lan tỏa giá trị về cả tri thức lẫn tinh thần tích cực tới 4.500 người & dành cho những ai muốn học hỏi thêm kỹ năng mới, tìm hiểu một lĩnh vực mới hay nâng cấp thêm kiến thức của bản thân để sẵn sàng cho công việc sau khi dịch bệnh đã qua đi. |